Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Rèn luyện kỹ năng tự học và tự học hiệu quả

 

Tự học, làm sao để thành công

Hôm bữa, trong chương trình mentor cho các đội thi của dự án The Y Factor của JCI Da Nang, một bạn sinh viên trong đội thi đã hỏi tôi kinh nghiệm “tự học” của tôi và tôi có thể chia sẻ cho bạn làm sao để “tự học mà vẫn có được những thành công nhất định”

Thực ra, ngoài tấm bằng tốt nghiệp đại học Bách khoa Đà Nẵng với chuyên ngành  Kỹ sư cơ khí động lực ra thì tôi không có cơ hội được học thêm một khóa chính quy nào đúng nghĩa nữa (Vì điều kiện kinh tế gia đình), lúc đi học Đại học ba mẹ đã rất vất vả, vừa làm nông vừa làm thuê cho người ta mới đủ chu cấp một phần cho việc học của tôi. Trong thời gian đó, tôi cũng chịu khó làm thêm đủ việc để có thêm một ít kinh phí trang trải chi phí cho việc học của mình

Tôi ra trường, với tấm bằng khá Kỹ sử cơ khí động lực (lúc đó bằng khá là rất VIP, khoa tôi học thời điểm đó không có bằng giỏi), tôi ra trường thì cũng không phải đi xin việc mà được tập đoàn THACO mời về làm việc ở khối cơ khí với vị trí “chuyên viên thiết kế xe Bus”, trong 8 tháng cống hiến với THACO ngoài vai trò chính là Kỹ sư thiết kế ra tôi còn giữ nhiều vai trò khác như: phó bí thư chi đoàn khối, đội trưởng đội học tiếng anh buổi sáng, trưởng nhóm văn nghệ (mặc dù hát chẳng ai nghe nổi), ngoài ra còn vai trò đào tạo kiến thức thiết kế ô tô qua phần mềm CATIA VÀ INVENTOR….Và cũng là 1 trong 7 kỹ sư nguồn của THACO được đưa đi đào tạo để phục vụ cho dự án Động cơ (dự án kết hợp với Huyndai Hàn Quốc) tại thời điểm đó, sau này thì tôi không biết vì đã nghỉ việc ở đó sau 8 tháng để bắt đầu HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÍNH MÌNH

Và khả năng tự học của tôi bắt đầu từ đây…!

Thực ra, khả năng tự học chính xác đã hình thành từ thời sinh viên, nhưng lúc đó chỉ vì không có tiền mua sách vở học như người ta nên tôi chỉ có 2 cách: một là mượn vở sách của bạn đi photocopy hoặc phải tự lên thư viện ngồi chiêm nghiệm rồi viết ra vở, và tôi chọn cả 2 cách. Chính nhờ những ngày tháng đó mà nó hình thành khả năng tự học sau này của mình, và cho tới bây giờ sau hơn 10 năm làm việc, cũng đã gặt hái được một số thành công trong công việc và cuộc sống tôi mới nghiệm lại rằng, chính nhờ khả năng tự học đã cho tôi có những được những thứ ngày hôm nay tôi có.

6 bước giúp bạn có khả năng tự học và đạt đươc những thành công nhất định trong công việc và cuộc sống

1. Xác định thứ bạn muốn học hoặc nghề nghiệp bạn muốn thành công sau này?

Đây là điều khó nhất và có rất nhiều người bạn của tôi sau 10 năm ra trường vẫn loay hoay đi tìm, vẫn chưa thực sự biết mình muốn gì. Nếu bạn không biết bạn muốn gì thì bạn sẽ không biết mình học gì, đọc gì, với những người như vậy thì đọc gì cũng được, không thực sự quan trọng lắm.

Kinh nghiệm của tôi: 8 tháng sau khi ra trường, tôi thực sự rất chán nản với vai trò của một kỹ sư, tôi không thực sự tìm thấy bản thân mình trong công việc này và tôi đã luôn tự hỏi “tôi sinh ra trên đời có ý nghĩa gì”, “việc gì là tôi muốn làm nhất”, “tôi muốn trở thành ai sau 5 năm, 10 năm nữa”, đó là những câu hỏi mà tôi đã tự hỏi mình vào năm 2012. Và rồi tôi viết ra giấy tất cả những thứ tôi nghĩ ra và tôi muốn: Tôi muốn được giao tiếp với người khác, tôi không muốn ngồi nói chuyện với cái máy tính, tôi muốn đi đây đi đó giao lưu, học hỏi, chia sẻ, tôi muốn được ở trên sân khấu để trình bày, diễn thuyết, tôi muốn tự chủ thu nhập của mình, tôi không muốn bị sai khiến, tôi muốn người khác phải ngưỡng mộ, tôi muốn học thật nhiều, đọc thật nhiều…Sau khi tôi liệt kê hàng trăm thứ tôi muốn thì tôi mới phát hiện ra rằng: Những gì tôi muốn trong tâm khác hẳn với những gì tôi đang làm (chính vì thế mà tôi không thấy vui), và từ đó tôi lên google tìm hiểu và chuyên gia Google đã mở ra cho tôi nhiều cánh cổng thần kỳ, với tất cả những điều tôi muốn và ghét đó thì chuyên gia Google khuyên tôi nên theo đuổi các nghề sau: Sales, Marketing, MC, diễn giả, biểu diễn nghệ thuật, tác giả sách, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh-khởi nghiệp, hoặc làm chuyên gia…

Và chắc bạn biết tôi làm gì rồi đấy…!

Giây phút đọc được những điều này tôi như vỡ òa và hành trình để biến một chàng kỹ sư với hàng đống bullong, ốc vít, động cơ trong đầu….thành một Techincal sales là một hành trình chưa bao giờ đơn giản cả (tôi mất hơn 1 năm cố gắng không ngừng) và gần 2 năm thì mới thấy được chút xíu thành công ban đầu (hành trình này còn dài lắm và tôi sẽ kể bạn nghe trong một bài khác).

2. Quyết tâm theo đuổi mục tiêu

Sau khi tôi xác định được điều mình muốn là trở thành một Sales Manager (giám đốc kinh doanh) và tôi lại tiếp tục tìm từ khóa “làm thế nào để trở thành giám đốc kinh doanh” thì chuyên gia Google lại cho tôi đến căn phòng với 18 kỹ năng cần thiết để trở thành một giám đốc kinh doanh “Kỹ năng bán hàng, lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính, báo cáo thị trường, kế hoạch triển khai thị trường,…..) 18 thứ, mà chưa thứ nào trong đó tôi được nghe hay được học, mồ hôi toát ra, tôi càng bị xoay quần trong đống hỗn độn đó…Trong đầu tôi lại xuất hiện tiếng nói nhỏ “thôi bỏ đi, không làm được đâu”. Nhưng một động lực khác từ trong tim lại thôi thúc tôi, khiến tôi tò mò và muốn tìm hiểu thêm.

Và từ đó, tôi lên kế hoạch cho mình, và cho bản thân 2 năm để nắm được các kiến thức đó và 3 năm sau phải giữ được vị trí Sales Manager trong một công ty nào đó. Mọi số tiền tích lũy được đem ra mua sách, mua khóa học kinh doanh, nghe audio, xem video về các bậc thầy bán hàng…Ban ngày đi làm, tranh thủ thời gian rãnh và buổi tối tôi trao dồi thêm kiến thức, ròng rả như vậy suốt 1 năm trời…Và điều gì đến sẽ đến, 2 năm sau khi tôi gia nhập tập đoàn PAN, tôi đã ở vị trí Area Sales manager (9 tỉnh miền trung + một số tỉnh miền Bắc Hà Nội, Thái Bình, Hải Phỏng, Quảng Ninh, Nghệ An..)

Sau khi hoàn thành được mục tiêu giám đốc kinh doanh, 2014 tôi lại đặt cho mình mục tiêu mới trở thành “diễn giả” sau 3 năm và ngày hôm nay tôi tự tin nói với các bạn tôi đã có 6 năm kinh nghiệm làm nghề “diễn giả” chỉ để diễn thật những gì mình đã học, đã trải nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thất bại, cũng như những thành công nhỏ của mình để giúp nhiều bạn tìm thấy con đường thành công của mình sớm nhất

 

3. Tập trung 

Tôi dành phần lớn thời gian để rèn luyện mọi kỹ năng để trở thành một SALESMAN xuất sắc và tôi đã làm được điều đó, 3 năm liên tiếp tôi vượt KPI và đứng lên nhận giấy khen vì thành tích đó, tôi tự hào về bản thân mình. Tất cả chỉ có được vì tôi đã thực sự tập trung

  • Tập trung vì mục tiêu của mình
  • Tập trung đọc sách, báo, tài liệu, khóa học liên quan tới mục tiêu
  • Tập trung hoàn thiện kỹ năng bản thân để mục tiêu hoàn thành tốt nhất

4. Bỏ ngoài tai những dư luận

  • Rất nhiều người không muốn tôi thành công, vì họ sợ tôi khác họ
  • Rất nhiều người chỉ muốn tôi có công việc ổn định, không muốn tôi mạo hiểm
  • Rất nhiều người vì thương tôi mà sợ tôi khổ nên cũng ngăn cản tôi
  • Rất nhiều người không ủng hộ tôi, bằng cách so sánh thị phi, nói này nói kia, nói bóng nói gió để tôi thấy khó mà bỏ
  • => Đừng quan tâm những điều đó, hãy quan tâm đến mục tiêu của bạn, đó là lời khuyên của tôi dành cho bạn

5. Kỷ luật bản thân.

  • Một điều cực kỳ quan trọng mà không nên bỏ qua là phải kỷ luật bản thân, phàm là con người ai cũng có hỉ nộ ái ố, lúc vui buồn thất thường. Bạn cần phải biết kiểm soát cảm xúc và xây dựng cho bản thân một nguyên tắc sống và những thói quen tích cực
  • kinh nghiệm từ bản thân tôi: Tôi xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý, bắt đầu từ 5h sáng, dậy thể dục, dành 30 phút để ăn sáng, dành 45 phút đọc sách, 15 phút lên kế hoạch đầu ngày, buổi sáng dùng để họp team và gặp gỡ khách hàng, buổi chiều để làm các công việc paperwork, khoảng 17h-19h dành thời gian thể thao, bắt đầu từ 20h-22h45 ngồi vào bàn đọc sách, tìm hiểu tài liệu…(thói quen này vẫn được giữ khi tôi lập gia đình rồi có cô công chúa nhỏ, có hơi thay đổi thời gian một chút vì nhiệm vụ chăm con nhưng vẫn đảm bảo thời gian như vậy)
  • Mỗi khi tôi chốt được 01 hợp đồng hoặc làm được việc gì đó tôi sẽ tự thưởng cho bản thân những cuốn sách hay, bên ly cafe và khoảng thời gian để thưởng thức
  • Mỗi khi tôi làm mất 01 hợp đồng hoặc việc gì đó không theo ý muốn tôi cũng phạt bản thân không được mua bất cứ thứ gì trong tháng đó

6. Viết lại những gì bạn được học (cuốn sổ tay thần thánh)

  • Tôi gọi nó là “Cuốn sổ tay thần thánh” vì nó đúc kết nhiều thứ tôi được học nhất và khi cần tìm lại thông tin nào đó tôi chỉ cần tìm những cuốn sổ. Khi viết lại những gì được học, bạn sẻ thấy não bộ của bạn sẽ ghi nhớ lâu hơn những thông tin, bạn luyện thêm cho mình kỹ năng viết, trong lúc viết lại những thông tin ấy não bộ cũng hình thành nên những liên kết thần kinh nơ ron giúp bạn nhớ lâu hơn, tuy duy logic tốt hơn và hình thành nên kỹ năng phản biện sau này.

Vậy đấy, không có con đường nào là toàn hoa hồng, hành trình tự học khá gian nan nhưng đem lại cho bạn nhiều Thành công sau này, một tấm gương tự học cũng là một idol của tôi là Benjamin Franklin, câu chuyện đời của ông sẽ là nguồn truyền động lực cực lớn cho những ai đang theo đuổi hành trình TỰ HỌC.

Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết của tôi, tôi là Nguyễn Bão Quốc – Founder & CEO BQ Training & Consulting solutions

Nếu yêu mến tôi, mời bạn ghé kênh youtube của tôi: https://www.youtube.com/channel/UCg0nKc3kXaQtPMCjigv8J2g

Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Hướng dẫn tạo intro cho video miễn phí

 Bạn đang kinh doanh, bạn muốn có những video cực đẹp để PR cho sản phẩm, cho thương hiệu của mình

Bạn đang muốn PR thương hiệu cá nhân hay đơn giản bạn muốn tạo một đoạn intro lồng ghép vào video bạn đã làm để đưa nó lên Youtube hoăc Tiktok mà bạn chưa biết phải làm thế nào

Video sau đây là dành cho bạn, hướng dẫn tạo intro hoàn toàn miễn phí



Thứ Hai, 2 tháng 8, 2021

20 lợi ích của việc đọc sách mỗi ngày giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

 Sách là một người bạn không thể thiếu với mỗi chúng ta từ khi sinh ra, lớn lên, cho tới khi chúng ta thành công sách luôn lặng lẽ theo ta.

Ai cũng biết được, đọc sách là tốt, là có lợi cho phát triển bản thân nhưng không nhiều người có đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách, cũng có nhiều người mua sách về chất đầy tủ nhưng hỏi ra thì để chưng chơi cho vui với thiên hạ chứ chưa thực sự lật ra trang sách nào.

Hình: Các tỷ phú siêu giàu có thói quen đọc sách

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với bạn 20 lợi ích của việc đọc sách và hướng dẫn cách đọc sách phù hợp với khả năng từng người

  1. Làm mới tư duy: Việc đọc sách sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều tư duy mới qua những cuốn sách đã được nghiên cứu, được viết từ kinh nghiệm của các chuyên gia, tác giả, sách sẽ cho bạn thêm nhiều góc nhìn để thấy cuộc sống muôn màu muôn vẻ hơn

  2. Giúp giải tỏa căn thẳng và mệt mỏi: Một cuốn sách hay cũng giống như một người bạn tốt, người bạn tốt thì lắng nghe và tâm sự giải bày, còn cuốn sách hay thì cho ta nhiều bài học, một cuốn sách hay bên tách trà hoặc ly cafe nóng với một không gian yên tĩnh, thêm chút nhạc nhẹ không lời sẽ là giải pháp tuyệt vời cho những ai đang bị stress

  3. Tăng ngôn từ: Đọc sách đặc biệt giúp cho ta tăng vốn ngôn từ lên rất nhiều,

  4. Cải thiện chất lượng cuộc sống: Sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp ta sống an yên hơn, hạnh phúc hơn

  5. Phát triển não bộ: giúp hình thành các liên kết nơ ron thần kinh, giúp não bộ phát triển hơn

  6. Trao dồi tri thức: Đọc sách giúp tăng thêm sự hiểu biết,

  7. Thông minh hơn: Sách giúp tăng cường 9 loại hình thông minh

  8. Tăng tư duy phản biện: Phản biện là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng khi tiếp nhận thông tin, bạn có tư duy phản biện tốt bạn sẽ biết thông tin nào là đúng và sai, chọn lọc thông tin trước khi đưa vào não bộ

  9. Rèn luyện tính kiên nhẫn: Kiên nhẫn để đọc từng trang sách, kiên nhẫn để đọc hết một cuốn sách để hiểu hết ý tứ trong từng câu từng chữ của cuốn sách

  10. Tăng khả năng tập trung

  11. Tăng khả năng đọc viết

  12. Giúp tự tin hơn: sách cung cấp cho ta nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống sẽ giúp ta tự tin hơn

  13. Nuôi dưỡng tâm hồn: cổ nhân có câu “sách có thể thay đổi cốt tướng, bạn tốt có thể thay đổi tiền đồ”

  14. Nâng cao khả năng sáng tạo: Những gì chúng ta biết chỉ là hạt cát giữa sa mạc mênh mông, những gì chúng ta đọc sẽ giúp ta thêm hiểu biết và từ đó giúp mình có thêm nhiều tư duy để kết nối các dữ liệu với nhau để sáng tạo nên cái mới

  15. Làm chủ cảm xúc: Sách giúp chúng ta làm chủ được cảm xúc của mình

  16. Hoàn thiện nhân cách

  17. Nâng cao tuổi thọ trung bình: Theo một nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí Social Science & Medicine đã chỉ ra rằng chỉ cần 30 phút đọc sách mỗi ngày thôi là bạn có thể nâng cao tuổi thọ của mình lên từ hai đến ba năm đồng thời cũng giúp chất lượng cuộc sống cải thiện lên một cách rõ rệt.

  18. Loại bỏ được tham – sân – si: người ta nói tam bảo của cuộc đời mình cần tìm được 03 thứ: Người thầy hiền trí – Tủ sách hay và nhóm bạn tốt, chính 03 thứ này sẽ giúp cho ta có một cuộc đời hạnh phúc, thành công

  19. Loại hình giải trí miễn phí: Có tiền thì bạn mua sách, không thì bạn đọc trên mạng, sách là loại hình giải trí với chi phí thấp nhất và gần như miễn phí

  20. Kết nối với thế giới bên trong và bên ngoài tốt hơn: Thế giới bên trong chính là thế giới nội tâm của chúng ta, thế giới bên ngoài bao gồm môi trường ta sống, xã hội, nhóm bạn ta chơi. Sách giúp ta tìm thấy chính bản thân mình, giúp ta hoàn thiện bản thân. Sách giúp ta có những góc nhìn tốt hơn về cuộc sống, giúp kết nối những người bạn tuyệt vời

Bài viết dựa trên những kinh nghiệm và trải nghiệm của 15 năm đọc và ứng dụng sách vào cuộc sống của tác giả

Sách hay “Đặt cược vào nhân viên, tiền vào trong tay bạn” link đọc sách: https://bqtraining.edu.vn/tai-lieu/

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO: BQ Training & Consulting Solutions co.Ltd

Vice President JCI Da Nang 2020

Vice President Tam Ky Startup Association 2021-2025

Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

Làm thế nào để tự tin nói trước đám đông

 Chào bạn, hôm nay là ngày thứ 2 đầu tuần của tháng 8 năm 2021, những ngày tháng vất vả của cả nước khi chúng ta cùng nhau hành động mạnh mẽ để chống dịch Covid19, tôi không biết đến khi nào thì chúng ta mới lại được đứng trước hàng trăm, hàng ngàn người trong những buổi hội thảo hoành tráng để chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, những bài học về thành công và thất bại để giúp cho nhiều người cũng thành công công hơn, hạnh phúc hơn và giàu có hơn.

Nhưng tôi nghĩ, đây là thời điểm thích hợp nhất để bạn học một cái gì đó bạn muốn, mà bình thường vì chữ "cơm áo gạo tiền" bạn không thể thực hiện nó được

Nói chuyện trước đám đông (hay còn gọi là Public speaking) là một kỹ năng rất rất quan trọng và theo tôi nó rất hay. Người ta hay nói: Chiến thắng lớn nhất của bản thân mỗi người không phải là chiến thắng đối thủ mà chính xác là chiến thắng bản thân mình. Theo một thống kê cho thấy, khoảng hơn 90% những người được phỏng vấn cho rằng "họ sợ nói trước đám đông hơn là sợ chết". Và vì sao lại có nổi sợ này?

Theo tôi, do từ nhỏ chúng ta không được dạy giao tiếp với người lạ một cách đúng phương pháp. Và chúng ta bị môi trường xung quanh tác động khá lớn khi chúng ta làm sai một điều gì đó thì sẽ bị đám đông chê cười, trách móc dưới con mắt nhìn hết sức khó chiu, và chúng ta không đủ sức để đúng lên sau những lần vấp ngã như vậy. Nên vô hình trung não bộ chúng ta tự huyễn hoặc một nổi sợ lớn "sợ nói trước đám đông" và từ đó nó khiến ta "lùi về sau" hoặc chọn cách "im lặng" mỗi khi được mời phát biểu trước hội, nghị, cuộc họp, nhóm bạn bè...

Vậy làm thế nào để chúng ta, không phải sợ nói trước đám đông hay tự tin thể hiện mình, có rất nhiều cách để giúp bạn và sau đây tôi sẽ mách nhỏ bạn một số cách mà tôi vẫn hay thực hiện cho tới bây giờ, hơn 10 năm trên sân khấu:

  1. Liệt kê danh sách những nỗi sợ của bạn (thứ làm bạn luôn sợ hãi trong đầu mỗi khi được nói trước đám đông là gì), hãy liệt kê hết ra, càng chi tiết càng tốt, vì nó cực kỳ quan trọng, chúng ta chỉ chữa được nổi sợ chỉ khi biết bạn đang sợ gì?

  2. Viết nổi sợ ra giấy và nhìn chúng hàng ngày (bạn chỉ triệt tiêu được nổi sợ khi bạn đối diện với chúng, còn nếu bạn càng lãng tránh chúng thì nổi sợ cứ vậy mà phát triển ngày một mạnh hơn), một số nổi sợ mà học viên tôi thường hay gặp: sợ quên những gì mình muốn nói, sợ mình không đẹp trong mắt mọi người, sợ giọng nói mình dỡ quá, sợ người ta cười mình, sợ nói lắp,...
  3. Luyện tập nói trước gương: là phương pháp cực kỳ hiệu quả mà tôi luôn áp dụng, cho dù là 10 năm diễn thuyết trên sân khấu nhưng mỗi khi có một hội thảo lớn tôi cũng có chút hồi hộp vì đối tượng khán giả mỗi lần mỗi khác, cách tôi hay làm là chuẩn bị thật kỹ bài nói của mình sau đó đứng trước gương luyện tập, khi làm như vậy tôi sẽ nhìn thấy mình, gương mặt, ánh mắt điệu bộ mình sẽ như thế nào và sau đó mình sẽ điều chỉnh cho phù hợp

  4. Lựa chọn trang phục phù hợp: trang phục phù hợp chứ không phải trang phục đẹp, bộ quần áo nào mà bạn cảm thấy tự tin khi mặc nó, bộ quần áo cho bạn cảm giác an tâm, tự tin nhất
  5. Cuối cùng là điều cực kỳ quan trọng "tự kỷ ám thị" bạn sẽ đọc được thuật ngữ này trong cuốn nghĩ giàu làm giàu của Napoleon Hills, nhưng ở đây tôi muốn bạn hãy đánh lừa não bộ, đánh lừa cảm xúc của bạn bằng cách lặp lại nhiều lần "tôi tự tin, tôi làm được" , "tôi tự tin, tôi làm được", "tôi tự tin, tôi làm được"

Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo kênh youtube của tôi để có thêm nhiều mẹo nhỏ: BQ Academy Channel

https://www.youtube.com/watch?v=c-hpQaI02Lk&t=20s

Tham khảo các bài viết khác trên: https://bqtraining.edu.vn/

Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2021

Tài liệu về UX,UI – Thiết kế trải nghiệm người dùng

 


Trong thời gian gần đây rất nhiều nền tảng Platform phát triển của nhiều Startup công nghệ nên có thêm một hình thức ngành nghề mới mà có nhiều bạn trẻ đang theo đuổi: UX, UI Design

UX, UI Design là gì?

  • User Experience/User Experience Design (UX/UXD): Trải nghiệm người dùng/Thiết kế trải nghiệm người dùng

  • User Interface/User Interface Design (UI/UID): Giao diện người dùng/Thiết kế giao diện người dùng

  • Customer Experience: Trải nghiệm khách hàng

Tặng bạn kho ebook, tài liệu quan trọng cho những người đang muốn tìm hiểu hoặc làm UX/UI Design có thêm những kiến thức để phát triển sự nghiệp

Link download:

https://drive.google.com/drive/u/1/folders/1Gxr4I-FF2YHrLd3Xnv8h7i9nEhjSQacN



Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2021

BÀI HỌC THẤT BẠI KHI KHỞI NGHIỆP

 “3 lần thất bại và những bài học đáng nhớ”

“Thất bại là mẹ thành công”

Dẫu biết câu dạy này luôn đúng, nhưng mấy ai đủ bản lĩnh và niềm tin để đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường màu hồng cho bất kỳ ai.

Với tôi, 3 lần khởi nghiệp là nhiều bài học lớn trong cuộc đời để tôi mạnh mẽ hơn trong những bước đi của mình, mạnh mẽ hơn với những sóng gió phía trước

Lần 1: Vào cuối năm 2014, nhận thấy một thị trường ngách trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, nhóm chúng tôi gồm 3 con người chính (sau này đến 7 người) đã bàn và lập ra mô hình khởi nghiệp SO Group, SO group ra đời với sứ mệnh là một “trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho doanh nghiệp thời bấy giờ (Để nói sơ qua về ý nghĩa của SO, S là biểu tượng hình chữ S của Việt Nam, O được thiết kế cách điệu của trái đất, chúng tôi muốn một giấc mơ tầm cỡ mang VN ra thế giới). Ai cũng nhìn thấy một thực trạng ở những năm đó là, rất nhiều sinh viên ra trường hàng năm không có việc làm, trong khi ở doanh nghiệp thì lại không tuyển được người lao động. Nguyên nhân do đâu? Là câu hỏi rất lớn mà ai cũng bỏ trống, ngay cả nhà giáo dục và nhà tuyển dụng (Doanh nghiệp). Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện một vấn đề khá lớn trong thời kỳ này là sinh viên chỉ được đào tạo về kiến thức ngành nghề theo chuẩn chung của chương trình giáo dục. Còn cái doanh nghiệp cần là những khả năng thực chiến và đáp ứng thực tế, cũng với những kỹ năng làm việc trong môi trường đa văn hóa (cái này thì sinh viên miền trung cực kỳ yếu). Thế là chúng tôi khởi nghiệp!

Chúng tôi lập ra các mô đun đào tạo chuyên sâu theo yêu cầu và đặt hành của doanh nghiệp, rồi làm việc với các trường, tổ chức hội thảo để tuyển dụng và rất nhiều lớp đào tạo miễn phí được ra đời. Mọi việc rất tốt đẹp cho đến 5 tháng sau, khi mọi nguồn lực về tài chính đã hết thì câu chuyện thu phí bắt đầu được đề cập. Và chúng tôi phải đóng của mô hình kinh doanh này 7 tháng. Lý do vì sao? Có rất nhiều lý do trong mô hình này:

Sự không đồng nhất về chiến lược phát triển của thành viên dự án, sự thiếu hụt về ngân sách, sự thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức kết nối và đặc biệt có một yếu tố khách quan có ảnh hưởng rất lớn đó là “chúng tôi chọn sai thị trường” tại thời điểm đó, bạn biết sinh viên miền trung rất khó khăn, nên việc bỏ ra vài trăm nghìn đi học một khóa học kỹ năng với họ là “không tưởng”.

Học viên trong khóa “Chinh phục nhà tuyển dụng”

Lần  2: Dự án xe đạp điện tự chế, vào năm 2016 khi đó thị trường đang có nhu cầu mua sắm xe đạp cho con đi học, cho phụ nữ lớn tuổi đi chợ…Nhưng thị trường lúc đó ngoài ông lớn Hkbike và vài thương hiệu từ Trung Quốc sang thì không có nhiều sự cạnh tranh, giá mỗi chiếc xe đạp điện lúc đó vào khoảng hơn 10 triệu, xe máy điện thì khoảng 13-16 triệu, với số tiền này thì chỉ có hộ gia đình khá giả, giàu mới mua được cho con, còn các gia đình ở quê thì con họ vẫn phải đạp xe đạp đi học thôi. Tôi trăn trở mãi về việc này.

Trong một lần đi du lịch ở Đài Loan, tôi có thấy một sáng chế của họ để làm xe buggy (xe điện chở được nhiều người) bằng động cơ điện và khung sườn tự chế để chở khách du lịch, thế là tôi tò mò và tìm hiểu suốt chuyến đi. Về Việt Nam, tôi tìm nhà cung cấp động cơ điện, các thiết bị phụ trợ và từ  đó chiếc xe 5 trong 1 của tôi ra đời. Năm trong một có nghĩa là 5 Quốc gia trong cái xe của tôi (động cơ điện tôi mua của Nhật, bộ phụ kiện chuyển đổi điện mua của Trung Quốc, xe đạp là hàng Việt Nam liên doanh, dây điện mua ở chợ trời, ốc vít các loại không rõ xuất xứ). Chiếc xe rất đẹp, tôi đã tặng cho mẹ chiếc đầu tiên do tôi “sáng tạo nên” điểm đặc biệt của xe là giá thành rất rẻ, toàn bộ chi phí chưa hết 5 triệu (đi được 60km với vận tốc 20km/h, chở được 2 người, trường hợp hết điện giữa đường thì đạp nhẹ như xe đạp bình thường). Dự án thứ 2 này tôi bán được 7-8 chiếc xe như vậy, nhưng sau một thời gian tôi dừng dự án vì 2 lý do lớn sau: một là vì xe được lắp nhiều phụ kiện tự chế nên không đảm bảo tính đồng bộ và khó khăn trong việc sửa chữa khi hư hỏng, hai là thị trường xe giá rẻ của Trung Quốc không rõ nguồn gốc tràn vào thị trường và ai cũng dễ dàng mua được chiếc xe từ 3-7 triệu. Và còn nhiều lý do nhỏ khác: Tôi làm xe này vì một sở thích và làm thêm vào buổi tối chứ chưa thực sự đam mê mãnh liệt, nên không đủ quyết tâm và mạnh dạn trong việc đầu tư thiết bị và nhân sự, cũng chính vì thái độ đó nên dẫn đến quyết định dừng dự án sớm.

Hình xe đạp điện tự chế 5 trong 1

Lần 3: Cũng là năm 2016, khi tôi đón công chúa đầu lòng đầu tiên, công việc của tôi là giám đốc kinh doanh khu vực miền trung của các thiết bị lớn như xe quét đường, máy hút ẩm, máy vệ sinh công nghiệp nên tôi phải đi công tác liên tục và nhiều ngày. Nói vui tí là giai đoạn đó tôi ở máy bay và ở khách sạn nhiều hơn ở nhà. Chính vì vậy mà tôi trân trọng những giây phút được về nhà cùng vợ và con. Mỗi đem đi ngủ như vậy tôi phải dậy nhiều lần để thay bỉm cho công chúa nhỏ và tôi cảm thấy rất mệt vì điều đó. Tôi tự hỏi, không có cái bỉm nào có khả năng thấm nước nhiều hơn sao. Nghĩ là làm, tôi dành cả ngày hôm sau đi khắp các siêu thị mẹ và bé để tìm, nhưng đáng thất vọng cho tôi là không có cái nào như thế cả. Thế là dự án “thế giới bỉm tả” ra đời. Tôi và một anh ở Đà Nẵng kết hợp cùng nhau trăn trở vấn đề này, chúng tôi may mắn được gặp một người anh, chủ cơ sở sản xuất cũng là một giám đốc tài năng về nghiên cứu sản phẩm và thật may cho chúng tôi khi anh có ý tưởng và đã làm thành công “cấy hạt nano vào bỉm” có khả năng thấm hút gấp nhiều lần bỉm thường. Trong những tháng tiếp theo, chúng tôi phân công nhiệm vụ, tôi và anh ở Đà Nẵng lo phần phát triển thị trường, anh giám đốc kia lo sản xuất, chúng tôi đã phát miễn phí 1000 cái bỉm cho các mẹ kèm phiếu khảo sát đánh giá. Trời ạ! Thị trường cực kỳ tiềm năng, tôi nói trong vui mừng… Chúng tôi đầu tư nhận diện thương hiêu, thiết kế website, tuyển dụng…và tiêu chí của chúng tôi “nơi đâu có thế giới di động thì nơi đó sẽ có thế giới bỉm tả”. Mạnh mẽ là thế, quyết tâm là thế nhưng vào một ngày đẹp trời, vì một vài lý do gì đó tôi cũng không rõ thì anh giám đốc làm chủ công nghệ sản xuất bỉm kia từ chối và rút khỏi dự án. Lúc đó, thật sự là một tin sốc với chúng tôi, bao công sức, tiền bạc bỏ ra…biết làm gì nữa. Thêm quá nhiều bài học nữa được rút ra, tôi thiết nghĩ mình còn quá non trong việc hợp tác, dùng người, nhận định cơ hội và xử lý rủi ro.

Và hậu quả là tôi phải làm công việc tôi vẫn làm hằng ngày thêm 3 năm nữa đến tháng 10 năm 2019 là lần khởi nghiệp thứ 4 của tôi đến nay, ơn giời đã 2 năm trôi qua, tôi vẫn sống, ước mơ trở thành đơn vị tư vấn và đào tạo giúp các doanh nghiệp mSMEs và SME của tôi dần được đông đảo cộng đồng đón nhận. Ông trời như cứ muốn thử thách tôi, vừa bắt đầu lại thì đã gặp ngay dịch Covid, mọi khó khăn chồng chất cứ thể đổ về, nhưng không vì thế mà tôi khuất phục, tôi vẫn lặng lẽ, âm thầm, kiên định với ước mơ của mình, mỗi ngày một chút thôi, tôi dạy sớm hơn, ngủ muộn hơn, đọc nhiều hơn, học bất chấp. Và bây giờ bạn đang đọc bài viết của tôi ở đây.

“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”

Trong 02 năm qua, tôi đã cho ra rất nhiều khóa đào tạo để giúp các doanh nghiệp có thêm kiến thức về bán hàng, marketing, kỹ năng quản lý công việc. Tôi còn giữ một vai trò khác là mentor, coach cho nhiều bạn trẻ, nhiều chủ doanh nghiệp để giúp họ có thêm định hướng chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình

Nếu bạn yêu mến tôi và muốn tôi đồng hành trong hành trình khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp đầy thách thức của bạn, đừng ngần ngại, hãy gọi cho tôi vì tôi muốn giúp bạn, và triết lý kinh doanh của tôi là “Follow your step”.

P/s. Kho tài liệu về doanh nghiệp và khởi nghiệp: https://bqtraining.edu.vn/tai-lieu/

Tác giả: Nguyễn Bão Quốc

CEO BQ Training & Consulting Solutions

Phó chủ tịch JCI DaNang 2020

Phó chủ tịch CLB Khởi nghiệp sáng tạo Tp. Tam Kỳ

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2021

KHỞI NGHIỆP NÊN TRUYỀN THÔNG NHƯ THẾ NÀO?

 Rất nhiều người khởi nghiệp bỏ tiền vào truyền thông nhưng thực chất họ chưa thực sự biết truyền thông cái gì và truyền thông như thế nào cho hiệu quả với ngân sách eo hẹp ban đầu.

Nhiều doanh chủ khi được hỏi truyền thông sản phẩm ra sao? Đa phần câu trả lời  nhận được là chạy quảng cáo facebook, chạy quảng cáo google thông qua (google adwords, SEO), họ phải bỏ ra một chi phí khá lớn để để mua những key word (Từ khóa).

Một câu hỏi được đặt ra “khởi nghiệp nên truyền thông như thế nào cho phù hợp” và “ngân sách cần thiết lập cho hoạt động truyền thông, quảng cáo là bao nhiêu”? Là điều trăn trở của rất nhiều nhà sáng lập.

Các startup đa phần là dân công nghệ hoặc những ngành nghề khác nên không có chuyên môn cụ thể trong lĩnh vực truyền thông, không nắm rõ quy trình và cách thức triển khai nên vô tình tạo nên một gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp khi chọn toàn những kênh truyền thông có phí, làm cho “chi phí càng ngày càng lên mà tên thì không ai biết”.

Truyền thông về tính năng hay truyền thông giá trị.

Câu hỏi đầu tiên trong truyền thông đó là “truyền thông cái gì?” và “truyền thông cho ai?”. Một doanh nghiệp có thể truyền thông sản phẩm, dịch vụ mình đang cung cấp, có thể truyền thông doanh nghiệp, hình ảnh nhận diện doanh nghiệp và quan trọng nhất với một người khởi nghiệp đó chính là truyền thông “câu chuyện khởi nghiệp của người sáng lập”. Truyền thông xây dựng “thương hiệu cá nhân của người sáng lập” gắn với những câu chuyện đời, chuyện trăn trở vì sao họ lại sáng lập ra doanh nghiệp này, tại sao sản phẩm này ra đời, sản phẩm ra đời nhằm giải quyết nhu cầu gì cho xã hội. Người sáng lập họ là ai? Kinh nghiệm làm việc của họ như thế nào? Họ đã phải đánh đổi những gì khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp? những khó khăn họ phải trải qua là như thế nào?

Trong thời gian đầu tiên, những người khởi nghiệp cần phải truyền thông triết lý kinh doanh của mình, tầm nhìn sứ mệnh của tổ chức, những giá trị, lợi ích mà sản phẩm và dịch vụ mang lại cho khách hàng, những trải nghiệm riêng biệt của người sáng lập trên con đường kiến tạo ra doanh nghiệp của mình. Tất cả những yếu tố đó sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong bài truyền thông của khởi nghiệp.

Một điều rất quan trọng mà rất nhiều bạn khởi nghiệp mắc sai lầm là quá chú trọng về việc truyền thông tính năng sản phẩm mà quên đi lợi ích, giá trị mà sản phẩm thực sự mang lại cho khách hàng là gì. Một điểm không thể bỏ qua là hãy nói lên giá trị khác biệt hay lợi thế cạnh tranh thực sự của sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh của công ty mà thị trường không có hoặc đối thủ cạnh tranh làm chưa tốt.

Marketing tự thân.

Với việc phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều hình thức để cho người khởi nghiệp có thể truyền thông quảng bá mà không phải tốn nhiều chi phí, người sáng lập cần phải biết tận dụng đòn bẩy công nghệ để tự truyền thông cho chính mình, doanh nghiệp và sản phẩm của mình thông qua các kênh social media như facebook cá nhân, fanpage, zalo, xây dựng website, landingpage, kênh youtube…Đặc biệt hãy tham gia vào các hội nhóm cả offline lẫn online, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp để nhiều người cùng biết đến. Tuy các kênh miễn phí này mức độ hiệu quả không lớn nhưng với người khởi nghiệp, việc tích tiểu thành đại, góp gió thành bão là điều nên làm để giảm bớt gánh nặng chi phí.

Trong truyền thông chúng ta có 3 yếu tố chính tạo nên tam giác truyền thông đó chính là thời gian, nguồn lực tài chính và yếu tố tự thân. Nếu một doanh nghiệp không mạnh về tài chính, không có nhiều ngân sách cho hoạt động truyền thông và quảng bá thì chúng ta nên nổ lực nhiều hơn trong các hoạt động “marketing tự thân” bằng cách chịu khó tham gia các diễn đàn, các buổi hội thảo, hội chợ, xuất hiện thật nhiều trên các kênh thông tin đại chúng miễn phí và xác định sẽ đi lâu dài với thương hiệu để mang lại hiệu quả nhất định.

Truyền thông 3M

1.Owned Media – Vốn tự có:

– Các loại banner quảng cáo, biển hiệu, poster hoặc catalogue v.v…

– Sử dụng các kênh xã hội phổ biến như Website (đa ngôn ngữ), Ladingpage, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter v.v…), youtube, blog,…

– Tổ chức các hoạt động như hội thảo, workshop, buổi thảo luận, chương trình v.v…nhằm thu hút khách hàng.

– Word of mouth (marketing truyền miệng): những điều mà chính các nhân viên nhận xét, đánh giá, chia sẻ về công ty, hãy những khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty có những đánh giá tốt, nhờ họ giới thiệu bạn bè sử dụng.

  1. Paid Media – Truyền thông trả phí

Đây là hình thức sử dụng những kênh truyền thông phải-trả-tiền thì mới có thể sử dụng các kênh như báo chí, báo mạng, Kols, social media hoặc event cho các hoạt động của bạn. Chạy quảng cáo facebook, google adwords…

  1. Earn Media – truyền thông tự nhiên

Được hiểu là những kênh hỗ trợ thảo luận, phản hồi về thương hiệu một cách tự nhiên, có thể coi “Earn media” là thành quả của những người làm tốt công tác marketing trên 2 kênh: owned media và paid media. Với kênh Earned media thì những cộng đồng có khả năng tương tác tốt lại chiếm một vai trò vô cùng quan trọng như trên mạng xã hội, cộng đồng, hội nhóm…Bạn cần xây dựng chiến lược để truyền thông Earn Media hiệu quả thông qua các bài viết content được đầu tư tốt, video,TVC, phóng sự, tin bài….Các giải thưởng, danh hiệu…

Các chuyên gia luôn có lời khuyên với những nhà sáng lập, trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp hãy tận dụng triệt để kênh Owned Media và Earn Media để truyền thông cho doanh nghiệp, nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí ban đầu. Khi doanh nghiệp lớn mạnh, có doanh thu và lợi nhuận, lúc đó cân nhắc thêm kênh Paid Media để đẩy mạnh quá trình phát triển.

Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Consulting Solutions

Youtube: BQ Academy Channel

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...