Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

MÔ HÌNH ĐÀO TẠO 70-20-10

Talent Development: Áp dụng mô hình 70 20 10 giải pháp cho đào tạo trong doanh nghiệp

 

Đây là một mô hình được nhiều ngân hàng nước ngoài như các ngân hàng ANZ, Standard Chartered, Bank of American, Rabobank,…sử dụng thay thế cho mô hình đào tạo truyền thống. Mô hình này do Lambardo & Eichiger công bố từ năm 1996. Cụ thể gồm : 70% từ trải nghiệm thực tế công việc; 20% từ những người xung quanh; 10% từ các khóa học.

Đây là một giải pháp đào tạo hướng đến trải nghiệm của người học hơn là tập trung cho người dạy như các phương pháp đào tạo hiện tại. Trong đó được chia rõ ràng thành 3 phần:

70% từ học và phát triển thông qua trải nghiệm, bao gồm:

Áp dụng các kiến thức đã học vào công việc thực tế

Thực hiện việc tự học và tự phát triển bản thân

Thử nghiệm cách tiếp cận mới cho một vấn đề cũ

Hoán đổi, luân chuyển vai trò/công việc

Tiếp xúc với các bộ phận/vai trò khác

Tham gia vào các dự án và làm việc nhóm

Tăng cường ra quyết định

Trải nghiệm với các nhiệm vụ khó, thách thức

Tương tác với các quản lý cấp trên (báo cáo, thuyết trình, cuộc họp)

Đàm phán, thương lượng.

Hoạt động cộng đồng và tình nguyện

20% từ học và phát triển thông qua người khác, bao gồm:

Quan sát

Tìm lời khuyên, hỏi ý kiến và nghe các ý tưởng

Huấn luyện, kèm cặp từ cấp quản lý

Các kinh nghiệm chia sẻ từ các đồng nghiệp

Các đánh giá và thông tin phản hồi từ khách hàng

10% từ học và phát triển thông qua các khóa học, bao gồm:

Các khóa học tập trung

Các khóa học trực tuyến

Trong mô hình này, nhấn mạnh kiếm thức được hình thành từ 3 phần và trọng số không phải cố định hoàn toàn là 70:20:10 mà có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng người và từng ngành cụ thể mà họ học. Tuy nhiên mô hình này đề cập đến việc kiến thức học được cần đạt 100% thì sẽ phải bao gồm 3 phần và việc lên kế hoạch đào tạo cần được xây dựng cho cả 3 phần này chứ không phải tập trung hoàn toàn và 10% như hiện tại.

Formal learning tuy chỉ chiếm 10%, song các công ty cần xây dựng bản đồ học tập tổng quát (General learning maps) hoặc lộ trình học (learning journey) như là những yêu cầu chuẩn mực ban đầu của công tác đào tạo. Nó là kiến thức nền tảng để thực hành ở 2 phần sau và là nên tảng cho việc đối chiếu, đánh giá mức độ hiểu và làm đúng hay sai.

Social learning là đảm bảo việc học đó khi được làm thực tế (doing) sẽ luôn được sự hỗ trợ từ các mentor hoặc bạn cùng học, trong mô hình truyền thống là các thầy giáo và bạn bè, đồng nghiệp học cùng; đối chiếu kết quả với quá trình trên để hình dung lại mức độ hiểu và thực hành.

Experience learning là quá trình đúng kết lại từ chính bản thân người học để ráp nó vào mảng ghép kiến thức của bản thân mỗi chúng ta, nó đến từ bản thân người học làm việc và nhìn nhận lại bản thân của mỗi chúng ta đối chiếu với phần kiến thức được học. Người học sống với mảng kiến thức mới đó mỗi ngày trong suốt quá trình học tập và làm việc để thẩm thấu nó hoàn toàn.

Mô hình 70:20:10 để phát triển tốt thường theo 3 bước, áp dụng theo thứ tự từ thấp đến cao. Không nhất thiết phải bắt đầu bằng 10 : 20 :70 mà có thể ngược lại. Cũng không phải là trong quá trình training các bạn sẽ trải qua từng phần, từng phần một hết cái này rồi đến cái khác mà nên được đan xen nhau để thấu hiểu và biến thành của bản thân mỗi chúng ta.

Một chương trình đào tạo hiệu quả cần giúp người học xác lập được những hành vi hiện tại đang gặp vấn đề gì và những hành vi nào cần điều chỉnh sau khoá học để gọi là học tập thành công.

Nguồn: HCVN - Bài viết có sử dụng tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng 



Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

MUỐN HỌC BÁN HÀNG PHẢI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

 Rất nhiều bạn trẻ tốt nghiệp ra trường muốn dấn thân vào nghề bán hàng, rất nhiều bạn sau thời gian đi làm muốn ra khởi nghiệp, kinh doanh riêng nhưng họ thực sự vẫn loay hoay chưa biết làm sao để bán được hàng, muốn học bán hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? đi như thế nào? và trong bao lâu?

Chào bạn!

Tôi là một kỹ sư, và tôi cũng đã từng giống như bạn. Tôi yêu nghề bán hàng, tôi không biết mình phải bắt đâu từ đâu, tôi mất 5 năm trên ghế nhà trường nhưng lại yêu thích một nghề hoàn toàn không liên quan gì đến những gì tôi được học. Tôi chơi vơi, mất phương hướng..!

Và giờ đây với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề bán hàng, quản lý bán hàng, đào tạo bán hàng, giám đốc kinh doanh...Tôi xin chia sẽ những gì tôi đúc kết được để bạn có một lộ trình Phát triển bản thân trong nghề bán hàng

1. Xác định trong tư tưởng: mình là người bán hàng, điều này có ý nghĩa rất quan trọng vì: bán hàng là phục vụ, bán hàng là cho đi, bán hàng là làm dâu trăm họ...Ông bà hay nói "tư tưởng không thông mang bình đông cũng nặng" => Vì sự thành công trong bán hàng không đến từ ngày 1 ngày 2 mà nó là một hành trình dài trải nghiệm, làm việc, học hỏi liên tục...

2. Xác định mục tiêu: Bạn phải biết bạn đi đâu? làm gì? Xác định đúng mục tiêu sẽ tạo động lực cho bạn. Lúc mới vào nghề, tôi chỉ xác định cho mình mục tiêu là"học cái nghề mới để kiếm sống bằng chính nó". nhưng khi cảm thấy "yêu nghề" tôi lại muốn mục tiêu trở thành Chuyên gia đầu ngành "sales expert" và sau này chia sẽ lại cho thế hệ tiếp theo để xây dựng một đội ngũ sales chuyên nghiệp. Mục tiêu bạn có thể là học để có kiến thức để bán sản phẩm do chính bạn làm ra, học để quản lý đội ngũ sales của bạn, học để bán hàng được giỏi hơn...Cho dù là gì thì hãy xác định rõ mục tiêu ban đầu



3. Học - Học - Học: Trong bán hàng, kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng tự học, vì không có ông thầy nào đủ giỏi để dạy tất cả. Nhưng tôi vẫn khuyên bạn, nên tham gia một vài khóa học được tổ chức bài bản từ những chuyên gia trong lĩnh vực bạn muốn học (vd: chuyên gia trong F&B, chuyên gia bán hàng Sales Engineering, chuyên gia bán hàng BĐS, xây dựng,...). Nghe audio book về bán hàng, xem video về bán hàng, tham gia các CLB, đội nhóm về bán hàng...Đọc thật nhiều sách về bán hàng của các tác giả: Dale Carnegie, Brian Tracy, Zig Ziglar,....Salesdog (Blair Singer), Kinh thánh về nghệ thuật bán hàng...

4. Bán (hành động): Học lý thuyết rồi mà không hành động thì cũng bỏ không (bởi vì bạn chỉ nằm ở tầng: Biết), để thực sự HIỂU VÀ TINH THÔNG bạn phải bước xuống đường đi bán, hãy bán bất cứ cái gì để giúp bạn trải nghiệm, đón nhận tất cả từ những lời từ chối, từ thất bại, từ thành công...Đọc thêm bài 4Y2K (Công thức bán hàng tuyệt đỉnh của tôi:https://www.youtube.com/watch?v=cV3h_8Rt4x8&t=213s)

5. Viết nhật ký: Viết lại nhật ký trải nghiệm của bạn từng ngày, lý do gì bạn bán được hàng, lý do gì bạn bị từ chối, bạn cần làm gì để khắc phục, những cảm xúc tích cực và tiêu cực của bạn mỗi ngày khi trở thành một người bán hàng. Hãy viết tất cả lại, nó sẽ là cuốn sổ thần thánh theo bạn và giúp bạn trưởng thành hơn mỗi ngày.

6. Lập kế hoạch để đạt được mục tiêu: Hãy luôn làm việc có kế hoạch, hãy bắt đầu ngày mới bằng một kế hoạch rõ ràng, vd: tiếp cận 10 khách hàng qua telesales, gửi email giới thiệu sản phẩm, hoặc đăng bài truyền thông lên các phương tiện,...Chỉ có một kế hoạch rõ ràng và một cam kết vững vàng, kỹ luật thì mới giúp bạn thành công được

Chúc các bạn có những trải nghiệm vui vẻ với nghề bán hàng, tham khảo thêm những bài viết khác của tôi trên:

web: bqtraining.edu.vn

Blog: bqsolution.blogspot.com

Youtube: BQ Academy Channel


Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

BÀI HỌC BÁN HÀNG TỪ NGƯỜI BÁN CHUỐI

 "Bài học từ người bán chuối"

Vào một buổi chiều mưa, tôi ghé ngang qua chợ mua ít đồ về nấu bữa tối, khi vừa dừng xe trước cổng chợ để vào thì quanh khu vực đó có rất là nhiều người buôn gánh bán bưng với đủ các mặt hàng từ ốc hút, chuối chiên, chuối nãi, ăn vặt...Xe tôi vừa dừng lại bên cạnh xe của cô bán chuối, đang quan sát xem nơi nào trống để chạy xe qua dừng cho tiện thì một giọng chua chát cất lên "đi xe chỗ khác cho người ta còn bán". Thế là tôi chạy xe lên một đoạn nữa cũng gặp cô bán chuối! Aha, không lẻ chiều này mình "chuối thế" nhưng cô này rất vui vẻ, chỉ đường cho tui chỗ đứng, tươi cười bắt chuyện... rồi giới thiệu qua hôm nay có chuối hương, rất ngon, trái đều và đẹp, chín cây, con mua về thử không ngon trả lại cô...bla..bla..và ngay lập tức cô chiếm được tình cảm của tôi, mặc dù tôi không có ý định đi chợ mua chuối nhưng tôi đã ủng hộ cô nguyên một nãi.

Trong bán hàng, phần lớn hơn nhau ở thái độ và tư duy kiếm tiền, cùng một mặt hàng nhưng có người đinh ninh bắt buộc phải bán cho bằng được mặt hàng đó nhưng có người lại chọn niềm vui, niềm yêu thích khi trao tay khách hàng món hàng. Đã là con người, dù bạn là ai trong xã hội này thì nhu cầu được nghe, được nói, được khen, được vui cười là điều tất yếu. Vì vậy hãy làm cho khách hàng của bạn có những trải nghiệm "thật thú vị với sản phẩm và dịch vụ" bạn đang bán.

Toni Hsieh một trong những triệu phú bán giày của thế giới đã xây dựng Zappos từ con số 0 trở thành một biểu tượng trong giới kinh doanh, khởi nghiệp đầy sáng tạo, tài năng và nhiệt huyết.

Zappos không phải là công ty bán giày, các sản phẩm may mặc hay phụ kiện mà Văn hóa của Zappos chính là "mang lại niềm vui cho khách hàng"

Zappos nổi tiếng thế giới vì đã tạo ra một mô hình Văn hóa doanh nghiệp thực sự khác biệt, và sau đây là những giá trị Văn hóa nổi tiếng của Zappos:

- Cung cấp dịch vụ tuyệt vời

- Tạo ra môi trường làm việc vui vẻ, thân thiện

- Mạo hiểm, sáng tạo và cởi mở

- Tăng trưởng và ham học hỏi

- Xây dựng các mối quan hệ chân tình và cởi mở

- Làm ít mà hiệu quả

- Đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm

- Khiêm tốn

- Xây dựng tổ chức, đội ngũ gắn kết như gia đình

Trong kinh doanh, nếu chỉ chú trọng đến thước đo tăng trưởng và lợi nhuận thì đôi lúc con đường phát triển của doanh nghiệp sẽ rất ngắn hạn, nhưng nếu bạn chọn một Văn hóa doanh nghiệp khác biệt với tầm nhìn xa (Vô cực) bạn có thể để lại một "biểu tượng" cho cuộc đời.

Đọc các bài viết khác qua web: bqtraining.edu.vn




Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

NHỮNG LÝ DO KHIẾN CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP, KHỞI SỰ KINH DOANH THẤT BẠI NHANH CHÓNG

 1/ Không tạo ra được sản phẩm xã hội cần (Sản phẩm không có giá trị)

Xã hội ngày một phát triển, tâm lý người tiêu dùng cũng từ đó mà thay đổi, với sự xuất hiện của hàng loạt hàng hóa trên thị trường đã làm cho người tiêu dùng bị rối trong quá trình mua cái gì, chọn lựa như thế nào? Nếu bạn cũng chỉ là “một sản phẩm” trong đống rối ren này thì bao giờ mới đến lượt bạn. Hãy khôn ngoan hơn một chút, khi thị trường đang rối loạn thì bạn phải học cách đứng im để quan sát, lắng nghe và phân tích xem thị trường đang cần gì và mình sẽ đáp ứng ra sao trong khả năng của mình. Thay vì bán cái mình đang có thì hãy xem xét xã hội đang cần cái gì để mình có thể phục vụ.

2/ Xác định sai thị trường mục tiêu.

Một trong những sai lầm lớn nhất của người khởi nghiệp là xác định sai phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu, dẫn đến hàng loạt các bài toán đưa ra đều bị sai, ví dụ: Khi bạn nghiên cứu thông tin đầu vào của khách hàng không đúng dẫn dến việc nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm sai, tiếp thị sai , marketing tốn quá nhiều chi phí nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại không có.

Việc tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Bằng nhiều hình thức, bạn có thể làm phiếu khảo sát, cho dùng thử sản phẩm rồi đánh giá, bạn có thể tổ chức hội thảo chuyên đề xem ý kiến phản hồi của khách hàng…

3/ Không kiểm soát được chi phí

Đây là bài toán đau đầu nhất của nhiều bạn khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, rất ít ai được đào tạo về tài chính và quản lý tài chính một cách bài bản. Nhiều bạn còn không biết cách tính các chi phí như: chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí khấu hao, chi phí vận hành, bán hàng, marketing….Hàng bán ra cũng được, doanh thu cũng có mà tháng nào cũng lỗ vốn. Kết quả cuối cùng là hết tiền và phá sản.

Vì vậy, trước khi ra khởi nghiệp ít nhất cũng nên đọc sơ qua về tài chính doanh nghiệp, biết sơ qua về kiến thức dòng tiền, chi phí, doanh thu, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng…

4/ Không có chiến lược kinh doanh rõ ràng (không biết cách lập)

Nhiều người còn nghĩ một cách đơn giản chỉ cần làm ra sản phẩm rồi đem sản phẩm đi bán, thu tiền về là kinh doanh. Kinh doanh không đơn giản như vậy, trước khi muốn bán gì đó ra thị trường bạn cần phải xây dựng cho mình chiến lược và kế hoạch rõ ràng. Vd: Bán sản phẩm này cho ai? Bán ở đâu? Những kênh nào có thể giúp khách hàng biết đến sản phẩm (Qua online, qua tạp hóa, kênh phân phối hay qua đội ngũ cộng tác viên…)

Cần mất thời gian bao nhiêu để khách hàng biết đến, tốn bao nhiêu ngân sách để bán được sản phẩm….

5/ Thất bại trong truyền thông sản phẩm.

Thị trường đã đầy rẫy những sản phẩm “cái gì” rồi, bạn cố chen chân thêm vào để xâu xé miếng bánh mà bạn không thực sự khác biệt hay có gì đó nổi trội hơn thì làm sao khách hàng có thể dễ dàng nhận ra bạn. Bạn cần phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn?”, họ mua sản phẩm của bạn vì điều gì?

Vd: Bạn sản xuất bột ngũ cốc, bạn có biết trên thị trường có bao nhiêu nhãn mác đang bán bột ngũ cốc không, vậy bột ngũ cốc của bạn có điều gì khác biệt để khách hàng phải chọn bạn mà không phải là những thương hiệu khác.

6/Thiếu phương án dự phòng.

Khi ra kinh doanh, bạn nghĩ nó là màu hồng nên chỉ có phương án kinh doanh là thắng mà quên đi phương án dự phòng. Có nhiều bạn khởi nghiệp mô hình rất hay, sản phẩm tốt, thị trường tiềm năng…nhưng bạn chỉ đi được một thời gian là thiếu hụt tiền để tiếp tục đầu tư sản xuất và bán hàng. Cuối cùng bạn thất bại chỉ vì cứ nghĩ “Kinh doanh là sẽ thắng”

 


Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

MUỐN KINH DOANH THÌ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Muốn kinh doanh thì bắt đầu từ đâu?
1. Tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm, công ty và mô hình kinh doanh (Qua tài liệu, qua catalouge, qua trải nghiệm, website, qua các buổi đào tạo)
2. Xác định mục tiêu tham gia (Có thể mục tiêu kinh doanh tay trái, có thể xem nó là công việc cố định hoặc thay cho công việc chính, hoặc có thể tham gia với tư cách CTV chia sẽ nhận hoa hồng…) dù tiêu chí gì thì các anh chị phải xác định cho rõ ràng để chuẩn bị cho mình một “tâm thái” đúng
3. Lập mục tiêu (có thể mục tiêu là tài chính, khách hàng, doanh số,….) phải có mục tiêu cụ thể mới biết đi đâu và về đâu
4. Kênh bán hàng: có người có lợi thế kênh online, nhưng có người lại có lợi thế mối quan hệ trực tiếp, chính vì vậy hãy xem lợi thế của mình ở đâu? xác định đúng kênh mới đi nhanh được
5. Quyết tâm hành động: Khi đã tin và yêu rồi thì mỗi ngày phải xây dựng muc tiêu hành động và hành động (Mỗi ngày gieo 10 hạt giống có nghĩa là tương tác với 10 khách hàng tiềm năng)
6. Đánh giá kết quả, thay đổi phương pháp: Rất nhiều người kinh doanh chỉ lo chạy đi bán mà chưa bao giờ nhìn lại xem phương pháp làm đã đúng chưa, kết quả có thực sự tương đương với công sức bỏ ra hay không?
7. Liên tục học hỏi: Hành trình gieo hạt không chỉ ngày 1, ngày 2 là muốn hái quả, nó phải trải qua khổ luyện, phải cần công chăm sóc, vì vậy bạn phải liên tục update bản thân để nâng cao sự hiểu biết, phục vụ khách hàng
8. Yêu cầu sự giúp đỡ: Chúng ta có đội nhóm, đội nhóm là để giúp nhau, muốn tiến bộ thì đừng bao giờ “giấu dốt”, bởi cái gì không biết hãy hỏi, hỏi sẽ ra

 https://bqtraining.edu.vn/kinh-nghiem-ban-hang-online-cho-nguoi-moi-bat-dau/

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2020

Gọi vốn thất bại do đâu

 Tại sao nhà đầu tư “chê” không đầu tư dự án của anh chị.

1. Đam mê: người founder không thực sự đam mê, không thực sự nhiệt huyết và cháy với chính dự án của mình. Biểu hiện này sẽ lộ rõ khi bạn trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư.

2. Không minh bạch: Không rõ ràng trong các con số, không minh bạch trong báo cáo tài chính, không minh bạch trong cách trình bày, chính bạn đã làm cho nhà đầu tư đặt sự hoài nghi lớn.

3. Market size: bạn không biết thị trường ở đâu, độ lớn như thế nào, rõ ràng miếng bánh do bạn vẽ ra không đủ sức thuyết phục: 2% của một thị phần lớn sẽ ngon hơn rất nhiều đối với 10% của bánh bé tí

4. Lợi thế cạnh tranh (USP): Bạn không nêu rõ được lợi thế cạnh tranh của bạn là gì, sản phẩm khác biệt hay mô hình kinh doanh khác biệt

5. Không trình bày được bảng kế hoạch sales & marketing tốn phí chi tiết: Phần lớn rất chung chung đoạn này mà không biết cách triển khai như thế nào, chi phí cho từng hoạt động ra sao, tốn bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu, tỷ lệ chuyển đổi giữa khách hàng tiềm năng thành khách hàng cụ thể thế nào?

6. Không có đo lường: Ước chừng, em đoán vậy, hi vọng sẽ như thế...đó là những câu trả lời khi được hỏi, bạn còn không biết KPI là gì? BSC ra sao? Bạn không biết cách giao chỉ tiêu cho nhóm và đánh giá kết quả đề ra

7. Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi: Bạn nói anh em hãy làm đi, hãy tiếp tục tiến lên mà không chỉ cho cộng sự biết đi đâu và làm gì, làm việc đó sẽ đưa ta đi đâu? Ta sẽ trở thành ai sau 5 năm, 10 năm...

8. Không hiểu rõ thị trường- Khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

- Bán gì, cho ai, ở đâu?

- Khách hàng là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi, làm công việc gì?

- Ai là đối thủ cận trên và cận dưới của bạn

9. Đội ngũ sáng lập: Thiếu đa dạng kỹ năng, một màu hoặc không đồng bộ, làm cho các kế hoạch đưa ra không đủ tính khả thi

10. Chưa bán được sản phẩm: Dự án rất hay , em sẽ thay đổi thế giới, em sẽ chinh phục thị trường...nhưng khi hỏi em bán được chưa? Bán cho ai rồi? Thì lại lắc đầu hoặc theo kiểu “ em muốn chỉnh chu, hoàn hảo rồi mới bán”.



#khoinghiep #nguyenbaoquoc

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

08 MÔ HÌNH KHỞI NGHIỆP KINH ĐIỂN

 

Trước khi khởi nghiệp hãy học cách bán hàng

 NGUYỄN BÃO QUỐC

 21/06/2020 10:00 | QUẢNG NAM ONLINE

 


Thời đại ngày nay “một người mua nhưng cả vạn người bán”, cùng với đó là sự đa dạng về chủng loại hàng hóa trên thị trường dễ làm cho khách hàng hoang mang. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ tập trung tạo sản phẩm, dịch vụ mà quên chuyện vô cùng quan trọng là làm sao để sản phẩm, dịch vụ đến được tay người tiêu dùng một cách tốt nhất.

 

Vì sao tỷ lệ các công ty khởi nghiệp sống dở chết dở trong 3 năm đầu tiên lên đến 90%? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như sản phẩm không có thị trường, hết vốn giữa chừng, chưa biết làm thương hiệu, nội bộ công ty có mâu thuẫn, sai tầm nhìn chiến lược…, nhưng một nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ rất lớn đó là lo đi khởi nghiệp nhưng quên học cách bán hàng.

Có nhiều công ty rất giỏi trong việc nghiên cứu tạo ra sản phẩm, dịch vụ nhưng lại quên học cách làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của mình đến tay người sử dụng. Trong khi đó, có rất nhiều câu hỏi cần phải tìm hiểu trước khi khởi nghiệp chứ không riêng gì tạo ra sản phẩm: Mô hình kinh doanh như thế nào, kênh phân phối ra sao, xây dựng ngân sách như thế nào, bán online hay offline, chính sách đưa hàng đi, đổi trả, công nợ…? Bán online thì phải bán qua những kênh nào? Đã biết cách lập website hay chưa, đã học cách bán hàng qua facebook cá nhân, fanpage hay zalo shop chưa…? Theo kinh nghiệm của tôi “sản phẩm tốt” thôi thì chưa đủ, sản phẩm tốt giúp bạn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường về mặt chất lượng nhưng điều cốt yếu vẫn là một phương pháp bán hàng tối ưu cộng với sản phẩm tốt mới giúp bạn có chỗ đứng trên thị trường. 

Vì vậy, trước khi khởi nghiệp hãy học cách bán hàng. Hãy tập trung, dành ra vài tháng để học tất cả kỹ năng bán hàng. Bán hàng ngày nay không đơn giản là rao bán một sản phẩm mà nó là cả một bộ môn nghệ thuật kết hợp với khoa học: Bạn đang bán đặc tính hay bán lợi ích sản phẩm? Bạn đang bán giá trị hay giá cả? Bạn có phải là một chuyên gia tư vấn trong ngành của bạn? Dưới đây là học thuyết “con bò” và 8 mô hình kinh doanh thú vị theo mô hình kinh doanh Business Backer (Trí thức trẻ) sẽ là một bài học sinh động cho những ai đã và đang kinh doanh, khởi nghiệp:

1, Bán hàng trực tiếp (Direct Model): Bạn có 1 con bò. Bạn nuôi bò để lấy sữa mỗi ngày, sau đó mang sữa ra chợ bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng. 

2. Mô hình Freemium (Freemium Model): Freemium là mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên nguyên lý miễn phí (free) các dịch vụ cơ bản để có được nhiều khách hàng thông qua hình thức truyền miệng hoặc tìm kiếm, sau đó thu phí các tính năng cao cấp (premium). Ví dụ, bạn có một con bò. Bạn hãy tặng sữa miễn phí cho khách hàng lấy bao nhiêu tùy thích (vì giá sữa quá rẻ, 50 cent/lít). Sau đó, hãy tính tiền trên số hộp carton đựng sữa của khách hàng. 

3. Mô hình thuê bao (Subscription Model): Bạn có một con bò. Bạn bán cho khách hàng 1 hộp sữa với giá 3$. Sau đó hãy cung cấp cho họ gói 20 hộp sữa mỗi tháng với giá 40$. 

4. Mô hình nhượng quyền (Franchise Model): Bạn có một con bò. Một người nông dân bán cho bạn giấy phép nhượng quyền được sử dụng thiết bị của họ để đóng gói sữa. Bạn hãy lấy thương hiệu của họ đặt tên cho sữa của mình.

 5. Mô hình kẻ dẫn đầu thua lỗ (Loss Leader Model). Đây là mô hình mà một sản phẩm được bán với giá thấp hơn giá trung bình ngoài thị trường với mục đích tăng doanh số cho các sản phẩm khác đang có nhu cầu lớn hơn. Ví dụ, bạn có 1 con bò. Khách hàng mua sữa của bạn với giá 50 cent/lít. Bạn hãy cung cấp thêm các sản phẩm giàu protein, không chứa lastote hoặc sữa chua ít béo với giá 50$/lít. 

6. Mô hình bán hàng theo nhu cầu (On Demand Model). Ví dụ, bạn có 1 con bò. Bạn xây dựng một app (ứng dụng) cho khách hàng đặt sữa bất cứ khi nào họ cần. Bạn thu lãi trên phí giao hàng tận nơi. 

7. Mô hình thu phí chỗ ngồi (Ziferblat Model): Ziferblat là một quán cà phê ở Anh, cung cấp các món trà, cà phê, bánh ngọt miễn phí cho khách hàng và chỉ thu tiền… thời gian ngồi (tính từ lúc khách đến cho tới khi thanh toán). Ví dụ, bạn có 1 con bò. Mọi người có thể đến nhà bạn (hoặc công ty bạn) uống bao nhiêu sữa tùy họ thích. Bạn thu tiền trên thời gian họ ngồi tại nhà bạn. 

8. Mô hình tận dụng ưu thế đám đông (Crowdsoursing Model): Crowdsourcing là một mô hình kinh doanh mà người khởi xướng đặt niềm tin vào quần chúng - những người có khả năng tìm ra những giải pháp cho các vấn đề một cách sáng tạo nhất. Ví dụ, bạn không cần có 1 con bò. Bạn kêu gọi mọi người quyên góp tiền để mua 1 con bò. Đổi lại, bạn cam kết sẽ cung cấp cho mỗi người 10 hộp sữa organic, không chứa lactose miễn phí đầu tiên. Hãy phân tích thật kỹ và chọn cho mình một mô hình phù hợp để đi...

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...