Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

BÀI HỌC BÁN HÀNG TỪ NGƯỜI BÁN CHUỐI

 "Bài học từ người bán chuối"

Vào một buổi chiều mưa, tôi ghé ngang qua chợ mua ít đồ về nấu bữa tối, khi vừa dừng xe trước cổng chợ để vào thì quanh khu vực đó có rất là nhiều người buôn gánh bán bưng với đủ các mặt hàng từ ốc hút, chuối chiên, chuối nãi, ăn vặt...Xe tôi vừa dừng lại bên cạnh xe của cô bán chuối, đang quan sát xem nơi nào trống để chạy xe qua dừng cho tiện thì một giọng chua chát cất lên "đi xe chỗ khác cho người ta còn bán". Thế là tôi chạy xe lên một đoạn nữa cũng gặp cô bán chuối! Aha, không lẻ chiều này mình "chuối thế" nhưng cô này rất vui vẻ, chỉ đường cho tui chỗ đứng, tươi cười bắt chuyện... rồi giới thiệu qua hôm nay có chuối hương, rất ngon, trái đều và đẹp, chín cây, con mua về thử không ngon trả lại cô...bla..bla..và ngay lập tức cô chiếm được tình cảm của tôi, mặc dù tôi không có ý định đi chợ mua chuối nhưng tôi đã ủng hộ cô nguyên một nãi.

Trong bán hàng, phần lớn hơn nhau ở thái độ và tư duy kiếm tiền, cùng một mặt hàng nhưng có người đinh ninh bắt buộc phải bán cho bằng được mặt hàng đó nhưng có người lại chọn niềm vui, niềm yêu thích khi trao tay khách hàng món hàng. Đã là con người, dù bạn là ai trong xã hội này thì nhu cầu được nghe, được nói, được khen, được vui cười là điều tất yếu. Vì vậy hãy làm cho khách hàng của bạn có những trải nghiệm "thật thú vị với sản phẩm và dịch vụ" bạn đang bán.

Toni Hsieh một trong những triệu phú bán giày của thế giới đã xây dựng Zappos từ con số 0 trở thành một biểu tượng trong giới kinh doanh, khởi nghiệp đầy sáng tạo, tài năng và nhiệt huyết.

Zappos không phải là công ty bán giày, các sản phẩm may mặc hay phụ kiện mà Văn hóa của Zappos chính là "mang lại niềm vui cho khách hàng"

Zappos nổi tiếng thế giới vì đã tạo ra một mô hình Văn hóa doanh nghiệp thực sự khác biệt, và sau đây là những giá trị Văn hóa nổi tiếng của Zappos:

- Cung cấp dịch vụ tuyệt vời

- Tạo ra môi trường làm việc vui vẻ, thân thiện

- Mạo hiểm, sáng tạo và cởi mở

- Tăng trưởng và ham học hỏi

- Xây dựng các mối quan hệ chân tình và cởi mở

- Làm ít mà hiệu quả

- Đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm

- Khiêm tốn

- Xây dựng tổ chức, đội ngũ gắn kết như gia đình

Trong kinh doanh, nếu chỉ chú trọng đến thước đo tăng trưởng và lợi nhuận thì đôi lúc con đường phát triển của doanh nghiệp sẽ rất ngắn hạn, nhưng nếu bạn chọn một Văn hóa doanh nghiệp khác biệt với tầm nhìn xa (Vô cực) bạn có thể để lại một "biểu tượng" cho cuộc đời.

Đọc các bài viết khác qua web: bqtraining.edu.vn




Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

NHỮNG LÝ DO KHIẾN CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP, KHỞI SỰ KINH DOANH THẤT BẠI NHANH CHÓNG

 1/ Không tạo ra được sản phẩm xã hội cần (Sản phẩm không có giá trị)

Xã hội ngày một phát triển, tâm lý người tiêu dùng cũng từ đó mà thay đổi, với sự xuất hiện của hàng loạt hàng hóa trên thị trường đã làm cho người tiêu dùng bị rối trong quá trình mua cái gì, chọn lựa như thế nào? Nếu bạn cũng chỉ là “một sản phẩm” trong đống rối ren này thì bao giờ mới đến lượt bạn. Hãy khôn ngoan hơn một chút, khi thị trường đang rối loạn thì bạn phải học cách đứng im để quan sát, lắng nghe và phân tích xem thị trường đang cần gì và mình sẽ đáp ứng ra sao trong khả năng của mình. Thay vì bán cái mình đang có thì hãy xem xét xã hội đang cần cái gì để mình có thể phục vụ.

2/ Xác định sai thị trường mục tiêu.

Một trong những sai lầm lớn nhất của người khởi nghiệp là xác định sai phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu, dẫn đến hàng loạt các bài toán đưa ra đều bị sai, ví dụ: Khi bạn nghiên cứu thông tin đầu vào của khách hàng không đúng dẫn dến việc nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm sai, tiếp thị sai , marketing tốn quá nhiều chi phí nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại không có.

Việc tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Bằng nhiều hình thức, bạn có thể làm phiếu khảo sát, cho dùng thử sản phẩm rồi đánh giá, bạn có thể tổ chức hội thảo chuyên đề xem ý kiến phản hồi của khách hàng…

3/ Không kiểm soát được chi phí

Đây là bài toán đau đầu nhất của nhiều bạn khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, rất ít ai được đào tạo về tài chính và quản lý tài chính một cách bài bản. Nhiều bạn còn không biết cách tính các chi phí như: chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí khấu hao, chi phí vận hành, bán hàng, marketing….Hàng bán ra cũng được, doanh thu cũng có mà tháng nào cũng lỗ vốn. Kết quả cuối cùng là hết tiền và phá sản.

Vì vậy, trước khi ra khởi nghiệp ít nhất cũng nên đọc sơ qua về tài chính doanh nghiệp, biết sơ qua về kiến thức dòng tiền, chi phí, doanh thu, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng…

4/ Không có chiến lược kinh doanh rõ ràng (không biết cách lập)

Nhiều người còn nghĩ một cách đơn giản chỉ cần làm ra sản phẩm rồi đem sản phẩm đi bán, thu tiền về là kinh doanh. Kinh doanh không đơn giản như vậy, trước khi muốn bán gì đó ra thị trường bạn cần phải xây dựng cho mình chiến lược và kế hoạch rõ ràng. Vd: Bán sản phẩm này cho ai? Bán ở đâu? Những kênh nào có thể giúp khách hàng biết đến sản phẩm (Qua online, qua tạp hóa, kênh phân phối hay qua đội ngũ cộng tác viên…)

Cần mất thời gian bao nhiêu để khách hàng biết đến, tốn bao nhiêu ngân sách để bán được sản phẩm….

5/ Thất bại trong truyền thông sản phẩm.

Thị trường đã đầy rẫy những sản phẩm “cái gì” rồi, bạn cố chen chân thêm vào để xâu xé miếng bánh mà bạn không thực sự khác biệt hay có gì đó nổi trội hơn thì làm sao khách hàng có thể dễ dàng nhận ra bạn. Bạn cần phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn?”, họ mua sản phẩm của bạn vì điều gì?

Vd: Bạn sản xuất bột ngũ cốc, bạn có biết trên thị trường có bao nhiêu nhãn mác đang bán bột ngũ cốc không, vậy bột ngũ cốc của bạn có điều gì khác biệt để khách hàng phải chọn bạn mà không phải là những thương hiệu khác.

6/Thiếu phương án dự phòng.

Khi ra kinh doanh, bạn nghĩ nó là màu hồng nên chỉ có phương án kinh doanh là thắng mà quên đi phương án dự phòng. Có nhiều bạn khởi nghiệp mô hình rất hay, sản phẩm tốt, thị trường tiềm năng…nhưng bạn chỉ đi được một thời gian là thiếu hụt tiền để tiếp tục đầu tư sản xuất và bán hàng. Cuối cùng bạn thất bại chỉ vì cứ nghĩ “Kinh doanh là sẽ thắng”

 


Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

MUỐN KINH DOANH THÌ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Muốn kinh doanh thì bắt đầu từ đâu?
1. Tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, công ty và mô hình kinh doanh (Qua tài liệu, qua catalouge, qua trải nghiệm, website, qua các buổi đào tạo)
2. Xác định mục tiêu tham gia (Có thể mục tiêu kinh doanh tay trái, có thể xem nó là công việc cố định hoặc thay cho công việc chính, hoặc có thể tham gia với tư cách CTV chia sẽ nhận hoa hồng…) dù tiêu chí gì thì các anh chị phải xác định cho rõ ràng để chuẩn bị cho mình một “tâm thái” đúng
3. Lập mục tiêu (có thể mục tiêu là tài chính, khách hàng, doanh số,….) phải có mục tiêu cụ thể mới biết đi đâu và về đâu
4. Kênh bán hàng: có người có lợi thế kênh online, nhưng có người lại có lợi thế mối quan hệ trực tiếp, chính vì vậy hãy xem lợi thế của mình ở đâu? xác định đúng kênh mới đi nhanh được
5. Quyết tâm hành động: Khi đã tin và yêu rồi thì mỗi ngày phải xây dựng muc tiêu hành động và hành động (Mỗi ngày gieo 10 hạt giống có nghĩa là tương tác với 10 khách hàng tiềm năng)
6. Đánh giá kết quả, thay đổi phương pháp: Rất nhiều người kinh doanh chỉ lo chạy đi bán mà chưa bao giờ nhìn lại xem phương pháp làm đã đúng chưa, kết quả có thực sự tương đương với công sức bỏ ra hay không?
7. Liên tục học hỏi: Hành trình gieo hạt không chỉ ngày 1, ngày 2 là muốn hái quả, nó phải trải qua khổ luyện, phải cần công chăm sóc, vì vậy bạn phải liên tục update bản thân để nâng cao sự hiểu biết, phục vụ khách hàng
8. Yêu cầu sự giúp đỡ: Chúng ta có đội nhóm, đội nhóm là để giúp nhau, muốn tiến bộ thì đừng bao giờ “giấu dốt”, bởi cái gì không biết hãy hỏi, hỏi sẽ ra

 https://bqtraining.edu.vn/kinh-nghiem-ban-hang-online-cho-nguoi-moi-bat-dau/

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2020

Gọi vốn thất bại do đâu

 Tại sao nhà đầu tư “chê” không đầu tư dự án của anh chị.

1. Đam mê: người founder không thực sự đam mê, không thực sự nhiệt huyết và cháy với chính dự án của mình. Biểu hiện này sẽ lộ rõ khi bạn trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư.

2. Không minh bạch: Không rõ ràng trong các con số, không minh bạch trong báo cáo tài chính, không minh bạch trong cách trình bày, chính bạn đã làm cho nhà đầu tư đặt sự hoài nghi lớn.

3. Market size: bạn không biết thị trường ở đâu, độ lớn như thế nào, rõ ràng miếng bánh do bạn vẽ ra không đủ sức thuyết phục: 2% của một thị phần lớn sẽ ngon hơn rất nhiều đối với 10% của bánh bé tí

4. Lợi thế cạnh tranh (USP): Bạn không nêu rõ được lợi thế cạnh tranh của bạn là gì, sản phẩm khác biệt hay mô hình kinh doanh khác biệt

5. Không trình bày được bảng kế hoạch sales & marketing tốn phí chi tiết: Phần lớn rất chung chung đoạn này mà không biết cách triển khai như thế nào, chi phí cho từng hoạt động ra sao, tốn bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu, tỷ lệ chuyển đổi giữa khách hàng tiềm năng thành khách hàng cụ thể thế nào?

6. Không có đo lường: Ước chừng, em đoán vậy, hi vọng sẽ như thế...đó là những câu trả lời khi được hỏi, bạn còn không biết KPI là gì? BSC ra sao? Bạn không biết cách giao chỉ tiêu cho nhóm và đánh giá kết quả đề ra

7. Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi: Bạn nói anh em hãy làm đi, hãy tiếp tục tiến lên mà không chỉ cho cộng sự biết đi đâu và làm gì, làm việc đó sẽ đưa ta đi đâu? Ta sẽ trở thành ai sau 5 năm, 10 năm...

8. Không hiểu rõ thị trường- Khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

- Bán gì, cho ai, ở đâu?

- Khách hàng là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, làm công việc gì?

- Ai là đối thủ cận trên và cận dưới của bạn

9. Đội ngũ sáng lập: Thiếu đa dạng kỹ năng, một màu hoặc không đồng bộ, làm cho các kế hoạch đưa ra không đủ tính khả thi

10. Chưa bán được sản phẩm: Dự án rất hay , em sẽ thay đổi thế giới, em sẽ chinh phục thị trường...nhưng khi hỏi em bán được chưa? Bán cho ai rồi? Thì lại lắc đầu hoặc theo kiểu “ em muốn chỉnh chu, hoàn hảo rồi mới bán”.



#khoinghiep #nguyenbaoquoc

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

08 MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP KINH ĐIỂN

 

Trước khi khởi nghiệp hãy học cách bán hàng

 NGUYỄN BÃO QUỐC

 21/06/2020 10:00 | QUẢNG NAM ONLINE

 


Thời đại ngày nay “một người mua nhưng cả vạn người bán”, cùng với đó là sự đa dạng về chủng loại hàng hóa trên thị trường dễ làm cho khách hàng hoang mang. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ tập trung tạo sản phẩm, dịch vụ mà quên chuyện vô cùng quan trọng là làm sao để sản phẩm, dịch vụ đến được tay người tiêu dùng một cách tốt nhất.

 

Vì sao tỷ lệ các công ty khởi nghiệp sống dở chết dở trong 3 năm đầu tiên lên đến 90%? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như sản phẩm không có thị trường, hết vốn giữa chừng, chưa biết làm thương hiệu, nội bộ công ty có mâu thuẫn, sai tầm nhìn chiến lược…, nhưng một nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ rất lớn đó là lo đi khởi nghiệp nhưng quên học cách bán hàng.

Có nhiều công ty rất giỏi trong việc nghiên cứu tạo ra sản phẩm, dịch vụ nhưng lại quên học cách làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của mình đến tay người sử dụng. Trong khi đó, có rất nhiều câu hỏi cần phải tìm hiểu trước khi khởi nghiệp chứ không riêng gì tạo ra sản phẩm: Mô hình kinh doanh như thế nào, kênh phân phối ra sao, xây dựng ngân sách như thế nào, bán online hay offline, chính sách đưa hàng đi, đổi trả, công nợ…? Bán online thì phải bán qua những kênh nào? Đã biết cách lập website hay chưa, đã học cách bán hàng qua facebook cá nhân, fanpage hay zalo shop chưa…? Theo kinh nghiệm của tôi “sản phẩm tốt” thôi thì chưa đủ, sản phẩm tốt giúp bạn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường về mặt chất lượng nhưng điều cốt yếu vẫn là một phương pháp bán hàng tối ưu cộng với sản phẩm tốt mới giúp bạn có chỗ đứng trên thị trường. 

Vì vậy, trước khi khởi nghiệp hãy học cách bán hàng. Hãy tập trung, dành ra vài tháng để học tất cả kỹ năng bán hàng. Bán hàng ngày nay không đơn giản là rao bán một sản phẩm mà nó là cả một bộ môn nghệ thuật kết hợp với khoa học: Bạn đang bán đặc tính hay bán lợi ích sản phẩm? Bạn đang bán giá trị hay giá cả? Bạn có phải là một chuyên gia tư vấn trong ngành của bạn? Dưới đây là học thuyết “con bò” và 8 mô hình kinh doanh thú vị theo mô hình kinh doanh Business Backer (Trí thức trẻ) sẽ là một bài học sinh động cho những ai đã và đang kinh doanh, khởi nghiệp:

1, Bán hàng trực tiếp (Direct Model): Bạn có 1 con bò. Bạn nuôi bò để lấy sữa mỗi ngày, sau đó mang sữa ra chợ bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng. 

2. Mô hình Freemium (Freemium Model): Freemium là mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp (premium). Ví dụ, bạn có một con bò. Bạn hãy tặng sữa miễn phí cho khách hàng lấy bao nhiêu tùy thích (vì giá sữa quá rẻ, 50 cent/lít). Sau đó, hãy tính tiền trên số hộp carton đựng sữa của khách hàng. 

3. Mô hình thuê bao (Subscription Model): Bạn có một con bò. Bạn bán cho khách hàng 1 hộp sữa với giá 3$. Sau đó hãy cung cấp cho họ gói 20 hộp sữa mỗi tháng với giá 40$. 

4. Mô hình nhượng quyền (Franchise Model): Bạn có một con bò. Một người nông dân bán cho bạn giấy phép nhượng quyền được sử dụng thiết bị của họ để đóng gói sữa. Bạn hãy lấy thương hiệu của họ đặt tên cho sữa của mình.

 5. Mô hình kẻ dẫn đầu thua lỗ (Loss Leader Model). Đây là mô hình mà một sản phẩm được bán với giá thấp hơn giá trung bình ngoài thị trường với mục đích tăng doanh số cho các sản phẩm khác đang có nhu cầu lớn hơn. Ví dụ, bạn có 1 con bò. Khách hàng mua sữa của bạn với giá 50 cent/lít. Bạn hãy cung cấp thêm các sản phẩm giàu protein, không chứa lastote hoặc sữa chua ít béo với giá 50$/lít. 

6. Mô hình bán hàng theo nhu cầu (On Demand Model). Ví dụ, bạn có 1 con bò. Bạn xây dựng một app (ứng dụng) cho khách hàng đặt sữa bất cứ khi nào họ cần. Bạn thu lãi trên phí giao hàng tận nơi. 

7. Mô hình thu phí chỗ ngồi (Ziferblat Model): Ziferblat là một quán cà phê ở Anh, cung cấp các món trà, cà phê, bánh ngọt miễn phí cho khách hàng và chỉ thu tiền… thời gian ngồi (tính từ lúc khách đến cho tới khi thanh toán). Ví dụ, bạn có 1 con bò. Mọi người có thể đến nhà bạn (hoặc công ty bạn) uống bao nhiêu sữa tùy họ thích. Bạn thu tiền trên thời gian họ ngồi tại nhà bạn. 

8. Mô hình tận dụng ưu thế đám đông (Crowdsoursing Model): Crowdsourcing là một mô hình kinh doanh mà người khởi xướng đặt niềm tin vào quần chúng - những người có khả năng tìm ra những giải pháp cho các vấn đề một cách sáng tạo nhất. Ví dụ, bạn không cần có 1 con bò. Bạn kêu gọi mọi người quyên góp tiền để mua 1 con bò. Đổi lại, bạn cam kết sẽ cung cấp cho mỗi người 10 hộp sữa organic, không chứa lactose miễn phí đầu tiên. Hãy phân tích thật kỹ và chọn cho mình một mô hình phù hợp để đi...

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

QUY TRÌNH BÁN HÀNG B2B CHUYÊN NGHIỆP



* Quy trình bán hàng 6 bước:

            B1: Lập danh sách khách hàng tiềm năng (Danh sách khách hàng tiềm năng là danh sách những người có khả năng sẽ mua hàng của bạn: danh sách KHTN đầu tiên là toàn bộ những liên lạc trong Zalo của bạn, hãy kết bạn và chia sẽ thông tin cho khách hàng của bạn ngay nhé. Khách hàng tiềm năng còn là đối tượng khách hàng trong thị trường bạn nhắm tới

Vd: Tôi từng tư vấn cho một doanh nghiệp chuyên các sản phẩm nông nghiệp sạch, và thị trường họ nhắm tới là các gia đình Việt có tiêu chuẩn sống sạch: khách hàng tiềm năng của họ sẽ là những người phụ nữ của gia đình (trong đó có số ít là đàn ông), tuổi từ 22 đến 65 là độ tuổi phù hợp nhất. Ngoài ra, đối tượng khách hàng tiềm năng của họ còn là hệ thống chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch, các khách sạn và resort theo tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao

            B2: Hỏi, phỏng vấn (Mục đích của hỏi và phỏng vấn là để tìm hiểu nhu cầu, học cách đặt câu hỏi mở để khách hàng trả lời nhu cầu của họ, nhu cầu này nó phải xoay quanh những giá trị mà sản phẩm và hàng hóa chúng ta đem lại cho khách. Câu hỏi mở là câu hỏi 5W1H (What, when, who, where, why, how).

Quá trình hỏi và phỏng vấn được xem là cả trái tim của quy trình này, bởi vì muốn tư vấn cho khách hàng thì bạn cần có những thông tin chính xác từ phía khách hàng (Tại sao họ đến cửa hàng, họ đang gặp phải vấn đề gì trong cuộc sống, họ cần giải quyết điều gì, cách thức họ sẽ làm ra sao…). Bạn cần phải nắm được tâm lý hành vi mua hàng thông qua DISC để nắm bắt được đặc điểm từng nhóm người (Bạn có thể tham khảo khóa học chuyên sâu của tôi, trong khóa học này tôi sẽ phân tích cặn kẻ từng vấn đề, từ cách thức tiếp cận, phương thức bán hàng cho từng nhóm người: https://bqtraining.edu.vn/khoa-hoc-seri-sales-success/).

            B3: Trình bày (Khi khách hàng thực sự quan tâm, khách hàng sẽ có những câu hỏi liên quan đến Công dụng và đặc tính của sản phẩm, phương pháp chế biến, cách sử dụng….Bạn phải xây dựng các kịch bản trả lời cho phù hợp với từng câu hỏi khác nhau của khách hàng cho phù hợp).

Vd: Tôi đang lead một team phân phối app công nghệ giáo dục sớm cho trẻ theo phương pháp montessori có tên Kidsup. Khi trình bày,đội ngũ do tôi đào tạo sẽ trình bày theo cấu trúc:

-Tại sao Kidsup ra đời, tại sao khách hàng có con 0-7 tuổi nên quan tâm đến Kidsup

- Cách thức vận hành Kidsup như thế nào? Và cha mẹ học cùng con qua Kidsup ra sao?

- Cuối cùng mới giải thích Kidsup nó là gì? Đặc tính, lợi ích của sản phẩm?

(Xây dựng câu trả lời cho từng tình huống đó thật chi tiết, để khi trả lời không được ấp úng, đoạn trình bày bạn phải cho khách hàng thấy bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực vì những nghiên cứu sâu này)

            B4: Chứng minh làm rõ (Là bước khách hàng cần có sự tham chiếu, nếu phần trình bày bạn chưa đủ sức thuyết phục thì đến đoạn này bạn cần đưa ra những tham chiếu đắt giá để gia tăng niềm tin của khách hàng:

Vd: Nếu khách hàng chưa tin về chất lượng sản phẩm ?

Vd: Nếu khách hàng cần thêm thông tin về người sử  dụng thì hãy lấy những vd về số lượng người đã từng mua sử dụng sản phẩm này

            B5: Thảo luận, giải quyết thắc mắc (Đây là đoạn rất quan trọng trong toàn bộ quy trình bán hàng, bước này sẽ giúp bạn chốt được đơn hàng nếu biết cách thảo luận, nên tập trung chia sẽ những câu chuyện thành công từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm phản hồi lại, cho khách hàng nhiều thông tin đắc giá hơn nữa, thông thường quá trình chốt sales bắt đầu diễn ra từ bước B3: Nếu qua những câu hỏi bạn đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng rồi thì tư vấn và chốt sales luôn).

Vd: Ngày trước tôi bán các sản phẩm như hệ thống giặt công nghiệp, đến đoạn này thì khách hàng cực kỳ quan tâm đến các thông tin như:

-         Máy xuất xứ ở đâu? Chất lượng thế nào? Khấu hao trong bao lâu?

-         Tiêu thụ điện năng (ý sâu xa: liên quan đến chi phí vận hành)

-         Chế độ bảo hành như thế nào (Khách hàng quan tâm đến dịch vụ hậu mãi, cam kết)

-         Bảo trì, bảo dưỡng (Quan tâm đến việc hư hỏng, sửa chữa)

-         Điều kiện thương mại (liên quan đến việc ký hợp đồng, thanh toán…)

-         Thời gian cấp hàng, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và bàn giao…

            B6: Kết thúc bán hàng (Chốt đơn, số lượng, số tiền, xin thông tin tên khách hàng, địa chỉ gửi hàng hóa và những lưu ý kèm theo, gửi hàng và theo dõi quá trình đi cùa hàng hóa, gọi xác nhận lại khách hàng cho đến khi khách nhận được hàng và cảm thấy hài lòng, thống nhất là quy trình thanh toán với khách theo Chuyển khoản). Tiếp tục chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình khách sử dụng sản phẩm để bán cho những lần tiếp theo.)

 


Trainer: Nguyễn Bão Quốc

Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong bán hàng và đạo tạo đội ngũ bán hàng

Nguyên là giám đốc khu vực miền trung của công ty CPTM PAN (The Pan Group)

Sáng lập và điều hành công ty TNHH Đào tạo và tư vấn giải pháp BQ

Web: bqtraining.edu.vn

Youtube: BQ Academy Channel


Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

KINH NGHIỆM BÁN HÀNG ONLINE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

KINH NGHIỆM CHO NGƯỜI BẮT ĐẦU BÁN HÀNG ONLINE

Người ta thường nói, bán hàng là “bán thân”, bán thân ở đây chính là bán cái “nhân hiệu”, bán cái sự chuyên nghiệp, chính trực của mình. Chính vì vậy, trong bất cứ hình thức kinh doanh nào dù là online hay offline chúng ta cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc đã định sẵn:

1.   Ông bà nói: “Cái răng cái tóc là góc con người”, vì vậy hãy đổi ngay ảnh bìa chuyên nghiệp và avatar xinh đẹp bắt mắt, tấm ảnh nào mà khiến người xem nhìn vào là gây được thiện cảm nhé.

2.   Thay đổi cách thức giao tiếp, bỏ cách nói chuyện “cục mịch”, bỏ đi kiểu giao tiếp địa phương đi, hãy lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng khách hàng, xưng hô phải có DANH XƯNG rõ ràng, nếu không biết là ai thì hãy cứ “anh và chị”. Nhất định phải gõ tiếng việt có dấu, không viết tắt, viết chắp vá khiến thông tin truyền đạt không đúng.

3.   Không nên bán quá nhiều loại hàng khác nhau trên cùng một fb, đừng biến nó thành nồi lẩu thập cẩm khiến khách hàng bị choáng ngợp và nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của bạn

4.   Kiên trì – kiên trì – kiên trì: Chính là công thức thành công cho bán hàng online. Không có cái gì là dễ dàng và bán hàng online cũng không ngoại lệ, sẽ có những lúc những bài đăng của bạn không đếm nổi 3 lượt like, nhưng nếu bạn có niềm tin và kiên trì thì tôi tin “thành công sẽ đến với bạn”



5.   Đăng bài vào khung giờ vàng:

-         Sáng: 7h30h-8h30

-         Trưa: 11h-1h

-         Chiều: 3h.30-6h

-         Tối: 20h-23h

6.   Làm mới nội dung bài viết:

- Món ngon nào cũng vậy, nếu chỉ ăn miết một món đó trong một thời gian thì rồi ngon mấy cũng dở, chính vì vậy hãy lên thực đơn “thay đổi món” cho khách đọc

- Muốn có kỹ năng thay đổi món thì phải chịu khó “nhấc cái mông ra ngoài phố” nghe ngóng xem thiên hạ đang bàn tán vụ gì, xu thế sắp tới là gì. Hãy chớp lấy thời cơ và chuyển nó thành ngôn ngữ để khách hàng đọc

- Sáng tạo thêm nhiều nội dung và cách thức thể hiện: Bài viết, truyện cười, bím họa,….

7.   Ghé thăm hàng xóm và mời họ về nhà chơi:

- Đây là chiêu thức khá hiệu quả, người Việt Nam ta vốn trọng tình nghĩa, ai mà LIKE bài của ta 2-3 lần thì ít nhất họ cũng sẽ đáp lễ là 1-2 lần cho phải phép. Chính vì vậy hãy chịu khó Like dạo facebook nhà hàng xóm nhé.

8.   Bài đăng hàng ngày:

Với một số ngành hàng còn khá mới, hoặc với một thị trường mới, trước khi bán hàng hãy có kế hoạch đăng bài education market – giáo dục thị trường: có nghĩa là làm cho thị trường, khách hàng tiềm năng biết đến có loại sản phẩm, dịch vụ này, công dụng và lợi ích của chúng. Sau đó mới đăng bài bán hàng

Mỗi ngày chỉ nên có khoảng 1-2 bài về bán hàng (đặc tính, lợi ích, doanh thu, thư cảm ơn của khách hàng đã từng sử dụng,……), 1 bài về một chủ đề khác (đời sống, quan điểm, chuyện hot trend….)

9.   Kết bạn.

Chủ động kết bạn và làm mới danh sách bạn bè liên tục, loại bỏ các thành phần vớ vẩn nhu nhược kêu ca, kết bạn với các bạn đang bán hàng online - đó sẽ là tập khách hàng mới tiềm năng của bạn. Theo tôi, nên chọn những người có đời sống tích cực, năng động, tư duy thoáng

10.             Học – học –học: Cho tới ngày nay, Facebook đã thay đổi rất nhiều, cứ qua một thời gian là thay đổi thuật toán, tâm lý mua hàng online của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Chính vì vậy, bạn cũng phải thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin, học thêm những kỹ năng mới…

11.             Tư duy tích cực: Có những sản phẩm khi tung ra là đã có thị trường liền, nhưng cũng có những sản phẩm mất khoảng vài tuần, có khi vài tháng bạn mới làm cho thị trường chú ý tới. Chính vì vậy hãy luôn tin tưởng, suy nghĩ tích cực, đừng vội chán nản,

Ông bà hay nói “vạn sự khởi đầu nan” điều quan trọng là bạn phải liên tục suy nghĩ tích cực, thay đổi cách thức, tìm hướng đi để đạt được thành công./.

 

Nguyễn Bão Quốc

Chuyên gia đào tạo bán hàng và chiến lược kinh doanh

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong bán hàng và quản lý bán hàng khu vực

Web: bqtraining.edu.vn

Blog: bqsolution.blogspot.com

Youtube: BQ Academy Channel

 

 

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...