* Quy trình bán hàng 6 bước:
B1: Lập danh sách khách hàng tiềm năng (Danh sách khách hàng tiềm năng là danh sách những người có khả
năng sẽ mua hàng của bạn: danh sách KHTN đầu tiên là toàn bộ những liên lạc
trong Zalo của bạn, hãy kết bạn và chia sẽ thông tin cho khách hàng của bạn
ngay nhé. Khách hàng tiềm năng còn là đối tượng khách hàng trong thị trường bạn
nhắm tới
Vd: Tôi từng tư vấn cho một doanh nghiệp chuyên các sản phẩm nông
nghiệp sạch, và thị trường họ nhắm tới là các gia đình Việt có tiêu chuẩn sống
sạch: khách hàng tiềm năng của họ sẽ là những người phụ nữ của gia đình (trong
đó có số ít là đàn ông), tuổi từ 22 đến 65 là độ tuổi phù hợp nhất. Ngoài ra,
đối tượng khách hàng tiềm năng của họ còn là hệ thống chuỗi các cửa hàng thực
phẩm sạch, các khách sạn và resort theo tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao
B2: Hỏi, phỏng vấn (Mục đích của hỏi và phỏng vấn là để tìm hiểu nhu cầu, học cách
đặt câu hỏi mở để khách hàng trả lời nhu cầu của họ, nhu cầu này nó phải xoay
quanh những giá trị mà sản phẩm và hàng hóa chúng ta đem lại cho khách. Câu hỏi
mở là câu hỏi 5W1H (What, when, who, where, why, how).
Quá trình hỏi và phỏng vấn được xem là cả trái tim của quy trình
này, bởi vì muốn tư vấn cho khách hàng thì bạn cần có những thông tin chính xác
từ phía khách hàng (Tại sao họ đến cửa hàng, họ đang gặp phải vấn đề gì trong
cuộc sống, họ cần giải quyết điều gì, cách thức họ sẽ làm ra sao…). Bạn cần
phải nắm được tâm lý hành vi mua hàng thông qua DISC để nắm bắt được đặc điểm
từng nhóm người (Bạn có thể tham khảo khóa học chuyên sâu của tôi, trong khóa
học này tôi sẽ phân tích cặn kẻ từng vấn đề, từ cách thức tiếp cận, phương thức
bán hàng cho từng nhóm người: https://bqtraining.edu.vn/khoa-hoc-seri-sales-success/).
B3: Trình bày (Khi khách hàng thực sự quan tâm, khách hàng sẽ có những câu hỏi
liên quan đến Công dụng và đặc tính của sản phẩm, phương pháp chế biến, cách sử
dụng….Bạn phải xây dựng các kịch bản trả lời cho phù hợp với từng câu hỏi khác
nhau của khách hàng cho phù hợp).
Vd: Tôi đang lead một team phân phối app công nghệ giáo dục sớm
cho trẻ theo phương pháp montessori có tên Kidsup. Khi trình bày,đội ngũ do tôi
đào tạo sẽ trình bày theo cấu trúc:
-Tại sao Kidsup ra đời, tại sao khách hàng có con 0-7 tuổi nên
quan tâm đến Kidsup
- Cách thức vận hành Kidsup như thế nào? Và cha mẹ học cùng con
qua Kidsup ra sao?
- Cuối cùng mới giải thích Kidsup nó là gì? Đặc tính, lợi ích của
sản phẩm?
(Xây dựng câu trả lời cho từng tình huống đó thật chi tiết, để khi
trả lời không được ấp úng, đoạn trình bày bạn phải cho khách hàng thấy bạn là
một chuyên gia trong lĩnh vực vì những nghiên cứu sâu này)
B4: Chứng minh làm
rõ (Là bước khách hàng cần
có sự tham chiếu, nếu phần trình bày bạn chưa đủ sức thuyết phục thì đến đoạn
này bạn cần đưa ra những tham chiếu đắt giá để gia tăng niềm tin của khách
hàng:
Vd: Nếu khách hàng chưa tin về chất lượng sản phẩm ?
Vd: Nếu khách hàng cần thêm thông tin về người sử dụng thì
hãy lấy những vd về số lượng người đã từng mua sử dụng sản phẩm này
B5: Thảo luận, giải
quyết thắc mắc (Đây là đoạn rất quan
trọng trong toàn bộ quy trình bán hàng, bước này sẽ giúp bạn chốt được đơn hàng
nếu biết cách thảo luận, nên tập trung chia sẽ những câu chuyện thành công từ
những khách hàng đã sử dụng sản phẩm phản hồi lại, cho khách hàng nhiều thông
tin đắc giá hơn nữa, thông thường quá trình chốt sales bắt đầu diễn ra từ bước
B3: Nếu qua những câu hỏi bạn đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng rồi thì tư
vấn và chốt sales luôn).
Vd: Ngày trước tôi bán các sản phẩm như hệ thống giặt công nghiệp,
đến đoạn này thì khách hàng cực kỳ quan tâm đến các thông tin như:
-
Máy
xuất xứ ở đâu? Chất lượng thế nào? Khấu hao trong bao lâu?
-
Tiêu
thụ điện năng (ý sâu xa: liên quan đến chi phí vận hành)
-
Chế
độ bảo hành như thế nào (Khách hàng quan tâm đến dịch vụ hậu mãi, cam kết)
-
Bảo
trì, bảo dưỡng (Quan tâm đến việc hư hỏng, sửa chữa)
-
Điều
kiện thương mại (liên quan đến việc ký hợp đồng, thanh toán…)
-
Thời
gian cấp hàng, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và bàn giao…
B6: Kết thúc bán
hàng (Chốt đơn, số lượng, số
tiền, xin thông tin tên khách hàng, địa chỉ gửi hàng hóa và những lưu ý kèm
theo, gửi hàng và theo dõi quá trình đi cùa hàng hóa, gọi xác nhận lại khách
hàng cho đến khi khách nhận được hàng và cảm thấy hài lòng, thống nhất là quy
trình thanh toán với khách theo Chuyển khoản). Tiếp tục chăm sóc khách hàng
trong suốt quá trình khách sử dụng sản phẩm để bán cho những lần tiếp theo.)
Trainer: Nguyễn Bão Quốc
Có hơn 10 năm kinh nghiệm
trong bán hàng và đạo tạo đội ngũ bán hàng
Nguyên là giám đốc khu vực
miền trung của công ty CPTM PAN (The Pan Group)
Sáng lập và điều hành công
ty TNHH Đào tạo và tư vấn giải pháp BQ
Web: bqtraining.edu.vn
Youtube: BQ Academy
Channel
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét