Ra biển lớn hay là chết. Kỳ 2: Indo -
Người khổng lồ thức giấc!
Go SEA or go home: Indonesia vs Việt Nam - Hay tại
sao Việt Nam là một dân tộc phòng thủ!
Tổng quan
Lần đầu tiên tôi đến Indonesia là khoảng
6 năm về trước năm 2011. Mục tiêu chính là thăm Jakarta và Bali, hai thành phố
quan trọng nhất của Indo. Mục đích là hoàn thành "Hành trình Đông
Nam Á", và cũng có góc nhìn về đất nước và thị trường lớn nhất
ĐNA.
Thật ra lúc đầu tôi cũng chưa thực sự
nhìn thấy kinh tế vĩ mô hay tiềm năng của Indo theo góc nhìn của các nhà chuyên
môn. Tôi chỉ thích vì họ thân thiện, có nhiều văn hoá đa dạng mà tôi lại thích
tìm hiểu khác biệt văn hoá. Rồi sau đó mới thấy dân số Indo lúc đó 250 triệu
bằng 1/5 dân số Ấn Độ, mà GDP 893 tỉ lại gần bằng phân nửa GDP Ấn 1823$ tỉ đô,
chứng tỏ kinh tế Indo hiệu quả hơn. Và lúc đó startup ở Ấn đang rất hot mà hầu
như không mấy ai nhắc đến startup ở Indo. Mà hai nước lại có những yếu tố tương
tự như đa tôn giáo, sắc tộc và ngôn ngữ. Indo là nước thứ tư đông dân nhất thế
giới, (sau TQ, Ấn Độ, Mỹ).
Indo là một nước độc đáo với nhiều điểm
khác biệt bên trong khu vực ĐNA vốn đã đa dạng. Nếu như Thái Lan là một đất
nước đa dạng vì có rất nhiều người nước ngoài sinh sống, thì Indo đa dạng vì
bản thân họ đã có khá nhiều dân tộc, hơn 300 nhóm. Nhóm chính là Javanese
khoảng 100 triệu người tập trung phần lớn ở đảo Java. Rồi có nhiều nhóm nhỏ như
Sundanese đông thứ hai với 40 triệu người, rồi Malay, Balinese ở Bali,
Madurese...
Điều độc đáo thứ hai đất nước này là tôn
giáo. Đạo Hồi chiếm đa số (87%) đồng thời là quốc giáo, nghĩa là pháp luật
dựa trên nền tảng các quy định của đạo Hồi. (Đính chính đạo Hồi không phải
là quốc giáo vì Indo có 6 tôn giáo chính thức. Cám ơn bạn @Huyền Linh đã góp ý.
Tuy nhiên thực tế diễn ra thì đạo Hồi vẫn là đạo chính thức: tổng thống phải là
người đạo Hồi, một số quy định của nhiều tổ chức cũng liên quan đạo Hồi) Dù đạo
Hồi ở Indo không quá nghiêm khắc như ở một số nước Hồi giáo khác. Kế đến là
Thiên chúa giáo rồi Phật giáo. Indo là nước Hồi giáo lớn nhất thế giới. Điều
thú vị là Borobodur, di tích Phật giáo lớn nhất thế giới lại nằm bên trong đất
nước này. Nếu ngược dòng thời gian thì Phật giáo có trước ở Indo, mãi đến thế
kỷ 14 đạo Hồi mới du nhập vào.
Điều độc đáo thứ ba của Indo là đảo. Đây
có thể gọi họ là quốc gia Vạn đảo với hơn 17.000 đảo lớn nhỏ. Số đảo này tập
trung thành năm nhóm đảo chính Java (Jakarta), Sumatra (gần Sing và khi có cháy
rừng thì khói bụi bị thổi sang Sing), Kalimantan, Sulawesi, New Guinea có chiều
ngang trải dài rộng hơn cả châu Âu.
Kinh tế
Sau đó có hơn 50 năm từ 1945 đến 1998
dưới quyền của hai nhà độc tài Sukarno và Suharto. Đồng thời do Indo là nước
Hồi giáo, chính vì vậy mà truyền thông quốc tế không có nhiều thông tin về Indo
hoặc không quan tâm nhiều, kể cả khách du lịch quốc tế đến Indo cũng rất hạn
chế. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người không quan tâm về Indo đến khi họ có
những startup khủng của khu vực như Tokopedia, Traveloka, Go-Jek, Bukalapak
nhận đầu tư lên đến hàng tỉ đô từ những nhà đầu tư nổi tiếng SoftBank, Sequoia,
Alibaba, Tencent.
Hiện tại GDP Indo 932 tỉ đô đứng thứ 16
thế giới. Nhưng GDP PPP theo sức mua lên đến 3031 tỉ USD và đứng thứ 7 toàn
cầu. Theo Forbes 2016 Indonesia có 32 tỉ phú đô la với tài sản từ 1 đến 17 tỉ.
Credit Suisse dự báo Indo sẽ có 151.000 triệu phú đô la vào năm 2020, năm 2015
họ có 98.000 triệu phú.
Lịch sử - Con người
Như đã nhắc ở bài trước Việt Nam vs Thái
Lan. Nếu như người Thái trái ngược với người Việt về mặt tính cách thì người
Indo có vẻ gần giống hơn một chút. Dù người Việt vẫn siêng hơn và người Indo tà
tà. Nếu như người Thái giao tiếp hay lòng vòng ngoại giao khéo léo, nhiều lúc
không thể biết họ nghĩ gì trong đầu, thì người Indo tương đối thẳng thắn cởi mở
hơn. Vì thế với người Việt chắc người Indo dễ hiểu hơn trong khi tương tác.
Điều này có thể do người Indo chịu ảnh
hưởng văn hoá từ thời thuộc địa Hà Lan, người Hà Lan thuộc nhóm thẳng thắn nhất
châu Âu. Indo có hơn 200 năm phát triển dưới sự cai trị của người Hà Lan từ
1670 đến 1900. Trong khi Thái Lan hình thành từ một số nhóm người gồm địa
phương, Hoa, Ấn và người nước ngoài sau này. Tất cả đều là người lạ với nhau
nên họ giao tiếp dè dặt và tránh truyền thông thẳng thắn trực tiếp.
Nhóm thiểu số đặc biệt nhưng đóng vai
trò quan trọng trong nền kinh tế Indo là nhóm gốc Hoa, tương tự như vai trò
nhóm gốc Hoa ở Thái Lan. Chỉ khác là ở Thái nhóm gốc Hoa khá đông đến 15% dân
số. Một vài thống kê cho thấy nhóm gốc Hoa sở hữu đến 70% tài sản trên thị
trường chứng khoán Indo, dù chỉ chiếm 1% dân số. Về hai nhóm quản lý và thực
hiện ở Indo khá giống ở Thái.
Nếu như người Thái hơi khoa trương và
quan tâm đến "sĩ diện" rất thì người Indo khiêm tốn và bình dị hơn.
Hầu hết nhóm quản lý, kinh doanh và startup tôi gặp đều là người gốc Hoa. Chắc
là mấy chục năm dưới thời hai ông độc tài, nên phải cẩn thận tránh làm phật ý
họ. Một lý do nữa là người gốc Hoa ở Indo phải chịu kỳ thị cao hơn nhiều với
người gốc Hoa ở Thái. Họ từng chịu hai vụ thảm sát những năm 60 và 90, bị giết
hàng ngàn người, mất sạch tài sản và người thân. Nên họ phải hạn chế show off
và che giấu tài sản cũng như lai lịch của mình.
So với cả người Thái và Indo thì người
Việt là "hung hăng" (aggressive) hơn, ngược lại được cái năng động
chăm chỉ và thẳng thắn hơn trong công việc. Dĩ nhiên là nói về đám đông còn
nhóm cao cấp chắc không khác nhau mấy.
Dân tộc chinh phạt và dân tộc phòng thủ
Lịch sử Indo có một điểm khá khác biệt
với lịch sử VN là, họ là dân tộc đi khai phá, chinh phạt từ thời đại Hindu Majapahit.
Đế chế Majapahit với đại tướng Gajah Mada đi xâm chiếm và sở hữu khá nhiều vùng
đất ngày nay là một phần của Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei và cả
Philippines. May không có VN, chắc họ cũng ngán người Việt thời xưa. Ngoài ra
thời Phật giáo và Hồi giáo Indo cũng là một nước có tầm ảnh hưởng lớn trong ĐNA
từ xưa.
Trong khi đó lịch sử VN chỉ có duy nhất
một lần vua Quang Trung đi tấn công chiếm được hai tỉnh của TQ trong một
thời gian ngắn (Đính chính: Lý Thường Kiệt đánh Tống mới là chính. Cám ơn Thành
Nguyễn và Hoa Pham Anh đã góp ý ). Còn lại hầu hết dù có hào hùng cũng chỉ là
dân tộc phòng thủ trên sân nhà. Dĩ nhiên không cần kể đến việc bắt nạt mấy nước
bé tí như Chămpa thời xưa, Campuchia vài chục năm trước. Ngay cả việc thắng quân Mông Cổ cũng có một cơ
số các nước đã làm được chứ không chỉ VN.
Ngành du lịch trong và ngoài nước
6 năm trước khi tôi đến Indo, lúc đó họ
có khoảng 7.6 triệu du khách nước ngoài, VN đón 6 triệu. Năm 2016 họ đón 11.5
triệu lượt khách. VN đón khoảng 10 triệu. Năm 2014 ngành công nghiệp không khói
tạo ra 80 tỉ đô trong GDP của Indo. Và đóng vai trò lớn hơn ngành công nghiệp ô
tô, giáo dục, ngân hàng/tài chinh, bán lẻ, sản xuất hoá chất. Năm 2016 đóng góp
11% GDP.
Hiện tại tuy VN cũng mở cửa miễn visa
cho một số nước châu Âu, tuy nhiên Indonesia vừa qua miễn visa 30 ngày đồng
loạt cho 169 nước và đưa công nghiệp du lịch thành một trong những ngành trọng
điểm của quốc gia. Việc này không những giúp ngành công nghiệp du lịch phát
triển mạnh mà còn giúp đầu tư vào Indonesia và tech/startup tăng mạnh do
business traveler có thể di chuyển dễ dàng hơn nhiều so với lúc trước. Nếu VN
có một đối thủ ngang tầm tại thời điểm này thì đó chính là Indo.
Nên sắp tới ngoài Thái Lan, Singapore và
Malaysia vốn đã quá mạnh, du khách sẽ tập trung sự chú ý vào Indonesia rất
nhiều. Cùng với sự đa dạng về văn hoá, sắc tộc và địa hình phong cảnh, công
nghiệp du lịch ở Indo sẽ phát triển rất nhanh. Đây cũng là một mảng sẽ có những
thị trường ngách để phát triển. Thông tin chi tiết hơn có thể xem tại World Tourism & Travel Council
Report about Indonesia
Startup - Thương mại điện tử
Lịch sử nhắc đến ở trên có thể lý giải
điều tương tự trong giới startup ngày nay. Các công ty VN phòng thủ rất mạnh
trong nước nhưng không có ảnh hưởng gì ở khu vực. Lazada hầu như bá chủ và chiếm hơn
50% thị phần ở 4 nước Thái, Sing, Mã, Phi trong khi họ gặp những đối
thủ đeo bám quyết liệt và đấu tay đôi ở thị trường Indo (Tokopedia, Bukalapak),
VN (Thegioididong, Tiki, Sendo). Trong khi đó Traveloka đang đánh chiếm ráo
riết ở Thái, VN, Malay, Phi. Go-Jek cũng lăm le mở sang Phi và SEA trong sớm
chiều. Quá khứ có thể nói đôi điều về tương lai, đúng không các bạn?!
Các thành phố lớn
Các thành phố đông dân nhất lần lượt là:
1. Jakarta (tổng West, South, North,
Central lên đến khoảng 18 triệu)
2. Surabaya: 3 triệu
3. Bandung: 2.5 triệu
4. Medan
5. Bekasi
Các startup ở Indo tận dụng khá hiệu quả
đặc thù địa lý của Indo để phát triển thị trường chứ không sao chép mô hình các
tập đoàn toàn cầu. Chẳng hạn do Indo có rất nhiều đảo lớn nên các tuyến bay nội
địa dày đặc với số lượng lớn. Traveloka bắt đầu như một site so sánh giá vé máy
bay. Jakarta nổi tiếng kẹt xe, xe ôm là phương tiện linh hoạt và có thể di
chuyển nhanh nhất, vì vậy Go-Jek ra đời để làm Uber cho xe ôm. Lúc đầu họ không
làm Uber xe hơi như Grab. Tiket chiếm thị trường bán vé xe lửa liên tỉnh khi vé
máy bay còn đắt. Xem bài tôi phỏng vấn Founder Traveloka bốn năm trước khi họ
còn là một startup nhỏ "The story behind Traveloka's pivot
from metasearch to OTA"
Hệ sinh thái khởi nghiệp
Founder
& Startup
Giống với giới founder ở Thái, founder ở
Indo hầu hết đều là con nhà giàu với gốc Hoa và kinh doanh. Thường họ học
trường tốt ở nước ngoài, sau đó làm ở Mỹ hoặc về nước làm cho các tập đoàn đa
quốc gia, công ty tư vấn toàn cầu(Traveloka, Go-Jek,
Tiket, BerryBenka, Bilna, MatahariMall..). Cũng có
một vài trường hợp đặc biệt như Founder Tokopedia, Kaskus chỉ học trong nước và
chưa hề làm cho tập đoàn lớn. Tuy nhiên các dự án của họ thường gắn với khả
năng phát triển cộng đồng trong một thời gian dài, ít nhất 6-8 năm và khó scale
fast như các startup nhóm đầu trong 3-5 năm.
Nếu như người Thái mạnh về mỹ thuật,
thiết kế, quảng cáo và người Việt thiên về công nghệ, khoa học tự nhiên thì
người Indo khá cân bằng với cả hai nhóm. Nếu bạn lên Bandung sẽ thấy một số toà
nhà thiết kế khá đẹp, và hiện đại, chẳng hạn như Bandung Institute of
Technology (ITB), có thể chịu ảnh hưởng của thiết kế Hà Lan do họ từng đóng đô
ở đây. Nếu đến Yogiakarta bạn sẽ thấy rất nhiều graffiti trên đường phố. Nếu
đến Bali bạn sẽ rất muốn mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hand-made rất đẹp.
Tuy nhiên mức độ tinh tế của nghệ thuật
và thiết kế của Indo hơi kém người Thái, về tech thì thua người Việt một chút.
Đội tech chính của Go-Jek ở Ấn và Sing. Khá nhiều startup của Indo gặp khó khăn
khi tuyển lập trình viên giỏi. Hiện giờ những cty lớn của họ phải setup đội
R&D ở Ấn, Sing, TQ. Nếu các startup muốn tuyển người ở Indo, có thể tham
khảo: "How to recruit digital talents in
Indonesia"
Các tập đoàn gia đình
Hệ sinh thái khởi nghiệp hay Startup
Ecosystem của Indo có một đặc thù độc đáo và tầm nhìn xa hơn cả người Thái là
các tập đoàn gia đình. Nếu như ở Thái hầu hết quỹ và incubator do các telco và
các ngân hàng lớn thành lập thì ở Indo, vai trò của các tập đoàn gia đình rất
nổi bật trong mảng startup và công nghệ cao.
Djarum Group, công ty gia đình lớn nhất Indo, bắt
đầu bằng việc kinh doanh thuốc lá (Ở Indo thuốc lá rất phổ biến do đạo Hồi
không cho uống rượu bia chất cồn), có GDP Ventures. GDP được thành lập vào
2010, một năm trước khi tôi đến Indo. Và được lãnh đạo bởi Martin Hartono, con trai
ông chủ Djarum. GDP mua đứt Kaskus - cộng đồng online với 7 triệu members,
website nội địa lớn nhất thời điểm đó. Ngoài ra GDP cũng sở hữu Blibli, top 10
website TMĐT của Indo, mới mua lại site travel Tiket, nắm cổ phần chi phối của
tờ tin startup DailySocial và hàng loạt startup khác. Chưa kể đến nhánh kinh
doanh truyền thống của nhà Djarum, họ sở hữu kha khá cổ phần trong BCA, một
trong vài ngân hàng hàng đầu với hệ thống thanh toán online cũng rất tốt.
Kế đến là Lippo Group. Tương tự
như VinGroup hay Thegioididong ở VN, Lippo sở hữu hệ thống siêu thị lớn nhất
MatahariMall. Tuy nhiên trong mảng startup và ecommerce, Lippo Group có những
bước đột phá táo bạo. Họ đầu tư 500 triệu đô vào MatahariMall online, lập ra
quỹ đầu tư Venturaa 150 triệu cho thị trường ĐNA, mời những nhân vật tiếng tăm
trong giới như Rudy Ramawy - CEO Google Indonesia, Stephan Jung - co-founder
Rocket Internet/Lazada Đông Nam Á làm General Partner. Đồng thời họ còn nắm tờ
báo tiếng Anh hàng đầu The Jakarta Globe và chuỗi bệnh viện, trường đại học.
Xem bài về MatahariMall: "MatahariMall.com CEO on How to go
big and scale fast in Indonesian market".
Sau đó là Sinar Mas Group, tập đoàn này
bắt đầu kinh doanh trong các lĩnh vực giấy, nông nghiệp, bất động sản, rồi mở
rộng ra dịch vụ tài chính,... Rồi họ lập ra Sinar Mas Digital Ventures đầu tư
vào một số startup như aCommerce Thái Lan,
FemailDaily, HappyFresh...
Ngoài những tập đoàn gia đình trên, còn
ít nhất 5-7 gia đình khác cũng tham gia đầu tư và mua lại rất tích cực các
startup. Điều này làm tôi thật sự bị ấn tượng và ngạc nhiên với tầm nhìn của
họ. Vì nguồn gốc của họ rất truyền thống (bất động sản, giấy, nông nghiệp,
thuốc lá...) không khác gì các tập đoàn ở VN.
Quỹ đầu tư - Incubator
Bên cạnh Venturra của nhà Lippo ở trên,
VC nặng ký nhất của Indo là East Ventures. Quỹ này
có "Midas Touch" và đầu tư vào hầu hết các startup tốt nhất của Indo,
trong đó có 2/4 unicorn: Traveloka, Tokopedia. Ngoài ra họ còn đầu tư ở các thị
trường ĐNA và Nhật, Mỹ. East Ventures cũng đầu tư vào các tờ tin công nghệ
DailySocial của Indo và TechinAsia ở Sing. Số lượng Accelerator và Incubator ở
Indo có lẽ phải đếm rất lâu với trên 20 đơn vị.
Ngoài ra chính phủ Indonesia cũng rất
quan tâm đến việc hỗ trợ phát triển startup như một định hướng phát triển kinh
tế và việc làm. Họ lên kế hoạch "Nuôi trồng 1000 startup đến năm
2020" có tổng giá trị 10 tỉ đô. Năm ngoái tổng thống Jokowi khi đi Mỹ cũng
định đưa 5 founder ảnh hưởng lớn nhất đi cùng "Jokowi on a ‘startup
mission’ in first official US visit". Dù sau đó trip bị cancel vì lý do
cháy rừng.
Các tập đoàn truyền thông
Kompas Gramedia Group Kompas Gramedia,
tập đoàn truyền thông lớn nhất Indo với hệ thống báo chí, radio, truyền hình.
Sau đó họ đầu tư mở chuỗi nhà sách, một loạt thương hiệu khách sạn:
Amaris, Santika, Anvaya.... khá thành công. Tôi đã từng thử ở hai khách sạn
trong chuỗi này ở Bandung, Bogor và thấy họ quản lý rất ổn với hệ thống nhận
diện thương hiệu rõ ràng cho từng thương hiệu nhánh.
Truyền thông khu vực
Di nhiên ngoài việc hút hết tiền đầu tư
ở ĐNA, các startup ở Indo còn thu hút và lấy hết thị phần truyền thông của các
tờ tin công nghệ hàng đầu châu Á như e27 và TechinAsia, hay TechCrunch, Forbes
Asia.
-------
Nếu bạn có ý kiến gì khác về Indo, người
Indo, etc vui lòng comment. Tôi sẽ update ý kiến của bạn vào bài viết.
Đọc xong chắc các bạn thấy sao các nước
ngay trong khu vực đã phát triển mạnh như vậy, vậy lấy gì để VN cạnh tranh và
vươn tầm hàng đầu khu vực Đông Nam Á? Đừng quá bi quan. Xin mời xem hồi sau sẽ
rõ!
Kỳ tới: 5 lợi thế cạnh tranh của VN để
“go SEA”
PS:
- Các bạn trẻ nào có thể giúp dịch bản
này sang tiếng Anh? please inbox - sẽ hậu tạ!
- Nếu bạn muốn nhận thông tin liên quan
đến thị trường tech - startup Indo và tin behind the scene, vui lòng đăng ký form này.