Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

30 Điều quan trọng mà Bậc thầy bán hàng cần có - Phần 1


1/ Sức khỏe : Dậy sớm - tập thể dục, ăn lành uống xanh để có một sức khỏe cường tráng là điều quan trọng ưu tiên không chỉ trong ngành bán hàng mà còn nhiều ngành khác, bởi lẻ nếu không có sức khỏe thì bạn không thể làm điều gì khác
2/ Tinh thần cầu tiến - học hỏi không ngừng: Bán hàng là bộ môn khoa học không chính xác (cũng vừa là bộ môn nghệ thuật) nó thay đổi vào hành vi và xu thế của khách hàng theo từng thời khác nhau, vì thế việc học hỏi, update những kiến thức mới mỗi ngày là điều cần thiết. Tâm lý học hành vi qua các thế hệ từ babyboomer, Gen X, Y, Z và sắp tới là Alpha sẽ có nhiều thay đổi
3/ Can đảm : Can đảm để vượt qua chính mình, can đảm vượt qua vùng thoải mái và an toàn của bản thân để đi chiếm lĩnh trái tim khách hàng, can đảm để nhận lấy những thành công vang dội cũng như những thất bại chán chường, can đảm để vượt qua 10 lời từ chối để bán được hàng cho người thứ 11....
4/ Trí tưởng tượng: Tôi rất thích điểm này và tôi rất thường xuyên ứng dụng nó, chính trí tưởng tượng đã dẫn dắt tôi đi, giúp tôi trưởng thành. Hãy tưởng tượng bạn sẽ thành công như thế nào, hãy tưởng tượng kịch bản sẽ gặp khách hàng ra sao, tưởng tượng giấy phút đặt bút ký hợp đồng...cười trong tưởng tượng => Bạn có trí tưởng tượng càng phong phú thì sẽ là động lực mạnh mẽ giúp bạn thành công
5/ Lời nói - âm lượng: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", vì sao có người vừa nói lên đã có sự thu hút, còn có người ráng gân ráng cổ cũng không ai nghe, uy lực của lời nói ghê gớm lắm (một số môn học về body language người ta hay bảo gần 70% dựa vào ngôn ngữ cơ thể, lời nói chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng theo tôi không hẳn vậy, tùy trường hợp, lời nói hay nói đúng nói thu hút có thể hớp hồn người nghe..)
6/ Đầy nội lực - năng lượng: Không cần phải bàn cải, năng lượng tích cực chính là nguồn cảm hứng, là chất xúc tác mạnh mẽ giúp ta hành động, ai cũng muốn được tiếp xúc và được nghe những người có nguồn năng lượng tích cực chia sẽ...Nếu bạn là sales và bạn đang sở hữu một nguồn năng lượng dồi dào thì xin chúc mừng bạn
7/ Làm việc chăm chỉ và có kế hoạch: Nhiều người thành công trong bán hàng chia sẽ với tôi về điều này, làm việc chăm chỉ một cách thông minh và khoa học sẽ giúp bạn có nhiều thương vụ thành công hơn.
8/ Vừa là nghệ sĩ - vừa là nhà khoa học: vì sao và có mẫu thuẫn gì ở đây không ? Nghệ sĩ là những người đem lời ca tiếng hát, đem niềm vui đến cho khán giả, nhà khoa học là người đem đến niềm tin mãnh liệt ở kiến thức uyên thâm. Bạn cần có những câu chuyện hài hước, có những sự hiểu biết nhất định ở nhiều lĩnh vực khác nhau để làm quen làm thân với khách hàng, bạn cần phải có kiến thức sâu và rộng ở lĩnh vực chuyên môn của mình để giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng. "Ai đó từng nói với tôi, người bán hàng giỏi là phải bán được tất cả sản phẩm" tôi cho rằng điều đó không đúng, để trở thành một siêu bán hàng điều kiện cần và đủ và bạn phải có kiến thức chuyên môn ngành bạn bán, nó không thể hình thành một sớm một chiều.
9/ Tình yêu - niềm tin: Trước khi trở thành chuyên gia đầu ngành bạn cần phải có tình yêu và niềm tin với tổ chức bạn cống hiến với sản phẩm bạn đang đại diện, bạn phải "hình tượng hóa" nó lên thì khi bạn truyền đạt mới đủ sức cuốn hút và lôi cuốn người nghe
10/ Bán giá trị hay bán giá cả: Người bán hàng chuyên gia không bán giá cả sản phẩm, cái họ bán là giá trị , lợi ích mà sản phẩm của họ sẽ đem lại, giúp cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn...
(Bài dài nên 30 điều tuyệt vời này sẽ chia thành 3 bài viết...)
CEO BQ Training & Consulting
Mr. Nguyen Bao Quoc

30 Điều quan trọng mà bậc thầy bán hàng cần có - phần 2


11/ Hiểu khách hàng: Rất nhiều sales không thực hiểu khách hàng họ là ai, hay chỉ hiểu mơ hồ theo kiểu (tên, vị trí công tác, số điện thoại...), với sự phát triển như hiện nay cứ 1 người mua mà vạn người bán thì sự hiểu này chưa đủ. Bạn cần phải biết nhiều hơn về khách hàng bạn đang phục vụ (quan điểm sống, tuổi tác, các ngày quan trọng với họ, những gì họ quan tâm, sở thích họ là gì, hội nhóm nào họ hay tham gia...) và đặc biệt sản phẩm/ dịch vụ bạn bán giúp ích được gì cho khách hàng.
12/ sự kiên trì: 95% sales khi bị từ chối ở lần đầu tiên hoặc bị chê bai hàng hóa là mặc cảm bỏ luôn khách hàng không bao giờ quay lại. Hơn 70% hợp đồng tôi ký được với khách là nhờ quay lại bán hàng đến lần thứ 3 hoặc thứ 4. Sự kiên trì của bạn đánh bay mọi nghi ngờ trong lòng khách hàng...
13/ Giá trị thực sự của hàng hóa: Người bán hàng bậc thầy luôn bán đúng giá trị thực sự của hàng hóa, họ không vì một chút lợi trước mắt mà làm mất đi sự tín nhiệm của khách hàng (thường người có tư duy thành công luôn ướng đến sự bền vững và phát triển trong ngành), còn chỉ vì một chút lợi trước mắt cho bản thân mà bán khác đi hoặc cao hơn giá trị thật của sản phẩm thì chỉ có làm ăn chập giật
14/ Đánh giá đúng khách hàng tiềm năng: "Tất cả khách hàng đều là khách hàng, nhưng không phải khách hàng nào cũng là khách hàng" cách bạn hiểu câu nói này như thế nào sẽ cho thấy khả năng đánh giá khách hàng tiềm năng của bạn, không phải tất cả những ai đang đi ngoài kia đều là khách hàng của mình, bạn cần phải đánh giá đúng khả năng tài chính, nhu cầu thực sự, động cơ mua hàng của khách hàng....
15/ Dẫn dắt tâm trí khách hàng: Rất nhiều sales quên mất một điều sau một hồi đi bán thì bị khách hàng bán ngược lại ( để khách hàng dẫn dắt cuộc chơi), Bạn cần phải có Tâm thái làm chủ trong mọi tình huống để dẫn dắt tâm trí khách hàng đến nơi bạn muốn, bạn cần phải trang bị cho mình thật nhiều câu hỏi hay, câu hỏi mở...
16/ Nghệ thuật chốt đơn hàng thành công: Sẽ không ai hành động nếu không có một động lực rõ ràng, nếu bạn đến với khách hàng chỉ để kể một câu chuyện xong rồi về thì mọi việc đâu lại vào đấy, bạn đừng nghĩ là truyền đạt đủ kiến thức rồi để khách hàng tự chọn, vì ngày nay với mớ hỗn độn về kiến thức sản phẩm trên Google, khách hàng dễ bị lạc vào ma trận không lối ra đó. Vì vậy bạn cần giúp khách hàng quyết định ngay khi mọi thông tin đưa ra đúng và đủ. Cần hơn cả một nghệ thuật....!
17/ Một tính cách vui vẻ: Đừng đem câu chuyện buồn hay những trắc trở trong cuộc sống của bạn vào câu chuyện bán hàng. Làm ơn đừng bán "than", cuộc sống quá vất vả rồi, nên có cơ hội được gặp nhau hãy trao nhau những nụ cười nồng ấm, những câu chuyện tươi vui để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn...
18/ Sự khoan dung: Nhiều sales sau khi fail ở một số hợp đồng thì quay qua chửi rủa khách hàng, đừng làm điều đó, chính điều đó làm bạn thiếu chuyên nghiệp. Hãy xem lại mình, xem lại mình đã cho khách hàng đủ thông tin cần biết chưa, xem lại mình đã đi hết các quy trình bán hàng một cách chuyên nghiệp chưa...Nếu mình đã làm hết sức mà vẫn fail thì hãy cảm ơn KHÁCH HÀNG vì đã cho mình cơ hội được làm việc và hãy hỏi KHÁCH HÀNG lý do thực sự tôi không được hợp tác là gì ? Bạn sẽ nhận được sự góp ý chân thành. Khoan dung cho chính bạn và khoan dung cho chính khách hàng của bạn
19/ Khả năng trình bày (Kỹ năng vua trong bán hàng): Rất nhiều anh chị đã giữ chức vụ rất cao nhưng khả năng trình bày rất yếu:
- Không biết thứ tự cần trình bày cho một bài bán hàng
- Phong cách trình bày không có
- Giao lưu với khán giả trong quá trình trình bày càng không có
- Kết thúc trình bày và kêu gọi hành động
Người bán hàng bậc thầy phải trình bày được mọi lúc mọi nơi theo trình tự logic, có khi chỉ 30 giây bán hàng trong thang máy, có khi chỉ 3 phút trong lúc đi ra sân bay...
20/ Hành động: Người bán hàng chuyên nghiệp luôn hành động và hành động mạnh mẽ (mọi chiến lược hay chỉ là tờ giấy nếu không hành động), người bán hàng bậc thầy biết ra phải bước chân xuống đường, gặp khách hàng và bắt đầu bài chào bán của mình
(Bài dài nên 10 điều quan trọng còn lại sẽ được chia sẽ vào ngày mai )
#nguyenbaoquoc #serisalessuccess #bqtraining&consulting 
Ẩn bớt

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...