Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

KINH NGHIỆM BÁN HÀNG ONLINE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

KINH NGHIỆM CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU BÁN HÀNG ONLINE

Người ta thường nói, bán hàng là “bán thân”, bán thân ở đây chính là bán cái “nhân hiệu”, bán cái sự chuyên nghiệp, chính trực của mình. Chính vì vậy, trong bất cứ hình thức kinh doanh nào dù là online hay offline chúng ta cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc đã định sẵn:

1.   Ông bà nói: “Cái răng cái tóc là góc con người”, vì vậy hãy đổi ngay ảnh bìa chuyên nghiệp và avatar xinh đẹp bắt mắt, tấm ảnh nào mà khiến người xem nhìn vào là gây được thiện cảm nhé.

2.   Thay đổi cách thức giao tiếp, bỏ cách nói chuyện “cục mịch”, bỏ đi kiểu giao tiếp địa phương đi, hãy lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng khách hàng, xưng hô phải có DANH XƯNG rõ ràng, nếu không biết là ai thì hãy cứ “anh và chị”. Nhất định phải gõ tiếng việt có dấu, không viết tắt, viết chắp vá khiến thông tin truyền đạt không đúng.

3.   Không nên bán quá nhiều loại hàng khác nhau trên cùng một fb, đừng biến nó thành nồi lẩu thập cẩm khiến khách hàng bị choáng ngợp và nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của bạn

4.   Kiên trì – kiên trì – kiên trì: Chính là công thức thành công cho bán hàng online. Không có cái gì là dễ dàng và bán hàng online cũng không ngoại lệ, sẽ có những lúc những bài đăng của bạn không đếm nổi 3 lượt like, nhưng nếu bạn có niềm tin và kiên trì thì tôi tin “thành công sẽ đến với bạn”



5.   Đăng bài vào khung giờ vàng:

-         Sáng: 7h30h-8h30

-         Trưa: 11h-1h

-         Chiều: 3h.30-6h

-         Tối: 20h-23h

6.   Làm mới nội dung bài viết:

- Món ngon nào cũng vậy, nếu chỉ ăn miết một món đó trong một thời gian thì rồi ngon mấy cũng dở, chính vì vậy hãy lên thực đơn “thay đổi món” cho khách đọc

- Muốn có kỹ năng thay đổi món thì phải chịu khó “nhấc cái mông ra ngoài phố” nghe ngóng xem thiên hạ đang bàn tán vụ gì, xu thế sắp tới là gì. Hãy chớp lấy thời cơ và chuyển nó thành ngôn ngữ để khách hàng đọc

- Sáng tạo thêm nhiều nội dung và cách thức thể hiện: Bài viết, truyện cười, bím họa,….

7.   Ghé thăm hàng xóm và mời họ về nhà chơi:

- Đây là chiêu thức khá hiệu quả, người Việt Nam ta vốn trọng tình nghĩa, ai mà LIKE bài của ta 2-3 lần thì ít nhất họ cũng sẽ đáp lễ là 1-2 lần cho phải phép. Chính vì vậy hãy chịu khó Like dạo facebook nhà hàng xóm nhé.

8.   Bài đăng hàng ngày:

Với một số ngành hàng còn khá mới, hoặc với một thị trường mới, trước khi bán hàng hãy có kế hoạch đăng bài education market – giáo dục thị trường: có nghĩa là làm cho thị trường, khách hàng tiềm năng biết đến có loại sản phẩm, dịch vụ này, công dụng và lợi ích của chúng. Sau đó mới đăng bài bán hàng

Mỗi ngày chỉ nên có khoảng 1-2 bài về bán hàng (đặc tính, lợi ích, doanh thu, thư cảm ơn của khách hàng đã từng sử dụng,……), 1 bài về một chủ đề khác (đời sống, quan điểm, chuyện hot trend….)

9.   Kết bạn.

Chủ động kết bạn và làm mới danh sách bạn bè liên tục, loại bỏ các thành phần vớ vẩn nhu nhược kêu ca, kết bạn với các bạn đang bán hàng online - đó sẽ là tập khách hàng mới tiềm năng của bạn. Theo tôi, nên chọn những người có đời sống tích cực, năng động, tư duy thoáng

10.             Học – học –học: Cho tới ngày nay, Facebook đã thay đổi rất nhiều, cứ qua một thời gian là thay đổi thuật toán, tâm lý mua hàng online của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Chính vì vậy, bạn cũng phải thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin, học thêm những kỹ năng mới…

11.             Tư duy tích cực: Có những sản phẩm khi tung ra là đã có thị trường liền, nhưng cũng có những sản phẩm mất khoảng vài tuần, có khi vài tháng bạn mới làm cho thị trường chú ý tới. Chính vì vậy hãy luôn tin tưởng, suy nghĩ tích cực, đừng vội chán nản,

Ông bà hay nói “vạn sự khởi đầu nan” điều quan trọng là bạn phải liên tục suy nghĩ tích cực, thay đổi cách thức, tìm hướng đi để đạt được thành công./.

 

Nguyễn Bão Quốc

Chuyên gia đào tạo bán hàng và chiến lược kinh doanh

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong bán hàng và quản lý bán hàng khu vực

Web: bqtraining.edu.vn

Blog: bqsolution.blogspot.com

Youtube: BQ Academy Channel

 

 

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

NGÔN NGỮ CƠ THỂ CỦA KHÁCH HÀNG NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

 

BẢNG PHỤ LỤC: Nhận diện ngôn ngữ cơ thể của khách hàng

STT

Ngôn ngữ cơ thể của khách hàng

Giải đáp tín hiệu ngôn ngữ

Ghi chú

1

Khi khách hàng khoanh tay trước ngực

Khách hàng chưa thực sự tin những gì salesman nói, khách hàng đang ở vào thế tự vệ.

Salesman cần phải biết cách xóa bỏ rào cản này bằng cách đặt câu hỏi để khách hàng tham  gia vào cuộc trò chuyện, salesman cần cung cấp thông tin nhiều hơn với những câu hỏi của khách hàng

2

Khi khách hàng (Nam) thường có dấu hiệu xoa mũi, ánh mắt nhìn đi một hướng khác (khách hàng nữ chọn một sp khác để nhìn)

Khách hàng không tin hoàn toàn vào những gì salesman nói (Có điểm nghi ngờ lớn nào đấy trong cách trình bày), và họ cho rằng NVBH đang cố gắng bán sản phẩm này hoặc nói ngon nói ngọt

Nếu có tình huống này, do NVBH đã đốt cháy giai đoạn, chưa thực sự làm tin trước khi trình bày, và NVBH chưa thực sự nắm rõ nhu cầu thực sự của khách. Hãy thay đổi chiến thuật bằng cách “đặt câu hỏi mở 5W1H” để khách hàng tham gia vào quá trình và bạn hãy lắng nghe nhiều hơn để nắm điểm mấu chốt

3

Khi khách hàng xoa nhẹ chiếc nhẫn cưới trên tay hoặc xoa lồng hai bàn tay vào nhau

Dấu hiệu chứng tỏ họ hết sức chịu đựng với những gì NVBH đang nói, họ cảm thấy khó chịu.

NVBH cần chuyển hướng cuộc nói chuyện sang hướng khác.

Hoặc nếu bạn không đủ khả năng thì nên chuyển đến giai đoạn kết thúc bán hàng

4

Khi khách hàng vuốt tóc từ trước ra sau gáy hoặc nhẹ gãi đầu

Khách hàng không công nhận một lời nào từ NVBH, đây là tín hiệu của sự phản đối

NVBH đã tiếp cận sai người, sai vấn đề. Bạn cần phải tiếp cận lại (quy trình bán hàng 6 bước intergrity selling). Tham gia khóa học “Seri sales Success” của tôi để nắm rõ hơn

Web: bqtraining.edu.vn

5

Khi khách hàng ngồi ngay ngắn, mắt nhìn thằng, hai tay đan vào nhau

Khách hàng đang thực sự chăm chú lắng nghe. NVBH cần phải chia sẽ thông tin nhiều hơn về SP/ dịch vụ cho khách hàng

Chia sẽ đúng trình tự, trình bày mạch lạc và logic

6

Khi khách hàng tựa lưng vào ghế, bắt chéo chân, mắt nhìn thẳng, hai tay đan vào nhau

(chia sẽ ở bài tt)

 

7

 

 

 

8

 

 

 

9

 

 

 

 

 

 

 

Người biên soạn: Mr. Nguyễn Bão Quốc

Web: bqtraining.edu.vn

Youtube: BQ Academy Channel

Email: bqacademy.b2b@gmail.com

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...