Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2021

Khởi nghiệp thì cần chuẩn bị những gì?


Thời gian gần đây, cá nhân tôi nhận được  rất nhiều câu hỏi, thắc mắc của các bạn trẻ về việc “Vì sao phải khởi nghiệp” và “để khởi nghiệp thì cần phải chuẩn bị những gì?”. Trong bài viết này, tôi xin phép chia sẻ vài quan điểm sau nhiều năm “làm khởi nghiệp” của tôi và hi vọng sẽ cung cấp thêm cho các bạn nhiều góc nhìn để trước khi ra “KHỞI NGHIỆP”

Vì sao phải KHỞI NGHIỆP?

Vì xã hội, vì một nền kinh tế đang có quá nhiều những vấn đề bạn cần giải quyết “từ ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, giáo dục sai phương pháp….đến các dịch vụ đáp ứng nhu cầu giao thương, kết nối cung cầu”, khách hàng luôn cần những cái mới, những nhu cầu mới và phải có những người DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP đáp ứng các nhu cầu đó.

Khi bạn KHỞI NGHIỆP bạn chính thức đi xây dựng ước mơ của chính mình, bạn hoàn toàn quyết định quỹ thời gian, cuộc sống của chính bản thân mình. Nếu bạn KHỞI NGHIỆP thành công ngoài việc làm giàu cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Bạn còn tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người và giúp phần giải quyết kế sinh nhai, tạo an sinh xã hội, đó chính là góp phần tạo nên một xã hội phát triển.

Nhưng nếu bạn KHỞI NGHIỆP thất bại, thì bạn sẽ vẫn học được nhiều hơn, trưởng thành nhanh hơn và bạn sẽ đứng lên và làm lại mọi thứ một cách tốt hơn.

Xã hội được thay đổi bởi số ít những người DÁM NGHĨ DÁM LÀM và con đường KHỞI NGHIỆP là KHÔNG DÀNH CHO BẤT CỨ AI.

ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÌ CẦN PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Có rất nhiều thứ bạn cần phải chuẩn bị nhưng theo tôi, bạn cần có 3 thứ sau đây: TƯ DUY – KỸ NĂNG – CÔNG CỤ

1. Tư duy:

Hãy tự hỏi mình “Vì sao bạn muốn khởi nghiệp?”, “Mục tiêu thật sự khi bạn bước ra khởi nghiệp là gì?”, có người sẽ nói kiếm tiền và làm giàu, có người sẽ trả lời tạo giá trị cho xã hội, cũng có người sẽ nói để “thực hiện ước mơ có một doanh nghiệp” dù nó là gì cũng đều đáng trân trọng, nhưng chúng ta cần có một lý do “CÂN ĐO ĐONG ĐẾM” được để đủ “ĐỘNG LỰC” giúp ta vượt qua những khó khăn sắp tới. Mục tiêu không rõ ràng sẽ không giúp gì cho ta trên hành trình này cả. Vd: Muốn làm giàu? vậy thì bao nhiêu với bạn được gọi là giàu, có người cần 1 tỷ, nhưng có người cần 10 tỷ…Hãy rõ ràng MỤC TIÊU thực sự của bạn.

Có câu nói “Gieo suy nghĩ – gặt hành động”, để có những bước đi đúng điều đầu tiên bạn cần phải có những suy nghĩ đúng. Cần tìm hiểu về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ bạn muốn kinh doanh, phân tích lựa chọn thứ mình ĐAM MÊ và THỊ TRƯỜNG ĐANG CẦN

2. Kỹ năng.

Trước khi khởi nghiệp bạn cần phải học rất nhiều thứ, học cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ, học cách thức làm sao để triển khai, tiếp cận thị trường, rồi xây dựng các chiến lược Sales & marketing, chăm sóc khách hàng, kế toán, báo cáo tài chính, huy động vốn, quản lý nhân sự, xây dựng chuỗi cửa hàng…Tất cả đều phải học, nếu không học một cách nghiêm tục bạn sẽ phải trả giá rất đắt.

Tham gia các hội nhóm về ngành, nghề, hoặc về phong trào khởi nghiệp, hội nhóm doanh nhân để tăng cường kết nối giao lưu. Tất cả đều cần kỹ năng

3. Công cụ:

Bạn cần phải học cách sử dụng công cụ để giúp bạn thực hiện công việc một cách nhanh hơn, vd: biết cách sử dụng máy tính, bảng tính excel, word, ppt để trình bày ý tưởng, sử dụng bộ công cụ google drive để thực hiện các chiến dịch khảo sát thị trường, sử dụng ứng dụng CANVA để thiết kế hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ…Sử dụng mạng xã hội Facebook, Linkedin, Youtube, Instagram….để Marketing, PR cho sản phẩm, dịch vụ.

Sau khi có TƯ DUY – KỸ NĂNG – CÔNG CỤ, bạn đã có thể khởi nghiệp được chưa?

Bạn cần có ít vốn, vốn để tạo sản phẩm, dịch vụ, tùy theo mức độ phức tạp của sản phẩm mà sẽ cần lượng vốn khác nhau, bạn cũng cần có ít tiền để đủ trang trải chi phí cơ bản trong vòng 6 tháng đến 1 năm khi khởi nghiệp.

Tìm những người cộng sự đồng hành: bạn không thể làm hết mọi thứ, bạn không đủ giỏi để làm mọi việc cùng một lúc nên bạn cần phải tìm sự trợ giúp từ bên ngoài, nếu bạn chưa đủ tiền để thuê ai đó làm fulltime thì hãy chọn cách thức hợp tác partime hoặc outsourcing. Mục tiêu của tôi khi ra khởi nghiệp rất đơn giản: Năm 1 phải nuôi được chính mình, năm 2 phải nuôi thêm được 1-2 người nữa….Đừng làm điều gì đó quá sức, nhiều người bạn của tôi khi bước ra khởi nghiệp tuyển rất nhiều nhân sự, dù công việc không nhiều đến thế, khi được hỏi thì kiểu như có nhiều người để cho người ta thấy công ty mình to, oai và cuối cùng dịch Covid đã đẩy lùi tất cả những người có tư duy như vậy. Họ không gồng nỗi chi phí, chỉ cần mọi hoạt động kinh doanh đứng lại tầm 1 đến 2 tháng là thấy toát mồ hôi rồi.

Một trong những KỸ NĂNG QUAN TRỌNG mà tôi hay khuyên các bạn cần phải học đó chính là KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ MARKETING, đây là 2 kỹ năng sống còn để giúp cho các bạn vượt qua được giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Hãy đặt những câu hỏi: 

Ai là khách hàng của bạn?

Họ đang ở đâu?

Họ có vấn đề gì cần bạn giúp?

Làm sao bạn có thể tiếp cận họ?

Bạn bán hàng cho họ qua kênh nào? làm sao để họ có thể tìm thấy bạn?

Bạn đừng ngồi ở văn phòng, hãy ra ngoài kia, hãy cầm sản phẩm, dịch vụ của mình đi mời chào, hãy lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng một cách khách quan, sau đó xem xét, chọn lọc và thay đổi sản phẩm “Mẫu mã, bao bì, đặt tên, chất lượng, mùi vị…” cho phù hợp với yêu cầu của thị trường.

XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH.

Bạn sẽ không biết mình đi đâu, đi như thế nào nếu bạn không có một MÔ HÌNH KINH DOANH, điều quan trọng mà rất nhiều người khởi nghiệp lại bỏ qua, cho đến khi gặp trở ngại họ mới thấy cần phải làm điều này. Thường giai đoạn đầu khởi nghiệp, bạn rất hưng phấn, cảm xúc luôn dạt dào nên bạn muốn mọi việc phải nhanh nhanh, gấp gấp…Bạn chỉ có đúng một Cơ hội duy nhất để TUNG SẢN PHẨM một cách ấn tượng, nên hãy chuẩn bị thật kỹ, đừng để sai sót, hãy để khách hàng có cảm xúc tích cực về bạn, thương hiệu của bạn. Và những lần “Tung sản phẩm” tiếp theo bạn sẽ nhận được sự đón nhận của khách hàng.

Một trong những công cụ giúp tôi Xây dựng mô hình kinh doanh đó là Business Model Canvas (bạn có thể download tại link: https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1F8MUaF3Sf6m1JpjbyHoQvb092wFhlt4p )

BMC sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về các nội lực của doanh nghiệp, 9 thành tố trong BMC nếu bạn nhìn một cách cẩn trọng và chỉnh chu bạn sẽ tìm thấy được rất nhiều câu trả lời cho mình trong hành trình Khởi nghiệp kinh doanh.

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.

Người ta hay nói “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”. Một bản kế hoạch kinh doanh sẽ là tấm bản đồ tuyệt vời để bạn biết mình cần phải đi đâu, làm gì trong khoảng thời gian sắp tới. Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro và giúp bạn có thêm cơ hội thành công hơn.

Khi bước ra khởi nghiệp kinh doanh, thành lập công ty bạn cần phải xác định rõ “Tầm nhìn – sứ mệnh” của tổ chức là gì? Ước mơ phải đủ lớn thì mới có động lực cho cả tập thể cống hiến. Sau đó những “giá trị cốt lõi” nào

Bạn có thể tham khảo cách viết bản kế hoạch kinh doanh tại link https://bqtraining.edu.vn/huong-dan-lap-ke-hoach-kinh-doanh-chi-tiet-nhat-2021/

Và điều cuối cùng, là bạn cần phải HÀNH ĐỘNG VÀ HÀNH ĐỘNG một cách mạnh mẽ. Kết quả chỉ được tạo ra khi bạn thức sự HÀNH ĐỘNG

Chúc bạn thành công.

—————————————————————————————-

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Coaching

10 năm kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, đào tạo bán hàng

Phó chủ tịch đối ngoại – JCI Da Nang

Phó chủ tịch thường trực Hội Khởi nghiệp sáng tạo Tp.Tam Kỳ

Cố vấn khởi nghiệp của chương trình Co4Growth – Quỹ SVF

Cố vấn khởi nghiệp ĐMST Tạo tác động xã hội

—————————————————————————————

Tham khảo các khóa học của BQ Training tại link https://bqtraining.edu.vn/

Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

LÀM SAO ĐỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG ĐẮT GIÁ.

“Giá bên em đắt quá, chị không mua được…” một khách hàng vừa trả lời bạn như vậy

“Anh ơi ! công ty mình có thể giảm giá bán được không, em đã báo cho nhiều khách hàng rồi mà họ không trả lời, một số khác thì bảo giá cao quá…giờ em phải làm sao đây anh?” một nhân viên sales vừa phàn nàn với cấp trên của mình về chính sách giá của công ty và phàn nàn của khách.
Chào bạn, nếu bạn hoặc nhân viên của bạn vẫn gặp những tình huống này thì bạn có thể tham khảo những gì tôi chia sẻ bên dưới đây


1. Đắt so với cái gì?

Rất nhiều khách hàng khi nhận được bản báo giá cho bất kỳ một sản phẩm gì thì điều đầu tiên của họ mặc định trong đầu luôn là “đắt”, đó có thể là câu cửa miệng của họ để phản đối với người bán để mong được giảm giá chứ chưa hẳn sản phẩm của bạn đắt. Chính vì vậy bạn cần phải bình tĩnh để biết thông tin của khách hàng đưa ra là theo giả định nào “Đắt so với cái gì”.

2. Giá trị đi trước, giá cả theo sau:

Rất nhiều khách hàng sau khi đọc được một vài thông tin trên mạng xong cái gọi điện thoại đến bạn hoặc nhân viên công ty hỏi “em ơi! cho chị giá sản phẩm ABC, hoặc Sản phẩm giá XYZ có giá bao nhiêu vậy em?”. Bạn và nhân viên công ty liền vội vàng cho ra một cái giá mà không giải thích gì thêm vì bạn quá vui mừng khi có người hỏi giá hoặc bạn chưa thực sự biết cách báo giá. Khi bạn không cung cấp thêm thông tin gì cho khách thì khách mặc định những gì học biết là đúng và họ sẽ lấy giá bạn báo để làm “quân xanh” hoặc “chân gỗ” tìm kiếm và đàm phán với những đối tác khác. Bạn mất cơ hội bán hàng
Để giải quyết tình huống này, bạn cần phải có kịch bản bằng cách đặt ra những câu hỏi để biết rõ hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng, cung cấp thêm cho họ những thông tin cần thiết mà có thể họ chưa biết, nêu những lợi thế cạnh tranh về sản phẩm của bạn so với thị trường một cách chi tiết rồi mới cho khách hàng biết giá
vd: Tôi bán máy hút bụi, khi khách hàng gọi đến hỏi “máy hút bụi của em giá thế nào?” tôi liền trả lời: Dạ chào anh, cảm ơn anh đã quan tâm đến sản phẩm máy hút bụi của bên em? Xin lỗi cho em hỏi, anh dùng máy hút bụi cho giá đình hay cho nhà máy, khách sạn ạ?
Khách hàng trả lời: Anh dùng cho khách sạn?
Tôi: Mình có tổng cộng bao nhiêu phòng và mỗi phòng bao nhiêu m2 ạ?
Khách: anh có 100 phòng, 35-40 m2 mỗi phòng
Tôi: Khách sạn mình lát gạch, đá granite hay lót thảm vậy anh?
Khách: Có gạch có thảm em nhé
Và câu hỏi cuối cùng, em xin phép, tiêu chuẩn khách sạn mình mấy sao vây anh?
Anh biết vì sao em hỏi như vậy không? vì khách sạn anh mà tiêu chuẩn 4-5 sao là anh cần đầu tư máy không những đẹp hình dáng, bền chất lượng mà đặc biệt điều quan trọng nhất là “Độ ồn” khi vận hành của máy phải êm dịu, phải nằm trong ngưỡng tiêu chuẩn độ ồn cho phép thì khách hàng mới thực sự hài lòng. Vì khi khách chọn khách sạn của anh là Khách đã chọn mặt gửi vàng cho kỳ nghỉ dưỡng của họ, sự phục vụ tận tình của các bộ phận khách sạn đem lại sự hài lòng cho khách
Sau khi tôi tư vấn xong chừng đó thứ thì gần như khách không còn quan tâm tới “GIÁ CẢ” của cái thứ tôi thực sự muốn bán nữa
3. Báo đúng giá
Có nhiều sales khi chào giá cho dự án, báo rất nhiều giá khác nhau làm cho khách hàng phân tâm, bạn rải giá theo kiểu như quăng lưới, theo tôi như vậy là thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu sự thấu hiểu khách hàng. Trước khi gửi bảng báo giá cuối cùng và đúng giá, bạn cần tham khảo và tìm hiểu thật nhiều thông tin về khách hàng của mình, về đối thủ cạnh tranh để báo đúng giá. Đặc biệt bạn nên chú ý thêm các yếu tố dịch vụ sau bán hàng như: bảo hành, bảo trì, chính sách đổi trả, điều kiện thương mại…
4. Xác định thời điểm báo giá
Như tôi trình bày ở trên, nhiều bạn không có bản lĩnh sales nên khi khách hỏi giá là bạn cho giá liền. Một người sales bản lĩnh phải biết đâu là thời điểm thích hợp để cho giá chính xác
Bạn phải đảm bảo cung cấp đủ giá trị: Bạn cần cung cấp đủ và đúng các lợi ích của sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng và đảm bảo khách hàng nhận đủ thông tin họ cần
Tránh trường hợp báo quá sớm sẽ làm mất đi lợi thế của bạn và cũng không nên vòng vo đôi co mất cơ hội bán sản phẩm
Chúc các bạn luôn chốt sales với tỷ lệ cao và mang lại giá trị thực sự tốt cho khách hàng nhé!
Nguyễn Bão Quốc
Youtube: BQ Academy Channel

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

CÁCH VIẾT HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY

 

CẤU TRÚC HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY GỒM NHỮNG GÌ?

(Hồ sơ năng lực là một công cụ không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, đây chính là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp để nói với khách hàng rằng NỘI LỰC và NGOẠI LỰC của tôi như vậy, hãy làm bạn cùng tôi. Rất nhiều doanh nghiệp không hiểu rõ cấu trúc của hồ sơ năng lực và tầm quan trọng nên có những thiết kế khá sơ sài. Cũng có những trường phái thiết kế HSNL khác nhau theo hướng: inbound hoặc outbound, hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể, có những công ty hoạt động nhiều mảng thì cũng có nhiều hồ sơ năng lực phù hợp với từng khách hàng và thị trường chung). Bài chia sẻ này, Quốc xin phép chia sẻ một phong cách viết HSNL dạng thương mại được rất nhiều công ty tư bản sử dụng rất hiệu quả trong kinh doanh).


Cấu trúc HSNL bao gồm:

1.VỀ CHÚNG TÔI (VỀ CÔNG TY CỦA BẠN).

Ex: Công ty của Quốc là BQ Training &Coaching
1.1. Lịch sử hình thành
– Tiền thân trước đó làm gì?
– Công ty bạn hình thành từ lý do gì?
(Bạn càng kể được lý do ra đời chứng tỏ bạn có một lịch sử, đam mê, có nhiều trải nghiệm với nó, cái này kiểu như câu chuyện khởi nghiệp, con người rất thích được nghe câu chuyện)
1.2. Tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi
– Tầm nhìn: Bạn và doanh nghiệp mong muốn đi đâu, đạt được những gì sau 5 năm, 10 năm, 50 năm....
– Sứ mệnh (Rất nhiều doanh nghiệp không hiểu rõ chỗ này nên khi mô tả hay bị sai, Sứ mệnh là những thứ bạn làm để đạt được tầm nhìn bên trên, sứ mệnh phải gắn liền với cả 03 đối tượng: Khách hàng - Nhân Viên - Cổ đông công ty). Nhiều anh chị cứ nghĩ mình làm gì cho khách hàng là đủ (đúng nhưng còn thiếu 2 yếu tố trên)
– Giá trị cốt lõi: Là văn hóa của doanh nghiệp, là thứ anh chị cam kết xem nó như Kim chỉ nam để hành động.
1.3. Triết lý kinh doanh
Hiểu về nó như một bản đồ chung của công ty, hệ tư tưởng chung để toàn bộ cán bộ nhân viên nhìn vào đó hành động, giải quyết mọi vấn đề trên nền tảng triết lý.
Vd: Có nhiều người chọn triết lý là "win-win" đôi bên hợp tác cùng thắng

2. CORE BUSINESS (LĨNH VỰC KINH DOANH CHÍNH CỦA CHÚNG TÔI)/ NGÀNH CHỦ LỰC

Đây là phần quạn trọng: bạn cần mô tả cho khách hàng biết bạn đang kinh doanh gì, có điều gì hay ho, khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh
  • Nếu được hãy nêu ngắn gọn những USP sản phẩm của bạn so với thị trường

3.TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI (WHY US)

Hãy cho khách hàng biết cái WHY (Motivation) đủ lớn, vì sao phải chọn bạn mà không phải những đối thủ khác ngoài kia (Why đủ lớn thì khi đàm phán bạn sẽ ít bị cạnh tranh về price, còn nếu bạn chọn cạnh tranh về giá cả mà không có thêm những giá trị khác thì chắc chắn sẽ rất khó khăn cho đội ngũ sales của bạn)
Vd: Lý do lớn nhất mà khách hàng và đối tác chọn BQ Training là vì: Triết lý kinh doanh của BQ Training “Follow your Step” có nghĩa là theo bạn trên từng bước bạn đi, chúng tôi với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ đi theo bạn, quan tâm bạn, hướng dẫn bạn và đánh giá các chiến lược chúng tôi đưa ra để phù hợp với sự phát triển của công ty bạn.
3.1. Thế mạnh của doanh nghiệp là gì? (Unique selling point – USP)
– Nêu những thế mạnh của doanh nghiệp mà bạn nghĩ đối thủ sẽ không bằng hoặc không có (vd: nguồn nhân lực, kinh nghiệm làm dự án, cơ sở hạ tầng kỹ thuật,….)
– Cam kết dịch vụ (vd: mô hình kinh doanh cạnh tranh bằng dịch vụ chất lượng tốt nhất, nhanh nhất..)
Ex: ở BQ Training & Coaching: Chúng tối có những khóa tư vấn 1-1 không chỉ cung cấp cho bạn kiến thức mà còn có kỹ năng + công cụ để bạn thực thi, bên cạnh chúng tôi theo sát kết quả bạn từng ngày (đó là điểm khác biệt mà nhiều mô hình khác không có)
3.2. Tại sao chọn công ty bạn là đối tác
– Nêu những lý do (đặc thù từng ngành) mà khách hàng chọn công ty bạn
Vd: Trong ngành cung cấp thiết bị, máy móc kỹ thuật thì cần gì?
Các cam kết dịch vụ từ bảo hành, bảo trì, đổi trả của công ty bạn lấy gì làm tin
Các kinh nghiệm dự án đã thực hiện thế nào
Đội ngũ nhân sự chất lượng
Đội ngũ chuyên gia
Nghiên cứu và phát triển
Sản phẩm chất lượng
…….
Hoặc nếu công ty trong mảng thương mại:
Các cam kết thương mại
điều kiện thanh toán
Công nợ
Đổi trả linh hoạt
Cam kết chất lượng hàng hóa
…..

4. KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA CHÚNG TÔI (CỦA CÔNG TY BẠN)

Hãy lựa chọn những mẫu khách hàng tương tự thị trường bạn đang theo đuổi, thường những người giống nhau sẽ thích mua hàng chung (không phải lúc nào bán được cho ông to đem quảng cáo cho ông nhỏ là được). Vd: Không phải hàng của bạn vào các siêu thị lớn xong rồi bạn đem hồ sơ đó giới thiệu cho các tạp hóa đều được, họ không suy nghĩ như vậy (nhưng chỉ cần bạn nói tạp hóa bên cạnh họ đã là khách hàng của bạn rồi và bạn muốn mời họ là khách hàng tiếp theo)
(Nêu rõ tên khách hàng, quy mô của khách hàng kèm theo logo công ty khách hàng, một số hình ảnh thi công dự án tại khách hàng này)

5. NHÂN SỰ CÔNG TY BẠN:

(Đây là điểm tôi khá thích, nhân sự nó thể hiện cho nội lực của bạn, cách bạn mô tả nó sẽ thể hiện cho khách hàng thấy tâm huyết, chuyên nghiệp, khả năng giữ đúng cam kết)
5.1. Văn hóa của công ty
5.2. Nhân sự sáng lập
– Người sáng lập/founder
– Đồng sáng lập/ Co-founder
– Các vị trí chủ chốt khác của công ty
– Đội ngũ out –source (nếu có)
5.3. Trình độ văn hóa của nhân sự
Thống kê chung tỷ lệ % đại học gồm những ngành gì
% cao đẳng, trung cấp…

6. ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI:

với những công ty thương mại, thương mại độc quyền, sản xuất, cần mô tả thêm đối tác để Branding của mình thêm uy tín (nếu công ty bạn chưa có tên tuổi mà được tập đoàn Vingroup chọn đối tác kinh doanh thì quá tuyệt vời) Đây là chiến lược đứng trên vai người khổng lồ

7. CHỨNG CHỈ LIÊN QUAN

(VS An toàn thực phẩm, Certificate, CO, CQ, Iso, haccp, FDA,...)

8. BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI (MỤC NÀY NẾU CÓ)

9. THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty TNHH Tư vấn giải pháp và Đào tạo BQ
38 Hoàng Hữu Nam, Tp. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Email: contact.bqtraining@gmail.com
Hotline: 0916 14 51 51



Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Rèn luyện kỹ năng tự học và tự học hiệu quả

 

Tự học, làm sao để thành công

Hôm bữa, trong chương trình mentor cho các đội thi của dự án The Y Factor của JCI Da Nang, một bạn sinh viên trong đội thi đã hỏi tôi kinh nghiệm “tự học” của tôi và tôi có thể chia sẻ cho bạn làm sao để “tự học mà vẫn có được những thành công nhất định”

Thực ra, ngoài tấm bằng tốt nghiệp đại học Bách khoa Đà Nẵng với chuyên ngành  Kỹ sư cơ khí động lực ra thì tôi không có cơ hội được học thêm một khóa chính quy nào đúng nghĩa nữa (Vì điều kiện kinh tế gia đình), lúc đi học Đại học ba mẹ đã rất vất vả, vừa làm nông vừa làm thuê cho người ta mới đủ chu cấp một phần cho việc học của tôi. Trong thời gian đó, tôi cũng chịu khó làm thêm đủ việc để có thêm một ít kinh phí trang trải chi phí cho việc học của mình

Tôi ra trường, với tấm bằng khá Kỹ sử cơ khí động lực (lúc đó bằng khá là rất VIP, khoa tôi học thời điểm đó không có bằng giỏi), tôi ra trường thì cũng không phải đi xin việc mà được tập đoàn THACO mời về làm việc ở khối cơ khí với vị trí “chuyên viên thiết kế xe Bus”, trong 8 tháng cống hiến với THACO ngoài vai trò chính là Kỹ sư thiết kế ra tôi còn giữ nhiều vai trò khác như: phó bí thư chi đoàn khối, đội trưởng đội học tiếng anh buổi sáng, trưởng nhóm văn nghệ (mặc dù hát chẳng ai nghe nổi), ngoài ra còn vai trò đào tạo kiến thức thiết kế ô tô qua phần mềm CATIA VÀ INVENTOR….Và cũng là 1 trong 7 kỹ sư nguồn của THACO được đưa đi đào tạo để phục vụ cho dự án Động cơ (dự án kết hợp với Huyndai Hàn Quốc) tại thời điểm đó, sau này thì tôi không biết vì đã nghỉ việc ở đó sau 8 tháng để bắt đầu HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÍNH MÌNH

Và khả năng tự học của tôi bắt đầu từ đây…!

Thực ra, khả năng tự học chính xác đã hình thành từ thời sinh viên, nhưng lúc đó chỉ vì không có tiền mua sách vở học như người ta nên tôi chỉ có 2 cách: một là mượn vở sách của bạn đi photocopy hoặc phải tự lên thư viện ngồi chiêm nghiệm rồi viết ra vở, và tôi chọn cả 2 cách. Chính nhờ những ngày tháng đó mà nó hình thành khả năng tự học sau này của mình, và cho tới bây giờ sau hơn 10 năm làm việc, cũng đã gặt hái được một số thành công trong công việc và cuộc sống tôi mới nghiệm lại rằng, chính nhờ khả năng tự học đã cho tôi có những được những thứ ngày hôm nay tôi có.

6 bước giúp bạn có khả năng tự học và đạt đươc những thành công nhất định trong công việc và cuộc sống

1. Xác định thứ bạn muốn học hoặc nghề nghiệp bạn muốn thành công sau này?

Đây là điều khó nhất và có rất nhiều người bạn của tôi sau 10 năm ra trường vẫn loay hoay đi tìm, vẫn chưa thực sự biết mình muốn gì. Nếu bạn không biết bạn muốn gì thì bạn sẽ không biết mình học gì, đọc gì, với những người như vậy thì đọc gì cũng được, không thực sự quan trọng lắm.

Kinh nghiệm của tôi: 8 tháng sau khi ra trường, tôi thực sự rất chán nản với vai trò của một kỹ sư, tôi không thực sự tìm thấy bản thân mình trong công việc này và tôi đã luôn tự hỏi “tôi sinh ra trên đời có ý nghĩa gì”, “việc gì là tôi muốn làm nhất”, “tôi muốn trở thành ai sau 5 năm, 10 năm nữa”, đó là những câu hỏi mà tôi đã tự hỏi mình vào năm 2012. Và rồi tôi viết ra giấy tất cả những thứ tôi nghĩ ra và tôi muốn: Tôi muốn được giao tiếp với người khác, tôi không muốn ngồi nói chuyện với cái máy tính, tôi muốn đi đây đi đó giao lưu, học hỏi, chia sẻ, tôi muốn được ở trên sân khấu để trình bày, diễn thuyết, tôi muốn tự chủ thu nhập của mình, tôi không muốn bị sai khiến, tôi muốn người khác phải ngưỡng mộ, tôi muốn học thật nhiều, đọc thật nhiều…Sau khi tôi liệt kê hàng trăm thứ tôi muốn thì tôi mới phát hiện ra rằng: Những gì tôi muốn trong tâm khác hẳn với những gì tôi đang làm (chính vì thế mà tôi không thấy vui), và từ đó tôi lên google tìm hiểu và chuyên gia Google đã mở ra cho tôi nhiều cánh cổng thần kỳ, với tất cả những điều tôi muốn và ghét đó thì chuyên gia Google khuyên tôi nên theo đuổi các nghề sau: Sales, Marketing, MC, diễn giả, biểu diễn nghệ thuật, tác giả sách, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh-khởi nghiệp, hoặc làm chuyên gia…

Và chắc bạn biết tôi làm gì rồi đấy…!

Giây phút đọc được những điều này tôi như vỡ òa và hành trình để biến một chàng kỹ sư với hàng đống bullong, ốc vít, động cơ trong đầu….thành một Techincal sales là một hành trình chưa bao giờ đơn giản cả (tôi mất hơn 1 năm cố gắng không ngừng) và gần 2 năm thì mới thấy được chút xíu thành công ban đầu (hành trình này còn dài lắm và tôi sẽ kể bạn nghe trong một bài khác).

2. Quyết tâm theo đuổi mục tiêu

Sau khi tôi xác định được điều mình muốn là trở thành một Sales Manager (giám đốc kinh doanh) và tôi lại tiếp tục tìm từ khóa “làm thế nào để trở thành giám đốc kinh doanh” thì chuyên gia Google lại cho tôi đến căn phòng với 18 kỹ năng cần thiết để trở thành một giám đốc kinh doanh “Kỹ năng bán hàng, lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính, báo cáo thị trường, kế hoạch triển khai thị trường,…..) 18 thứ, mà chưa thứ nào trong đó tôi được nghe hay được học, mồ hôi toát ra, tôi càng bị xoay quần trong đống hỗn độn đó…Trong đầu tôi lại xuất hiện tiếng nói nhỏ “thôi bỏ đi, không làm được đâu”. Nhưng một động lực khác từ trong tim lại thôi thúc tôi, khiến tôi tò mò và muốn tìm hiểu thêm.

Và từ đó, tôi lên kế hoạch cho mình, và cho bản thân 2 năm để nắm được các kiến thức đó và 3 năm sau phải giữ được vị trí Sales Manager trong một công ty nào đó. Mọi số tiền tích lũy được đem ra mua sách, mua khóa học kinh doanh, nghe audio, xem video về các bậc thầy bán hàng…Ban ngày đi làm, tranh thủ thời gian rãnh và buổi tối tôi trao dồi thêm kiến thức, ròng rả như vậy suốt 1 năm trời…Và điều gì đến sẽ đến, 2 năm sau khi tôi gia nhập tập đoàn PAN, tôi đã ở vị trí Area Sales manager (9 tỉnh miền trung + một số tỉnh miền Bắc Hà Nội, Thái Bình, Hải Phỏng, Quảng Ninh, Nghệ An..)

Sau khi hoàn thành được mục tiêu giám đốc kinh doanh, 2014 tôi lại đặt cho mình mục tiêu mới trở thành “diễn giả” sau 3 năm và ngày hôm nay tôi tự tin nói với các bạn tôi đã có 6 năm kinh nghiệm làm nghề “diễn giả” chỉ để diễn thật những gì mình đã học, đã trải nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thất bại, cũng như những thành công nhỏ của mình để giúp nhiều bạn tìm thấy con đường thành công của mình sớm nhất

 

3. Tập trung 

Tôi dành phần lớn thời gian để rèn luyện mọi kỹ năng để trở thành một SALESMAN xuất sắc và tôi đã làm được điều đó, 3 năm liên tiếp tôi vượt KPI và đứng lên nhận giấy khen vì thành tích đó, tôi tự hào về bản thân mình. Tất cả chỉ có được vì tôi đã thực sự tập trung

  • Tập trung vì mục tiêu của mình
  • Tập trung đọc sách, báo, tài liệu, khóa học liên quan tới mục tiêu
  • Tập trung hoàn thiện kỹ năng bản thân để mục tiêu hoàn thành tốt nhất

4. Bỏ ngoài tai những dư luận

  • Rất nhiều người không muốn tôi thành công, vì họ sợ tôi khác họ
  • Rất nhiều người chỉ muốn tôi có công việc ổn định, không muốn tôi mạo hiểm
  • Rất nhiều người vì thương tôi mà sợ tôi khổ nên cũng ngăn cản tôi
  • Rất nhiều người không ủng hộ tôi, bằng cách so sánh thị phi, nói này nói kia, nói bóng nói gió để tôi thấy khó mà bỏ
  • => Đừng quan tâm những điều đó, hãy quan tâm đến mục tiêu của bạn, đó là lời khuyên của tôi dành cho bạn

5. Kỷ luật bản thân.

  • Một điều cực kỳ quan trọng mà không nên bỏ qua là phải kỷ luật bản thân, phàm là con người ai cũng có hỉ nộ ái ố, lúc vui buồn thất thường. Bạn cần phải biết kiểm soát cảm xúc và xây dựng cho bản thân một nguyên tắc sống và những thói quen tích cực
  • kinh nghiệm từ bản thân tôi: Tôi xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý, bắt đầu từ 5h sáng, dậy thể dục, dành 30 phút để ăn sáng, dành 45 phút đọc sách, 15 phút lên kế hoạch đầu ngày, buổi sáng dùng để họp team và gặp gỡ khách hàng, buổi chiều để làm các công việc paperwork, khoảng 17h-19h dành thời gian thể thao, bắt đầu từ 20h-22h45 ngồi vào bàn đọc sách, tìm hiểu tài liệu…(thói quen này vẫn được giữ khi tôi lập gia đình rồi có cô công chúa nhỏ, có hơi thay đổi thời gian một chút vì nhiệm vụ chăm con nhưng vẫn đảm bảo thời gian như vậy)
  • Mỗi khi tôi chốt được 01 hợp đồng hoặc làm được việc gì đó tôi sẽ tự thưởng cho bản thân những cuốn sách hay, bên ly cafe và khoảng thời gian để thưởng thức
  • Mỗi khi tôi làm mất 01 hợp đồng hoặc việc gì đó không theo ý muốn tôi cũng phạt bản thân không được mua bất cứ thứ gì trong tháng đó

6. Viết lại những gì bạn được học (cuốn sổ tay thần thánh)

  • Tôi gọi nó là “Cuốn sổ tay thần thánh” vì nó đúc kết nhiều thứ tôi được học nhất và khi cần tìm lại thông tin nào đó tôi chỉ cần tìm những cuốn sổ. Khi viết lại những gì được học, bạn sẻ thấy não bộ của bạn sẽ ghi nhớ lâu hơn những thông tin, bạn luyện thêm cho mình kỹ năng viết, trong lúc viết lại những thông tin ấy não bộ cũng hình thành nên những liên kết thần kinh nơ ron giúp bạn nhớ lâu hơn, tuy duy logic tốt hơn và hình thành nên kỹ năng phản biện sau này.

Vậy đấy, không có con đường nào là toàn hoa hồng, hành trình tự học khá gian nan nhưng đem lại cho bạn nhiều Thành công sau này, một tấm gương tự học cũng là một idol của tôi là Benjamin Franklin, câu chuyện đời của ông sẽ là nguồn truyền động lực cực lớn cho những ai đang theo đuổi hành trình TỰ HỌC.

Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết của tôi, tôi là Nguyễn Bão Quốc – Founder & CEO BQ Training & Consulting solutions

Nếu yêu mến tôi, mời bạn ghé kênh youtube của tôi: https://www.youtube.com/channel/UCg0nKc3kXaQtPMCjigv8J2g

Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Hướng dẫn tạo intro cho video miễn phí

 Bạn đang kinh doanh, bạn muốn có những video cực đẹp để PR cho sản phẩm, cho thương hiệu của mình

Bạn đang muốn PR thương hiệu cá nhân hay đơn giản bạn muốn tạo một đoạn intro lồng ghép vào video bạn đã làm để đưa nó lên Youtube hoăc Tiktok mà bạn chưa biết phải làm thế nào

Video sau đây là dành cho bạn, hướng dẫn tạo intro hoàn toàn miễn phí



Thứ Hai, 2 tháng 8, 2021

20 lợi ích của việc đọc sách mỗi ngày giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

 Sách là một người bạn không thể thiếu với mỗi chúng ta từ khi sinh ra, lớn lên, cho tới khi chúng ta thành công sách luôn lặng lẽ theo ta.

Ai cũng biết được, đọc sách là tốt, là có lợi cho phát triển bản thân nhưng không nhiều người có đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách, cũng có nhiều người mua sách về chất đầy tủ nhưng hỏi ra thì để chưng chơi cho vui với thiên hạ chứ chưa thực sự lật ra trang sách nào.

Hình: Các tỷ phú siêu giàu có thói quen đọc sách

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với bạn 20 lợi ích của việc đọc sách và hướng dẫn cách đọc sách phù hợp với khả năng từng người

  1. Làm mới tư duy: Việc đọc sách sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều tư duy mới qua những cuốn sách đã được nghiên cứu, được viết từ kinh nghiệm của các chuyên gia, tác giả, sách sẽ cho bạn thêm nhiều góc nhìn để thấy cuộc sống muôn màu muôn vẻ hơn

  2. Giúp giải tỏa căn thẳng và mệt mỏi: Một cuốn sách hay cũng giống như một người bạn tốt, người bạn tốt thì lắng nghe và tâm sự giải bày, còn cuốn sách hay thì cho ta nhiều bài học, một cuốn sách hay bên tách trà hoặc ly cafe nóng với một không gian yên tĩnh, thêm chút nhạc nhẹ không lời sẽ là giải pháp tuyệt vời cho những ai đang bị stress

  3. Tăng ngôn từ: Đọc sách đặc biệt giúp cho ta tăng vốn ngôn từ lên rất nhiều,

  4. Cải thiện chất lượng cuộc sống: Sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp ta sống an yên hơn, hạnh phúc hơn

  5. Phát triển não bộ: giúp hình thành các liên kết nơ ron thần kinh, giúp não bộ phát triển hơn

  6. Trao dồi tri thức: Đọc sách giúp tăng thêm sự hiểu biết,

  7. Thông minh hơn: Sách giúp tăng cường 9 loại hình thông minh

  8. Tăng tư duy phản biện: Phản biện là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng khi tiếp nhận thông tin, bạn có tư duy phản biện tốt bạn sẽ biết thông tin nào là đúng và sai, chọn lọc thông tin trước khi đưa vào não bộ

  9. Rèn luyện tính kiên nhẫn: Kiên nhẫn để đọc từng trang sách, kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách để hiểu hết ý tứ trong từng câu từng chữ của cuốn sách

  10. Tăng khả năng tập trung

  11. Tăng khả năng đọc viết

  12. Giúp tự tin hơn: sách cung cấp cho ta nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống sẽ giúp ta tự tin hơn

  13. Nuôi dưỡng tâm hồn: cổ nhân có câu “sách có thể thay đổi cốt tướng, bạn tốt có thể thay đổi tiền đồ”

  14. Nâng cao khả năng sáng tạo: Những gì chúng ta biết chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông, những gì chúng ta đọc sẽ giúp ta thêm hiểu biết và từ đó giúp mình có thêm nhiều tư duy để kết nối các dữ liệu với nhau để sáng tạo nên cái mới

  15. Làm chủ cảm xúc: Sách giúp chúng ta làm chủ được cảm xúc của mình

  16. Hoàn thiện nhân cách

  17. Nâng cao tuổi thọ trung bình: Theo một nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí Social Science & Medicine đã chỉ ra rằng chỉ cần 30 phút đọc sách mỗi ngày thôi là bạn có thể nâng cao tuổi thọ của mình lên từ hai đến ba năm đồng thời cũng giúp chất lượng cuộc sống cải thiện lên một cách rõ rệt.

  18. Loại bỏ được tham – sân – si: người ta nói tam bảo của cuộc đời mình cần tìm được 03 thứ: Người thầy hiền trí – Tủ sách hay và nhóm bạn tốt, chính 03 thứ này sẽ giúp cho ta có một cuộc đời hạnh phúc, thành công

  19. Loại hình giải trí miễn phí: Có tiền thì bạn mua sách, không thì bạn đọc trên mạng, sách là loại hình giải trí với chi phí thấp nhất và gần như miễn phí

  20. Kết nối với thế giới bên trong và bên ngoài tốt hơn: Thế giới bên trong chính là thế giới nội tâm của chúng ta, thế giới bên ngoài bao gồm môi trường ta sống, xã hội, nhóm bạn ta chơi. Sách giúp ta tìm thấy chính bản thân mình, giúp ta hoàn thiện bản thân. Sách giúp ta có những góc nhìn tốt hơn về cuộc sống, giúp kết nối những người bạn tuyệt vời

Bài viết dựa trên những kinh nghiệm và trải nghiệm của 15 năm đọc và ứng dụng sách vào cuộc sống của tác giả

Sách hay “Đặt cược vào nhân viên, tiền vào trong tay bạn” link đọc sách: https://bqtraining.edu.vn/tai-lieu/

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO: BQ Training & Consulting Solutions co.Ltd

Vice President JCI Da Nang 2020

Vice President Tam Ky Startup Association 2021-2025

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...