Thứ Hai, 1 tháng 11, 2021

NGHĨ LỚN ĐỂ THÀNH CÔNG


Lúc bạn còn nhỏ, cha mẹ hay khuyên bạn: “Con có thể làm bất cứ điều gì con muốn, con có thể trở thành bất kỳ ai từ tổng thống Obama, đến tỷ phú Elonmusk hay Steven Job, bầu trời kia là của con, con muốn bay bao xa, bao lâu tùy thích. Nhưng khi bạn lớn lên, bước chân vào cuộc sống, bạn không được như kỳ vọng ban đầu, cha mẹ lại bảo: Này con trai, hãy sống thực tế.”
Và có một điều mà thế giới này đã chứng minh: “Những người xuất chúng, những VĨ NHÂN đều là những người có giấc mơ phi thực tế, họ sống, cảm nhận trong thế giới riêng của họ mà không ai hiểu được và rồi họ đã trở thành VĨ NHÂN”.

Những bài học tôi may mắn được học từ những người XUẤT CHÚNG và nó đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Nay tôi muốn chia sẻ lại, biết đâu ai đó sẽ cần.
(Một vài thông tin về tôi và hành trình tôi đã thay đổi bản thân: https://bqtraining.edu.vn/wp-content/uploads/2021/10/EXPERT-PROFILE-NGUYEN-BAO-QUOC.pdf )


1. Tưởng tượng bạn là ai sau 3 năm, 5 năm, 10 năm.
(Nhắm mắt lại và hãy tưởng tượng, bạn sẽ như thế nào sau 3 năm, 5 năm nữa: Một doanh nhân thành công, một nhà khoa học với nhiều công trình nghiên cứu, một bác sĩ tài giỏi với bề dày thành tích trong y học….Hoặc có nhà lầu, xe hơi, và những đứa con hạnh phúc…). Dù nó là gì, hãy đắm chìm trong giấc mơ ấy.

2. Viết tất cả ra giấy
Hãy cho những cột mốc và viết chúng ra giấy, liệt kê vào đó khoảng thời gian chính xác bạn muốn đạt được. Vd: T3.2022 tôi sẽ xuất bản cuốn sách riêng, T8.2022 tôi sẽ có 500.000.000 vnd trong tay…Sẽ không có gì xảy ra, nếu bạn không viết xuống và nhìn vào nó, đọc lớn (tự kỷ ám thị).

3. Trả lời câu hỏi WHY? (TẠI SAO)

Rất nhiều người viết ra, viết rất nhiều, nhưng khi được hỏi lý do tại sao bạn VIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY thì lại không có lý do trả lời. Như vậy là bạn chưa thực sự kết nối với BÊN TRONG những mong muốn của bạn. Nếu LÝ DO không đủ lớn thì bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước khi MỤC TIÊU thực sự đạt được kết quả. Tôi đã từng thề sẽ học TIẾNG ANH rất nhiều lần nhưng tất cả đều thất bại, tốn rất nhiều tiền chỉ vì TÔI KHÔNG THỰC SỰ CÓ MỤC TIÊU CỤ THỂ khi học môn này.

4. Làm nó như thế nào (How).
Đững viễn vông, đừng chỉ nhìn vào ước mơ rồi chỉ mĩm cười. Hãy hỏi bản thân: Như thế nào là cách làm tốt nhất để biến ước mơ của mình thành sự thật? Có cách nào khác tốt hơn nữa không?

5. Chia nhỏ mục tiêu, thực hiện từng chút một (What)
– Nhiều người thất bại khi bắt đầu bắt tay vào hành động, MƠ LỚN nhưng hãy BẮT ĐẦU bằng những bước đi nhỏ. Học cách chia nhỏ mục tiêu, thực hiện nó hàng ngày, tạo thành những thói quen tốt, đạt được những thành công nhỏ sẽ giúp cho ĐAM MÊ của bạn càng ngày càng lớn và bạn sẽ sớm HOÀN THÀNH mục tiêu lớn của cuộc đời.

6. Checklist.
– Mỗi ngày, hãy dành thời gian xem lại mục tiêu của mình, các cột mốc quan trọng, các việc mình phải thực hiện để tiến tới các cột mốc, bạn có phải làm thêm giờ để giúp mục tiêu sớm hoàn thành không. Nhiều người với tâm lý nôn nóng, những ngày đầu thì làm việc rất khi thế, nhưng được tầm 5-7 ngày thì khí thế bắt đầu nguội dần và họ bắt đầu xoa nhoãng công việc, xa rời mục tiêu

7.Kỷ luật bản thân.
Bạn sẽ làm gì để tạo động lực cho bản thân hoàn thành mục tiêu.
Bạn cũng nghiêm khắc nếu bản thân phạm một sai lầm nào đó

CHÚC BẠN ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG ƯỚC MƠ LỚN TRONG ĐỜI

P.s. Đọc các bài viết khác của tôi https://bqtraining.edu.vn/blog-va-tin-tuc/

Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ TRAINING & CONSULTING SOLUTIONS

Phó chủ tịch Hội KNST Tp. Tam Kỳ – Tỉnh Quảng Nảm

Phó chủ tịch JCI Da Nang 2020

Thứ Tư, 20 tháng 10, 2021

Customer personal – mô tả chân dung khách hàng

 Rất nhiều người ra kinh doanh, khi được hỏi sản phẩm này bạn làm ra bán cho ai? thì rất nhiều câu trả lời kiểu thế này

Dạ! cái này em bán vào siêu thị

Em bán vào mấy tiệm tạp hóa

Em bán vào các cửa hành thực phẩm sạch

Và tôi lại hỏi “Ai sẽ là người trả tiền mua hàng của các bạn?” thì tiếp tục nhận được các câu trả lời

Em bán tinh dầu, mấy sản phẩm này dùng cho em bé 3-5 tuổi?

Em bán rau sạch, các sản phẩm này bán cho các bà nội trợ, hoặc phụ nữ đi chợ đó anh.

Em bán trứng gà, khách của em chủ yếu là người đi mua ở cửa hàng thực phẩm sạch

Tôi lại hỏi: Vậy có ai cho tôi biết “Ai trong khán phòng hơn 50 con người ngồi đây là khách hàng của anh chị không?” và không ai trả lời được:

Cái họ biết chỉ là những cái quá chung chung, cứ nghĩ là “sản phẩm mình làm ra rồi đem cho bên thứ ba – cửa hàng, siêu thị, tạp hóa,..bán” chứ họ cũng không thực sự biết làm ra sản phẩm này bán cho ai?

Lấy ví dụ người bán tinh dầu tràm cho bé bên trên, đúng chính xác đối tượng sử dụng là các em bé từ 1 tuổi đến 5 tuổi, nhưng đối tượng mua hàng lại là các bà mẹ bỉm sữa có con trong độ tuổi “1-5 tuổi”. Vậy người trả tiền cho các bạn phải là MẸ BỈM SỮA. Vậy MẸ BỈM SỮA LÀ AI?

Hình 1: Customer Persona

“Customer Persona – Mô tả chân dung khách hàng” là một công cụ giúp bạn có thể mô tả một cách chính xác đâu là khách hàng thực sự của bạn, người chịu chi tiền để mua sản phẩm của bạn, người sẽ trung thành với thương hiệu của bạn. Để biết hơn 96 triệu dân VN ngoài kia, ai là khách hàng của bạn, bạn cần phải thành thật trả lời chính xác 4 nội dung sau đây:

  1. Khách hàng là ai?

  • Tên tuổi
  • giới tính (Nam/nữ/LGBT)
  • Nơi họ đang sống
  • Tín ngưỡng họ đang theo
  • Tình trạng hôn nhân
  • Công việc
  • Thu nhập
  • Những gì khách hàng quan tâm
  • Thói quen thường ngày
  • Điều gì là quan trọng nhất với họ
  • Các CLB, hội nhóm họ tham gia
  • Quan điểm sống, nhân cách sống

2. Nhu cầu, vấn đề họ gặp phải là gì?

Họ thực sự rất cần bạn giúp đỡ, nhưng bạn hãy khám phá ra nhu cầu hoặc vấn đề thực sự của họ là gì?

Vd: Tôi từng có bé gái và nó có khả năng tè nhiều hơn những đứa bé khác cùng tháng tuổi. Vấn đề thực sự của tôi “Đang cầm bỉm có khả năng thấm hút tốt và chứa được nhiều nước, mà bé vẫn thỏa mái ngủ không làm phiền quấy rầy”. Tôi không cần một cái bỉm thông thường (nên nhớ điều này). Nếu bạn là nhà sản xuất bỉm bạn cần phải nhìn thấy VẤN ĐỀ THỰC SỰ này.

3. Hành vi mua hàng của khách hàng.

  • Khách hàng sẽ làm những hành động gì trước khi thực sự mua hàng

Vd: Thói quen mua hàng của tôi sẽ qua những quy trình sau, sau khi xác định món hàng cần mua, tôi lên google gõ tìm thông tin, sau khi đọc qua lượt thông tìn từ 3-5 trang web review về sản phẩm, tôi tiếp tục tìm nơi cung cấp, sau đó khảo sát giá + chi phí vận chuyển + hình thức bảo hành các kiểu…chọn nơi cung cấp uy tín, nhanh và sau đó đặt hàng

4. Mục tiêu mong muốn của khách hàng.

Họ thực sự mong muốn điều gì, họ mong muốn thõa mãn nhu cầu nào sau khi sở hữu món hàng của bạn

Vd: Tôi mua Robot hút bụi để thỏa mãn 2 nhu cầu: Nhà sạch và tôi có thời gian làm những việc mình thích. Đây là 2 lý do giúp tôi quyết định mua nó

Sau khi phân tích chân dung khách hàng trên giấy, bạn cần làm thêm một bước nữa là kiểm chứng thông tin, vì mọi thứ bây giờ mới chỉ là sự suy nghĩ và tưởng tượng của bạn. Bạn cần ra ngoài kia, xem khách hàng thực sự của mình là AI? họ có giống như những gì bạn đang mô tả trên đây không, có điểm nào GIỐNG VÀ KHÁC. Hãy bổ sung thông tin và thay đổi thông tin nếu cần thiết

Dựa trên bản chân dung này, bạn mới thiết kế các chiến lượt Marketing – Bán hàng – truyền thông đúng đối tượng

Việc xác định Chân dung khách hàng là một hành động rất cần thiết cho bất kỳ người kinh doanh nào, nó giúp bạn bán hàng đúng đối tượng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, marketing, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với việc “quăng lưới đại trà”.

Bạn có thể download công vụ Customer Persona qua link:Tại đây

Chúc bạn thành công!

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Consulting Solution

Cố vấn khởi nghiệp chương trình Co4Growth

Cố vấn khởi nghiệp chương trình – Khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2021

Khởi nghiệp thì cần chuẩn bị những gì?


Thời gian gần đây, cá nhân tôi nhận được  rất nhiều câu hỏi, thắc mắc của các bạn trẻ về việc “Vì sao phải khởi nghiệp” và “để khởi nghiệp thì cần phải chuẩn bị những gì?”. Trong bài viết này, tôi xin phép chia sẻ vài quan điểm sau nhiều năm “làm khởi nghiệp” của tôi và hi vọng sẽ cung cấp thêm cho các bạn nhiều góc nhìn để trước khi ra “KHỞI NGHIỆP”

Vì sao phải KHỞI NGHIỆP?

Vì xã hội, vì một nền kinh tế đang có quá nhiều những vấn đề bạn cần giải quyết “từ ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, giáo dục sai phương pháp….đến các dịch vụ đáp ứng nhu cầu giao thương, kết nối cung cầu”, khách hàng luôn cần những cái mới, những nhu cầu mới và phải có những người DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP đáp ứng các nhu cầu đó.

Khi bạn KHỞI NGHIỆP bạn chính thức đi xây dựng ước mơ của chính mình, bạn hoàn toàn quyết định quỹ thời gian, cuộc sống của chính bản thân mình. Nếu bạn KHỞI NGHIỆP thành công ngoài việc làm giàu cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Bạn còn tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người và giúp phần giải quyết kế sinh nhai, tạo an sinh xã hội, đó chính là góp phần tạo nên một xã hội phát triển.

Nhưng nếu bạn KHỞI NGHIỆP thất bại, thì bạn sẽ vẫn học được nhiều hơn, trưởng thành nhanh hơn và bạn sẽ đứng lên và làm lại mọi thứ một cách tốt hơn.

Xã hội được thay đổi bởi số ít những người DÁM NGHĨ DÁM LÀM và con đường KHỞI NGHIỆP là KHÔNG DÀNH CHO BẤT CỨ AI.

ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÌ CẦN PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Có rất nhiều thứ bạn cần phải chuẩn bị nhưng theo tôi, bạn cần có 3 thứ sau đây: TƯ DUY – KỸ NĂNG – CÔNG CỤ

1. Tư duy:

Hãy tự hỏi mình “Vì sao bạn muốn khởi nghiệp?”, “Mục tiêu thật sự khi bạn bước ra khởi nghiệp là gì?”, có người sẽ nói kiếm tiền và làm giàu, có người sẽ trả lời tạo giá trị cho xã hội, cũng có người sẽ nói để “thực hiện ước mơ có một doanh nghiệp” dù nó là gì cũng đều đáng trân trọng, nhưng chúng ta cần có một lý do “CÂN ĐO ĐONG ĐẾM” được để đủ “ĐỘNG LỰC” giúp ta vượt qua những khó khăn sắp tới. Mục tiêu không rõ ràng sẽ không giúp gì cho ta trên hành trình này cả. Vd: Muốn làm giàu? vậy thì bao nhiêu với bạn được gọi là giàu, có người cần 1 tỷ, nhưng có người cần 10 tỷ…Hãy rõ ràng MỤC TIÊU thực sự của bạn.

Có câu nói “Gieo suy nghĩ – gặt hành động”, để có những bước đi đúng điều đầu tiên bạn cần phải có những suy nghĩ đúng. Cần tìm hiểu về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ bạn muốn kinh doanh, phân tích lựa chọn thứ mình ĐAM MÊ và THỊ TRƯỜNG ĐANG CẦN

2. Kỹ năng.

Trước khi khởi nghiệp bạn cần phải học rất nhiều thứ, học cách tạo ra sản phẩm, dịch vụ, học cách thức làm sao để triển khai, tiếp cận thị trường, rồi xây dựng các chiến lược Sales & marketing, chăm sóc khách hàng, kế toán, báo cáo tài chính, huy động vốn, quản lý nhân sự, xây dựng chuỗi cửa hàng…Tất cả đều phải học, nếu không học một cách nghiêm tục bạn sẽ phải trả giá rất đắt.

Tham gia các hội nhóm về ngành, nghề, hoặc về phong trào khởi nghiệp, hội nhóm doanh nhân để tăng cường kết nối giao lưu. Tất cả đều cần kỹ năng

3. Công cụ:

Bạn cần phải học cách sử dụng công cụ để giúp bạn thực hiện công việc một cách nhanh hơn, vd: biết cách sử dụng máy tính, bảng tính excel, word, ppt để trình bày ý tưởng, sử dụng bộ công cụ google drive để thực hiện các chiến dịch khảo sát thị trường, sử dụng ứng dụng CANVA để thiết kế hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ…Sử dụng mạng xã hội Facebook, Linkedin, Youtube, Instagram….để Marketing, PR cho sản phẩm, dịch vụ.

Sau khi có TƯ DUY – KỸ NĂNG – CÔNG CỤ, bạn đã có thể khởi nghiệp được chưa?

Bạn cần có ít vốn, vốn để tạo sản phẩm, dịch vụ, tùy theo mức độ phức tạp của sản phẩm mà sẽ cần lượng vốn khác nhau, bạn cũng cần có ít tiền để đủ trang trải chi phí cơ bản trong vòng 6 tháng đến 1 năm khi khởi nghiệp.

Tìm những người cộng sự đồng hành: bạn không thể làm hết mọi thứ, bạn không đủ giỏi để làm mọi việc cùng một lúc nên bạn cần phải tìm sự trợ giúp từ bên ngoài, nếu bạn chưa đủ tiền để thuê ai đó làm fulltime thì hãy chọn cách thức hợp tác partime hoặc outsourcing. Mục tiêu của tôi khi ra khởi nghiệp rất đơn giản: Năm 1 phải nuôi được chính mình, năm 2 phải nuôi thêm được 1-2 người nữa….Đừng làm điều gì đó quá sức, nhiều người bạn của tôi khi bước ra khởi nghiệp tuyển rất nhiều nhân sự, dù công việc không nhiều đến thế, khi được hỏi thì kiểu như có nhiều người để cho người ta thấy công ty mình to, oai và cuối cùng dịch Covid đã đẩy lùi tất cả những người có tư duy như vậy. Họ không gồng nỗi chi phí, chỉ cần mọi hoạt động kinh doanh đứng lại tầm 1 đến 2 tháng là thấy toát mồ hôi rồi.

Một trong những KỸ NĂNG QUAN TRỌNG mà tôi hay khuyên các bạn cần phải học đó chính là KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ MARKETING, đây là 2 kỹ năng sống còn để giúp cho các bạn vượt qua được giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Hãy đặt những câu hỏi: 

Ai là khách hàng của bạn?

Họ đang ở đâu?

Họ có vấn đề gì cần bạn giúp?

Làm sao bạn có thể tiếp cận họ?

Bạn bán hàng cho họ qua kênh nào? làm sao để họ có thể tìm thấy bạn?

Bạn đừng ngồi ở văn phòng, hãy ra ngoài kia, hãy cầm sản phẩm, dịch vụ của mình đi mời chào, hãy lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng một cách khách quan, sau đó xem xét, chọn lọc và thay đổi sản phẩm “Mẫu mã, bao bì, đặt tên, chất lượng, mùi vị…” cho phù hợp với yêu cầu của thị trường.

XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH.

Bạn sẽ không biết mình đi đâu, đi như thế nào nếu bạn không có một MÔ HÌNH KINH DOANH, điều quan trọng mà rất nhiều người khởi nghiệp lại bỏ qua, cho đến khi gặp trở ngại họ mới thấy cần phải làm điều này. Thường giai đoạn đầu khởi nghiệp, bạn rất hưng phấn, cảm xúc luôn dạt dào nên bạn muốn mọi việc phải nhanh nhanh, gấp gấp…Bạn chỉ có đúng một Cơ hội duy nhất để TUNG SẢN PHẨM một cách ấn tượng, nên hãy chuẩn bị thật kỹ, đừng để sai sót, hãy để khách hàng có cảm xúc tích cực về bạn, thương hiệu của bạn. Và những lần “Tung sản phẩm” tiếp theo bạn sẽ nhận được sự đón nhận của khách hàng.

Một trong những công cụ giúp tôi Xây dựng mô hình kinh doanh đó là Business Model Canvas (bạn có thể download tại link: https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1F8MUaF3Sf6m1JpjbyHoQvb092wFhlt4p )

BMC sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về các nội lực của doanh nghiệp, 9 thành tố trong BMC nếu bạn nhìn một cách cẩn trọng và chỉnh chu bạn sẽ tìm thấy được rất nhiều câu trả lời cho mình trong hành trình Khởi nghiệp kinh doanh.

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.

Người ta hay nói “Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại”. Một bản kế hoạch kinh doanh sẽ là tấm bản đồ tuyệt vời để bạn biết mình cần phải đi đâu, làm gì trong khoảng thời gian sắp tới. Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro và giúp bạn có thêm cơ hội thành công hơn.

Khi bước ra khởi nghiệp kinh doanh, thành lập công ty bạn cần phải xác định rõ “Tầm nhìn – sứ mệnh” của tổ chức là gì? Ước mơ phải đủ lớn thì mới có động lực cho cả tập thể cống hiến. Sau đó những “giá trị cốt lõi” nào

Bạn có thể tham khảo cách viết bản kế hoạch kinh doanh tại link https://bqtraining.edu.vn/huong-dan-lap-ke-hoach-kinh-doanh-chi-tiet-nhat-2021/

Và điều cuối cùng, là bạn cần phải HÀNH ĐỘNG VÀ HÀNH ĐỘNG một cách mạnh mẽ. Kết quả chỉ được tạo ra khi bạn thức sự HÀNH ĐỘNG

Chúc bạn thành công.

—————————————————————————————-

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Coaching

10 năm kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, đào tạo bán hàng

Phó chủ tịch đối ngoại – JCI Da Nang

Phó chủ tịch thường trực Hội Khởi nghiệp sáng tạo Tp.Tam Kỳ

Cố vấn khởi nghiệp của chương trình Co4Growth – Quỹ SVF

Cố vấn khởi nghiệp ĐMST Tạo tác động xã hội

—————————————————————————————

Tham khảo các khóa học của BQ Training tại link https://bqtraining.edu.vn/

Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

LÀM SAO ĐỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG ĐẮT GIÁ.

“Giá bên em đắt quá, chị không mua được…” một khách hàng vừa trả lời bạn như vậy

“Anh ơi ! công ty mình có thể giảm giá bán được không, em đã báo cho nhiều khách hàng rồi mà họ không trả lời, một số khác thì bảo giá cao quá…giờ em phải làm sao đây anh?” một nhân viên sales vừa phàn nàn với cấp trên của mình về chính sách giá của công ty và phàn nàn của khách.
Chào bạn, nếu bạn hoặc nhân viên của bạn vẫn gặp những tình huống này thì bạn có thể tham khảo những gì tôi chia sẻ bên dưới đây


1. Đắt so với cái gì?

Rất nhiều khách hàng khi nhận được bản báo giá cho bất kỳ một sản phẩm gì thì điều đầu tiên của họ mặc định trong đầu luôn là “đắt”, đó có thể là câu cửa miệng của họ để phản đối với người bán để mong được giảm giá chứ chưa hẳn sản phẩm của bạn đắt. Chính vì vậy bạn cần phải bình tĩnh để biết thông tin của khách hàng đưa ra là theo giả định nào “Đắt so với cái gì”.

2. Giá trị đi trước, giá cả theo sau:

Rất nhiều khách hàng sau khi đọc được một vài thông tin trên mạng xong cái gọi điện thoại đến bạn hoặc nhân viên công ty hỏi “em ơi! cho chị giá sản phẩm ABC, hoặc Sản phẩm giá XYZ có giá bao nhiêu vậy em?”. Bạn và nhân viên công ty liền vội vàng cho ra một cái giá mà không giải thích gì thêm vì bạn quá vui mừng khi có người hỏi giá hoặc bạn chưa thực sự biết cách báo giá. Khi bạn không cung cấp thêm thông tin gì cho khách thì khách mặc định những gì học biết là đúng và họ sẽ lấy giá bạn báo để làm “quân xanh” hoặc “chân gỗ” tìm kiếm và đàm phán với những đối tác khác. Bạn mất cơ hội bán hàng
Để giải quyết tình huống này, bạn cần phải có kịch bản bằng cách đặt ra những câu hỏi để biết rõ hơn về nhu cầu thực sự của khách hàng, cung cấp thêm cho họ những thông tin cần thiết mà có thể họ chưa biết, nêu những lợi thế cạnh tranh về sản phẩm của bạn so với thị trường một cách chi tiết rồi mới cho khách hàng biết giá
vd: Tôi bán máy hút bụi, khi khách hàng gọi đến hỏi “máy hút bụi của em giá thế nào?” tôi liền trả lời: Dạ chào anh, cảm ơn anh đã quan tâm đến sản phẩm máy hút bụi của bên em? Xin lỗi cho em hỏi, anh dùng máy hút bụi cho giá đình hay cho nhà máy, khách sạn ạ?
Khách hàng trả lời: Anh dùng cho khách sạn?
Tôi: Mình có tổng cộng bao nhiêu phòng và mỗi phòng bao nhiêu m2 ạ?
Khách: anh có 100 phòng, 35-40 m2 mỗi phòng
Tôi: Khách sạn mình lát gạch, đá granite hay lót thảm vậy anh?
Khách: Có gạch có thảm em nhé
Và câu hỏi cuối cùng, em xin phép, tiêu chuẩn khách sạn mình mấy sao vây anh?
Anh biết vì sao em hỏi như vậy không? vì khách sạn anh mà tiêu chuẩn 4-5 sao là anh cần đầu tư máy không những đẹp hình dáng, bền chất lượng mà đặc biệt điều quan trọng nhất là “Độ ồn” khi vận hành của máy phải êm dịu, phải nằm trong ngưỡng tiêu chuẩn độ ồn cho phép thì khách hàng mới thực sự hài lòng. Vì khi khách chọn khách sạn của anh là Khách đã chọn mặt gửi vàng cho kỳ nghỉ dưỡng của họ, sự phục vụ tận tình của các bộ phận khách sạn đem lại sự hài lòng cho khách
Sau khi tôi tư vấn xong chừng đó thứ thì gần như khách không còn quan tâm tới “GIÁ CẢ” của cái thứ tôi thực sự muốn bán nữa
3. Báo đúng giá
Có nhiều sales khi chào giá cho dự án, báo rất nhiều giá khác nhau làm cho khách hàng phân tâm, bạn rải giá theo kiểu như quăng lưới, theo tôi như vậy là thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu sự thấu hiểu khách hàng. Trước khi gửi bảng báo giá cuối cùng và đúng giá, bạn cần tham khảo và tìm hiểu thật nhiều thông tin về khách hàng của mình, về đối thủ cạnh tranh để báo đúng giá. Đặc biệt bạn nên chú ý thêm các yếu tố dịch vụ sau bán hàng như: bảo hành, bảo trì, chính sách đổi trả, điều kiện thương mại…
4. Xác định thời điểm báo giá
Như tôi trình bày ở trên, nhiều bạn không có bản lĩnh sales nên khi khách hỏi giá là bạn cho giá liền. Một người sales bản lĩnh phải biết đâu là thời điểm thích hợp để cho giá chính xác
Bạn phải đảm bảo cung cấp đủ giá trị: Bạn cần cung cấp đủ và đúng các lợi ích của sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng và đảm bảo khách hàng nhận đủ thông tin họ cần
Tránh trường hợp báo quá sớm sẽ làm mất đi lợi thế của bạn và cũng không nên vòng vo đôi co mất cơ hội bán sản phẩm
Chúc các bạn luôn chốt sales với tỷ lệ cao và mang lại giá trị thực sự tốt cho khách hàng nhé!
Nguyễn Bão Quốc
Youtube: BQ Academy Channel

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

CÁCH VIẾT HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY

 

CẤU TRÚC HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY GỒM NHỮNG GÌ?

(Hồ sơ năng lực là một công cụ không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào, đây chính là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp để nói với khách hàng rằng NỘI LỰC và NGOẠI LỰC của tôi như vậy, hãy làm bạn cùng tôi. Rất nhiều doanh nghiệp không hiểu rõ cấu trúc của hồ sơ năng lực và tầm quan trọng nên có những thiết kế khá sơ sài. Cũng có những trường phái thiết kế HSNL khác nhau theo hướng: inbound hoặc outbound, hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể, có những công ty hoạt động nhiều mảng thì cũng có nhiều hồ sơ năng lực phù hợp với từng khách hàng và thị trường chung). Bài chia sẻ này, Quốc xin phép chia sẻ một phong cách viết HSNL dạng thương mại được rất nhiều công ty tư bản sử dụng rất hiệu quả trong kinh doanh).


Cấu trúc HSNL bao gồm:

1.VỀ CHÚNG TÔI (VỀ CÔNG TY CỦA BẠN).

Ex: Công ty của Quốc là BQ Training &Coaching
1.1. Lịch sử hình thành
– Tiền thân trước đó làm gì?
– Công ty bạn hình thành từ lý do gì?
(Bạn càng kể được lý do ra đời chứng tỏ bạn có một lịch sử, đam mê, có nhiều trải nghiệm với nó, cái này kiểu như câu chuyện khởi nghiệp, con người rất thích được nghe câu chuyện)
1.2. Tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi
– Tầm nhìn: Bạn và doanh nghiệp mong muốn đi đâu, đạt được những gì sau 5 năm, 10 năm, 50 năm....
– Sứ mệnh (Rất nhiều doanh nghiệp không hiểu rõ chỗ này nên khi mô tả hay bị sai, Sứ mệnh là những thứ bạn làm để đạt được tầm nhìn bên trên, sứ mệnh phải gắn liền với cả 03 đối tượng: Khách hàng - Nhân Viên - Cổ đông công ty). Nhiều anh chị cứ nghĩ mình làm gì cho khách hàng là đủ (đúng nhưng còn thiếu 2 yếu tố trên)
– Giá trị cốt lõi: Là văn hóa của doanh nghiệp, là thứ anh chị cam kết xem nó như Kim chỉ nam để hành động.
1.3. Triết lý kinh doanh
Hiểu về nó như một bản đồ chung của công ty, hệ tư tưởng chung để toàn bộ cán bộ nhân viên nhìn vào đó hành động, giải quyết mọi vấn đề trên nền tảng triết lý.
Vd: Có nhiều người chọn triết lý là "win-win" đôi bên hợp tác cùng thắng

2. CORE BUSINESS (LĨNH VỰC KINH DOANH CHÍNH CỦA CHÚNG TÔI)/ NGÀNH CHỦ LỰC

Đây là phần quạn trọng: bạn cần mô tả cho khách hàng biết bạn đang kinh doanh gì, có điều gì hay ho, khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh
  • Nếu được hãy nêu ngắn gọn những USP sản phẩm của bạn so với thị trường

3.TẠI SAO CHỌN CHÚNG TÔI (WHY US)

Hãy cho khách hàng biết cái WHY (Motivation) đủ lớn, vì sao phải chọn bạn mà không phải những đối thủ khác ngoài kia (Why đủ lớn thì khi đàm phán bạn sẽ ít bị cạnh tranh về price, còn nếu bạn chọn cạnh tranh về giá cả mà không có thêm những giá trị khác thì chắc chắn sẽ rất khó khăn cho đội ngũ sales của bạn)
Vd: Lý do lớn nhất mà khách hàng và đối tác chọn BQ Training là vì: Triết lý kinh doanh của BQ Training “Follow your Step” có nghĩa là theo bạn trên từng bước bạn đi, chúng tôi với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ đi theo bạn, quan tâm bạn, hướng dẫn bạn và đánh giá các chiến lược chúng tôi đưa ra để phù hợp với sự phát triển của công ty bạn.
3.1. Thế mạnh của doanh nghiệp là gì? (Unique selling point – USP)
– Nêu những thế mạnh của doanh nghiệp mà bạn nghĩ đối thủ sẽ không bằng hoặc không có (vd: nguồn nhân lực, kinh nghiệm làm dự án, cơ sở hạ tầng kỹ thuật,….)
– Cam kết dịch vụ (vd: mô hình kinh doanh cạnh tranh bằng dịch vụ chất lượng tốt nhất, nhanh nhất..)
Ex: ở BQ Training & Coaching: Chúng tối có những khóa tư vấn 1-1 không chỉ cung cấp cho bạn kiến thức mà còn có kỹ năng + công cụ để bạn thực thi, bên cạnh chúng tôi theo sát kết quả bạn từng ngày (đó là điểm khác biệt mà nhiều mô hình khác không có)
3.2. Tại sao chọn công ty bạn là đối tác
– Nêu những lý do (đặc thù từng ngành) mà khách hàng chọn công ty bạn
Vd: Trong ngành cung cấp thiết bị, máy móc kỹ thuật thì cần gì?
Các cam kết dịch vụ từ bảo hành, bảo trì, đổi trả của công ty bạn lấy gì làm tin
Các kinh nghiệm dự án đã thực hiện thế nào
Đội ngũ nhân sự chất lượng
Đội ngũ chuyên gia
Nghiên cứu và phát triển
Sản phẩm chất lượng
…….
Hoặc nếu công ty trong mảng thương mại:
Các cam kết thương mại
điều kiện thanh toán
Công nợ
Đổi trả linh hoạt
Cam kết chất lượng hàng hóa
…..

4. KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA CHÚNG TÔI (CỦA CÔNG TY BẠN)

Hãy lựa chọn những mẫu khách hàng tương tự thị trường bạn đang theo đuổi, thường những người giống nhau sẽ thích mua hàng chung (không phải lúc nào bán được cho ông to đem quảng cáo cho ông nhỏ là được). Vd: Không phải hàng của bạn vào các siêu thị lớn xong rồi bạn đem hồ sơ đó giới thiệu cho các tạp hóa đều được, họ không suy nghĩ như vậy (nhưng chỉ cần bạn nói tạp hóa bên cạnh họ đã là khách hàng của bạn rồi và bạn muốn mời họ là khách hàng tiếp theo)
(Nêu rõ tên khách hàng, quy mô của khách hàng kèm theo logo công ty khách hàng, một số hình ảnh thi công dự án tại khách hàng này)

5. NHÂN SỰ CÔNG TY BẠN:

(Đây là điểm tôi khá thích, nhân sự nó thể hiện cho nội lực của bạn, cách bạn mô tả nó sẽ thể hiện cho khách hàng thấy tâm huyết, chuyên nghiệp, khả năng giữ đúng cam kết)
5.1. Văn hóa của công ty
5.2. Nhân sự sáng lập
– Người sáng lập/founder
– Đồng sáng lập/ Co-founder
– Các vị trí chủ chốt khác của công ty
– Đội ngũ out –source (nếu có)
5.3. Trình độ văn hóa của nhân sự
Thống kê chung tỷ lệ % đại học gồm những ngành gì
% cao đẳng, trung cấp…

6. ĐỐI TÁC CỦA CHÚNG TÔI:

với những công ty thương mại, thương mại độc quyền, sản xuất, cần mô tả thêm đối tác để Branding của mình thêm uy tín (nếu công ty bạn chưa có tên tuổi mà được tập đoàn Vingroup chọn đối tác kinh doanh thì quá tuyệt vời) Đây là chiến lược đứng trên vai người khổng lồ

7. CHỨNG CHỈ LIÊN QUAN

(VS An toàn thực phẩm, Certificate, CO, CQ, Iso, haccp, FDA,...)

8. BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI (MỤC NÀY NẾU CÓ)

9. THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty TNHH Tư vấn giải pháp và Đào tạo BQ
38 Hoàng Hữu Nam, Tp. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Email: contact.bqtraining@gmail.com
Hotline: 0916 14 51 51



Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...