Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

MÔ HÌNH ĐÀO TẠO 70-20-10

Talent Development: Áp dụng mô hình 70 20 10 giải pháp cho đào tạo trong doanh nghiệp

 

Đây là một mô hình được nhiều ngân hàng nước ngoài như các ngân hàng ANZ, Standard Chartered, Bank of American, Rabobank,…sử dụng thay thế cho mô hình đào tạo truyền thống. Mô hình này do Lambardo & Eichiger công bố từ năm 1996. Cụ thể gồm : 70% từ trải nghiệm thực tế công việc; 20% từ những người xung quanh; 10% từ các khóa học.

Đây là một giải pháp đào tạo hướng đến trải nghiệm của người học hơn là tập trung cho người dạy như các phương pháp đào tạo hiện tại. Trong đó được chia rõ ràng thành 3 phần:

70% từ học và phát triển thông qua trải nghiệm, bao gồm:

Áp dụng các kiến thức đã học vào công việc thực tế

Thực hiện việc tự học và tự phát triển bản thân

Thử nghiệm cách tiếp cận mới cho một vấn đề cũ

Hoán đổi, luân chuyển vai trò/công việc

Tiếp xúc với các bộ phận/vai trò khác

Tham gia vào các dự án và làm việc nhóm

Tăng cường ra quyết định

Trải nghiệm với các nhiệm vụ khó, thách thức

Tương tác với các quản lý cấp trên (báo cáo, thuyết trình, cuộc họp)

Đàm phán, thương lượng.

Hoạt động cộng đồng và tình nguyện

20% từ học và phát triển thông qua người khác, bao gồm:

Quan sát

Tìm lời khuyên, hỏi ý kiến và nghe các ý tưởng

Huấn luyện, kèm cặp từ cấp quản lý

Các kinh nghiệm chia sẻ từ các đồng nghiệp

Các đánh giá và thông tin phản hồi từ khách hàng

10% từ học và phát triển thông qua các khóa học, bao gồm:

Các khóa học tập trung

Các khóa học trực tuyến

Trong mô hình này, nhấn mạnh kiếm thức được hình thành từ 3 phần và trọng số không phải cố định hoàn toàn là 70:20:10 mà có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng người và từng ngành cụ thể mà họ học. Tuy nhiên mô hình này đề cập đến việc kiến thức học được cần đạt 100% thì sẽ phải bao gồm 3 phần và việc lên kế hoạch đào tạo cần được xây dựng cho cả 3 phần này chứ không phải tập trung hoàn toàn và 10% như hiện tại.

Formal learning tuy chỉ chiếm 10%, song các công ty cần xây dựng bản đồ học tập tổng quát (General learning maps) hoặc lộ trình học (learning journey) như là những yêu cầu chuẩn mực ban đầu của công tác đào tạo. Nó là kiến thức nền tảng để thực hành ở 2 phần sau và là nên tảng cho việc đối chiếu, đánh giá mức độ hiểu và làm đúng hay sai.

Social learning là đảm bảo việc học đó khi được làm thực tế (doing) sẽ luôn được sự hỗ trợ từ các mentor hoặc bạn cùng học, trong mô hình truyền thống là các thầy giáo và bạn bè, đồng nghiệp học cùng; đối chiếu kết quả với quá trình trên để hình dung lại mức độ hiểu và thực hành.

Experience learning là quá trình đúng kết lại từ chính bản thân người học để ráp nó vào mảng ghép kiến thức của bản thân mỗi chúng ta, nó đến từ bản thân người học làm việc và nhìn nhận lại bản thân của mỗi chúng ta đối chiếu với phần kiến thức được học. Người học sống với mảng kiến thức mới đó mỗi ngày trong suốt quá trình học tập và làm việc để thẩm thấu nó hoàn toàn.

Mô hình 70:20:10 để phát triển tốt thường theo 3 bước, áp dụng theo thứ tự từ thấp đến cao. Không nhất thiết phải bắt đầu bằng 10 : 20 :70 mà có thể ngược lại. Cũng không phải là trong quá trình training các bạn sẽ trải qua từng phần, từng phần một hết cái này rồi đến cái khác mà nên được đan xen nhau để thấu hiểu và biến thành của bản thân mỗi chúng ta.

Một chương trình đào tạo hiệu quả cần giúp người học xác lập được những hành vi hiện tại đang gặp vấn đề gì và những hành vi nào cần điều chỉnh sau khoá học để gọi là học tập thành công.

Nguồn: HCVN - Bài viết có sử dụng tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng 



Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

MUỐN HỌC BÁN HÀNG PHẢI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

 Rất nhiều bạn trẻ tốt nghiệp ra trường muốn dấn thân vào nghề bán hàng, rất nhiều bạn sau thời gian đi làm muốn ra khởi nghiệp, kinh doanh riêng nhưng họ thực sự vẫn loay hoay chưa biết làm sao để bán được hàng, muốn học bán hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? đi như thế nào? và trong bao lâu?

Chào bạn!

Tôi là một kỹ sư, và tôi cũng đã từng giống như bạn. Tôi yêu nghề bán hàng, tôi không biết mình phải bắt đâu từ đâu, tôi mất 5 năm trên ghế nhà trường nhưng lại yêu thích một nghề hoàn toàn không liên quan gì đến những gì tôi được học. Tôi chơi vơi, mất phương hướng..!

Và giờ đây với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề bán hàng, quản lý bán hàng, đào tạo bán hàng, giám đốc kinh doanh...Tôi xin chia sẽ những gì tôi đúc kết được để bạn có một lộ trình Phát triển bản thân trong nghề bán hàng

1. Xác định trong tư tưởng: mình là người bán hàng, điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì: bán hàng là phục vụ, bán hàng là cho đi, bán hàng là làm dâu trăm họ...Ông bà hay nói "tư tưởng không thông mang bình đông cũng nặng" => Vì sự thành công trong bán hàng không đến từ ngày 1 ngày 2 mà nó là một hành trình dài trải nghiệm, làm việc, học hỏi liên tục...

2. Xác định mục tiêu: Bạn phải biết bạn đi đâu? làm gì? Xác định đúng mục tiêu sẽ tạo động lực cho bạn. Lúc mới vào nghề, tôi chỉ xác định cho mình mục tiêu là"học cái nghề mới để kiếm sống bằng chính nó". nhưng khi cảm thấy "yêu nghề" tôi lại muốn mục tiêu trở thành Chuyên gia đầu ngành "sales expert" và sau này chia sẽ lại cho thế hệ tiếp theo để xây dựng một đội ngũ sales chuyên nghiệp. Mục tiêu bạn có thể là học để có kiến thức để bán sản phẩm do chính bạn làm ra, học để quản lý đội ngũ sales của bạn, học để bán hàng được giỏi hơn...Cho dù là gì thì hãy xác định rõ mục tiêu ban đầu



3. Học - Học - Học: Trong bán hàng, kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng tự học, vì không có ông thầy nào đủ giỏi để dạy tất cả. Nhưng tôi vẫn khuyên bạn, nên tham gia một vài khóa học được tổ chức bài bản từ những chuyên gia trong lĩnh vực bạn muốn học (vd: chuyên gia trong F&B, chuyên gia bán hàng Sales Engineering, chuyên gia bán hàng BĐS, xây dựng,...). Nghe audio book về bán hàng, xem video về bán hàng, tham gia các CLB, đội nhóm về bán hàng...Đọc thật nhiều sách về bán hàng của các tác giả: Dale Carnegie, Brian Tracy, Zig Ziglar,....Salesdog (Blair Singer), Kinh thánh về nghệ thuật bán hàng...

4. Bán (hành động): Học lý thuyết rồi mà không hành động thì cũng bỏ không (bởi vì bạn chỉ nằm ở tầng: Biết), để thực sự HIỂU VÀ TINH THÔNG bạn phải bước xuống đường đi bán, hãy bán bất cứ cái gì để giúp bạn trải nghiệm, đón nhận tất cả từ những lời từ chối, từ thất bại, từ thành công...Đọc thêm bài 4Y2K (Công thức bán hàng tuyệt đỉnh của tôi:https://www.youtube.com/watch?v=cV3h_8Rt4x8&t=213s)

5. Viết nhật ký: Viết lại nhật ký trải nghiệm của bạn từng ngày, lý do gì bạn bán được hàng, lý do gì bạn bị từ chối, bạn cần làm gì để khắc phục, những cảm xúc tích cực và tiêu cực của bạn mỗi ngày khi trở thành một người bán hàng. Hãy viết tất cả lại, nó sẽ là cuốn sổ thần thánh theo bạn và giúp bạn trưởng thành hơn mỗi ngày.

6. Lập kế hoạch để đạt được mục tiêu: Hãy luôn làm việc có kế hoạch, hãy bắt đầu ngày mới bằng một kế hoạch rõ ràng, vd: tiếp cận 10 khách hàng qua telesales, gửi email giới thiệu sản phẩm, hoặc đăng bài truyền thông lên các phương tiện,...Chỉ có một kế hoạch rõ ràng và một cam kết vững vàng, kỹ luật thì mới giúp bạn thành công được

Chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ với nghề bán hàng, tham khảo thêm những bài viết khác của tôi trên:

web: bqtraining.edu.vn

Blog: bqsolution.blogspot.com

Youtube: BQ Academy Channel


Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...