Thứ Hai, 29 tháng 8, 2022

Hành trang khởi nghiệp của bạn có gì?

 

Kiến thức, kỹ năng, tư duy hay sở hữu bề dày kinh nghiệm 3 năm, 5 năm, 10 năm...ở một lĩnh vực cụ thể nào đó. Tất cả những điều trên đã đủ cần thiết cho một người khởi nghiệp hay chưa?

(Nguồn: Báo diễn đàn doanh nghiệp)

Phong trào “bỏ phố về quê” đã từng là một hiện tượng xã hội sau khi dịch Covid lan rộng, làm ảnh hưởng đến đời sống, công việc, sức khỏe của bao người. Nhiều bạn trẻ chọn cách rời bỏ công việc ở các thành phố lớn để quay trở về với mảnh đất quê hương của mình.

Nhiều người đã chia sẻ với tôi: “Về quê, em rất khó kiếm được một công việc với mức lương mong muốn như khi em đi làm ở các thành phố lớn...Em quyết định tự mình làm chủ, em có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghiệp (hoặc lĩnh vực nào đó), giờ em muốn khởi nghiệp, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

Nếu đó cũng là những quan tâm của bạn, thì những trải nghiệm của tôi được chia sẻ ở bài viết này cũng sẽ cho bạn thêm góc nhìn, cho bạn thêm những lựa chọn và chuẩn bị cho mình thêm những hành trang mới để bước đi trên hành trình khởi nghiệp.

Tôi chọn sứ mệnh cho cuộc đời mình là “người đi truyền lửa khởi nghiệp và phát triển bản thân” vì tôi biết ngoài kia có rất nhiều những giấc mơ, hoài bão, trăn trở...làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Nhưng vì một lý do nào đó (có thể cơm áo gạo tiền, có thể là một nổi sợ, hoặc cũng có thể chưa biết bắt đầu từ đâu....) mà họ chưa dám, chưa sẵn sàng hành động cho những giấc mơ đó. Tôi biết rằng khi bạn đủ quyết tâm, đủ đam mê và hành động mạnh mẽ, những công ty, những nhà máy mới lại mọc lên, bao công ăn việc làm lại được tạo ra giúp cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân, giúp cải thiện an sinh xã hội của người dân địa phương, chung tay xây dựng cộng đồng sống tích cực, còn việc làm nào tốt hơn thế.

Trước khi bắt đầu dấn thân vào hành trình khởi nghiệp đầy tuyệt vời nhưng cũng lắm gian nan này, hãy xác định chính xác “Lý do bạn muốn khởi nghiệp là gì?”, một số gợi ý sau đây bạn có thể tham khảo:

  • Tôi muốn tự làm chủ công việc của mình, làm chủ thu nhập của mình

  • Tôi muốn chứng minh bản thân, những gì người khác làm được tôi cũng làm được

  • Tôi thích cái cảm giác “được gọi là giám đốc”

  • Tôi cảm thấy được tôn trọng khi có một doanh nghiệp riêng

  • Tôi muốn có mối quan hệ và địa vị xã hội

  • Tôi thích có một công ty vì tôi thích được ra quyết định và kiểm soát người khác

  • Đơn giản, tôi chỉ muốn có một công việc để kiếm tiền nuôi sống tôi

  • Tôi muốn chiến thắng bản thân

  • Tôi muốn tự do thời gian, tiền bạc, không lệ thuộc người khác, có quyền quyết định cuộc đời mình

  • Tôi muốn được học hỏi, dấn thân, khám phá các giới hạn của bản thân mình

  • Tôi thích thử thách, tôi muốn được trải nghiệp, tôi muốn đạt thành công trong tương lai và tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm với cuộc đời mình

Điều quan trọng nhất là bạn phải tìm ra được đam mê khởi nghiệp của mình. Bởi vì chỉ có đam mê mới giúp bạn đi xa trên hành trình khởi nghiệp đầy gian nan và thử thách.

Rất nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường khởi nghiệp nhưng lại chọn sai mục đích sống, sai đam mê dẫn đến thất bại rất đau đớn.

Sau khi xác định chính xác mình muốn gì, bây giờ bạn cần phải biết bản thân mình đang có gì, những hành trang bạn chuẩn bị cho bản thân mình sẽ quyết định sự thành công, thất bại hoặc đi xa trên hành trình bạn khởi nghiệp.

  • Kiến thức: Bạn có kiến thức trong lĩnh vực gì? Kiến thức bạn đang có, có hỗ trợ gì cho bạn trong hành trình khởi nghiệp bạn chọn không? Bạn có kiến thức, kỹ năng về phát triển sản phẩm, bán hàng, marketing, xây dựng thương hiệu, tài chính, kế toán, vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp, quản trị.... không? Đừng mù quán dấn thân rồi lại nhận những bài học thất bại, nếu bạn chưa sẵn sàng học những kiến thức nêu trên thì tôi nghĩ bạn khoan vội hãy nghĩ đến chuyện khởi nghiệp. Đừng để những cảm hứng nhất thời dẫn lối bạn, khởi nghiệp cần phải có đam mê, cam kết và quyết tâm.
  • Thế mạnh: Bản thân bạn mạnh nhất về điều gì? Có người giỏi bán hàng, người khác giỏi marketing, có người lại giỏi về nghiên cứu và chế tạo sản phẩm...Mỗi người một thế mạnh. Điều quan trọng bạn cần biết bản thân mình giỏi về điều gì, những khiếm khuyết còn lại hãy tìm những người đồng đội có thế mạnh khác bạn để bổ sung vào
  • Mối quan hệ: Bạn có được bao nhiêu mối quan hệ? Chất lượng mối quan hệ đó như thế nào? Có ai sẵn sàng mua sản phẩm của bạn cho dù nó vẫn chưa hoàn thiện không (Với một thiện chí mong muốn giúp bạn), có ai sẵn sàng cố vấn hoặc giúp đỡ bạn về vật chất, tinh thần trên hành trình bạn sắp đi không?
  • Khả năng và tài năng : Bạn có năng lực gì nhất? Bạn có tài năng nào nổi trội mà người khác không có không? Bạn từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào? Bạn đang sở hữu những kỹ năng gì? Hãy trả lời chính xác và đánh giá xem những Khả năng và tài năng bạn sở hữu có phù hợp với lĩnh vực khởi nghiệp bạn đang muốn dấn thân không nhé
  • Tài chính: Bạn có sẵn tài chính để bắt đầu khởi nghiệp không hay bạn vẫn đang trắng tay, hay chỉ mới tích lũy được vài đồng ít ỏi và chuẩn bị phải đi vay mượn. Bạn có sống được nếu trong vòng 6 tháng, 1 năm tới không có nguồn thu nhập không? Bạn có các tài sản khác để có thể thế chấp, vay vốn không? Hãy kiểm tra lại “Sức khỏe tài chính của bạn” và khả năng sẵn sàng chi những đồng tiền cuối cùng của bạn nhé.
  • Cam kết và kỷ luật: Khởi nghiệp là hành trình dài và lắm gian nan, trước khi thực sự thành công bạn phải làm việc cật lực trong khoảng thời gian dài, đôi khi phải làm việc từ 12-14h/ngày. Và có khi phải ăn mì gói trong vài tuần để tiết kiệm tiền làm các hoạt động khác, bạn cũng hạn chế những cuộc nhậu vô bổ, hạn chế những buổi cafe vô nghĩa, kiểm soát việc mua sắm đồ...Cho tới khi thành công gọi tên bạn, thì gần như bạn phải kiểm soát mọi thứ từ hành vi đến thói quen sinh hoạt, làm việc của mình. Bạn làm được chứ?

Xác định được điều mình muốn, biết được hành trang mình có, nhưng “bắt đầu thế nào đây?” vẫn là câu hỏi lớn với rất nhiều người.

Sau nhiều năm đồng hành cùng khởi nghiệp trong vai trò người cố vấn, nhà đào tạo, thông qua những trải nghiệm, kinh nghiệm tôi có được, tôi đã khái quát lộ trình khởi nghiệp thông qua bộ câu hỏi sau đây.

  • Bạn đang muốn kinh doanh/sản xuất gì ? Giải pháp bạn đưa ra sẽ giải quyết vấn đề gì? Giải pháp đó có nhiều người cần không ? (Trả lời câu hỏi này sẽ cho bạn biết: giá trị sản phẩm bạn cung cấp ra thị trường là gì). Trong trường hợp bạn vẫn chưa biết mình muốn gì và bắt đầu tư đâu, thì hãy hỏi bản thân “Điều gì mình làm tốt nhất, bây giờ?” và “Có ai cần điều mình làm đó hay không”. Vd: Bạn có khả năng làm bánh rất ngon và rất nhiều người đang cần nó cho bữa sáng của họ, bạn có thể khởi nghiệp cùng những chiếc bánh.

  • Khoảng bao nhiêu người cần giải pháp này của bạn ? (Trả lời câu hỏi này sẽ cho bạn câu trả lời độ lớn của thị trường bạn chọn)

  • Khách hàng của bạn là ai? Nam hay nữ? Họ ở đâu? (Trả lời câu hỏi này bạn sẽ biết ai là khách hàng tiềm năng, khách hàng của bạn)

  • Làm thế nào để bạn có thể liên lạc, tiếp cận họ (Câu hỏi này sẽ giúp bạn biết cách làm sao marketing, bán hàng cho khách hàng tiềm năng của bạn)

  • Họ có sẵn sàng trả tiền cho giải pháp của bạn, và họ sẵn sàng trả bao nhiêu?(dự kiến doanh thu)

  • Các hoạt động từ tạo sản phẩm, bán hàng, marketing...tốn của bạn hết bao nhiêu tiền?(Dự kiến các khoản chi phí bạn sẽ phải bỏ ra)

  • Giải pháp bạn đưa ra có thực sự tốt hơn những giải pháp đang có trên thị trường không? Bạn có thể nêu ra được lợi thế cạnh tranh khác biệt của nó không (Unique Selling Point) (Đây chính là điểm khác biệt, điểm độc đáo của bạn)

  • Giải pháp của bạn đã đăng ký sở hữu trí tuệ chưa, nó có bằng sáng chế không, có được nghiên cứu không, có được đơn vị nào cấp phép không? (Đảm bảo tính pháp lý, giải pháp của bạn là độc quyền)

Lão Tử có câu “Đường đi ngàn dặm, bắt đầu từ bước đầu tiên”, tôi đã cung cấp cho bạn một bản đồ chỉ đường, việc còn lại của bạn là phải sử dụng bản đồ đúng cách và phải bước đi trên hành trình khởi nghiệp bạn đã chọn. Hãy chọn cho mình một động lực đủ lớn, hình thành cho mình những thói quen tốt và giữ vững các cam kết hành động và kỷ luật bản thân cho đến khi có kết quả thực sự.

Khởi nghiệp không đơn giản là một nghề, nó là cả một đam mê và tâm huyết !

Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training

 

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2022

Chinh phục khách hàng khó tính

 Bán hàng khó hay dễ còn phụ thuộc vào mức độ hiểu khách hàng của bạn đến đâu, hiểu hành vi mua, hiểu tính cách, hiểu nhu cầu. Và mỗi nhóm khách hàng như vậy bạn cần phải có kịch bản giao tiếp, kịch bản chốt sales khác nhau, nó cũng giống như câu nói "mây tầng nào thì sẽ gặp gió tầng đó". Bạn không thể dùng một kịch bản chung chung để nói chuyện với tất cả mọi người.

5 cấp độ "khó" của khách hàng, theo kinh nghiệm của tôi sẽ cho bạn thêm những trải nghiệm, góc nhìn để bạn xây dựng cho mình những giải pháp bán hàng tốt hơn trong tương lai.

Cấp độ 1: Cực kỳ khó tính

  • Luôn chất vấn rất nhiều, hỏi rất nhiều thông tin, trên gương mặt lúc nào cũng tỏ thái độ chưa thực sự hài lòng (đôi khi có chút cau có và nóng giận), hay làm lơ các thông tin tư vấn (nhưng thực chất vẫn đang nghe và nhớ rất kỹ), hay hỏi lại hoặc xoáy sâu vào một vấn đề chi tiết (hoặc một điểm nào đó mà người tư vấn bán hàng nói chưa chính xác). Đối với khách hàng này thường cân nhắc rất kỹ trước khi mua (họ thường chọn vài nhà cung cấp cùng mặt hàng) so sánh từ chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi, chế độ bảo hành, sự quan tâm nhiệt tình của nhân viên, tính chuyên nghiệp của dịch vụ, sự nổi tiếng của thương hiệu...Và họ luôn muốn "họ là thượng đế" và mọi người phải tôn trọng và phục vụ một "thượng đế" như họ. Họ luôn thể hiện mình là người hiểu biết mọi thứ và họ tỏ vẻ thái độ hàm ý "đừng cố mà múa rìu qua mắt thợ". Với những khách hàng này họ rất thích sĩ diện, món hàng nào làm tăng thêm sự đẳng cấp, phong cách sống, hoặc cho họ cảm giác được nể trọng là họ dễ hài lòng.
  • Bây giờ, bạn cần xây dựng kịch bản bán hàng phù hợp cho nhóm đối tượng này? Bạn biết mình sẽ làm gì khi gặp người THƯỢNG ĐẾ này chưa?

Cấp độ 2: Khó tính.

  •  Họ là người biết nhiều, quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và đặc biệt là giá cả phù hợp, họ thường mua những gì mà trong ngân sách định biên sẽ phải mua, nếu một món hàng nào vượt ngân sách thường họ sẽ bỏ qua. Họ cũng quan tâm đến thương hiệu sản phẩm nhưng họ lại thích nghe những phản hồi của những người mua trước đó (nếu bạn có những phản hồi tích cực từ những người mua trước đó hãy nói cho khách hàng này biết).
  • Họ hay mặc cả, nhưng nếu bạn có cách giải thích hợp lý thì họ cũng sẵn sàng tiếp thu.
  • Thường đơn hàng sẽ được chốt kèm theo một vài điều kiện hỗ trợ thêm (nếu bạn có các chương trình bán hàng tốt, chính sách khuyến mãi hãy sử dụng nó một cách hợp lý). Với khách hàng khó tính, thì mức độ quan tâm của họ sẽ chú trọng vào những yếu tố sau: Thương hiệu, chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi, các chương trình khuyến mãi, chăm sóc sau bán hàng.

Cấp độ 3: Bình thường

  • Họ sao cũng được, chỉ cần chấp nhận được trong ngưỡng giá kỳ vọng và chất lượng đáp ứng với giá đó là họ chấp nhận. Với những khách hàng này, mức độ thân thiện, chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng sẽ thuyết phục tốt và giúp quá trình bán hàng, chốt sales diễn ra nhanh hơn

Cấp độ 4: Dễ tính

  • Nhóm khách hàng rất hòa đồng, cởi mở trong mọi tình huống, họ thích mua sản phẩm của những người họ thích, họ cũng ít khi có mặc cả, chỉ cần bạn cung cấp đủ thông tin sản phẩm, nhu cầu sử dụng, chất lượng đảm bảo và giá thành hợp lý thì họ chấp nhận sản phẩm bạn rất nhanh

Cấp độ 5: Dễ dãi.

  • Có một câu nói gắn liền với nhóm này "thích là nhích" có nghĩa là Thích thì mua, không quan tâm giá cả, họ rất thích mua hàng từ mọi người, đôi khi chỉ vì thích một ai đó và họ muốn ủng hộ (Chứ chưa chắc họ sẽ có nhu cầu cho sản phẩm đó). Nhóm khách hàng này cực kỳ thân thiện. Nên trong nhà của họ lúc nào cũng nhiều đồ và đôi khi có những món đồ chưa bao giờ được dùng đến.

 Tham khảo các bài viết khác về bán hàng, marketing: tại đây

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2022

Làm thế nào để bán được hàng?

Lần gần đây nhất tôi nhận được câu hỏi “làm sao để bán được hàng” trong buổi gặp và tư vấn cho các bạn khởi nghiệp tại Tp.Hội An cách đây khoảng một tuần (trong tháng 7).

Với những người bước ra kinh doanh hoặc khởi nghiệp, câu hỏi của các bạn luôn bắt đầu “làm sao để bán được hàng?” hay “làm sao để bán được sản phẩm”

Mặc dù tôi có nhiều bài viết hoặc nhiều chia sẻ trong các chương trình tọa đàm về kinh doanh và khởi nghiệp của tôi rồi, nhưng thông qua bài viết này, tôi muốn một lần nữa giúp cho các bạn trả lời câu hỏi tưởng chừng  “hóc búa” này.

Giờ tôi hỏi bạn và bạn hãy thành thật trả lời cho tôi nhé. Vd: Tôi nhập về một sản phẩm A giá 10 đồng (thị trường cũng đang bán lẻ sản phẩm này với giá dao động từ 12-15 đồng). Giờ tôi rao bán sản phẩm này với giá 8 đồng, theo bạn tôi có bán được hàng không?

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bán hàng kiểu này? à, chắc chắn một điều là bạn sẽ sớm phá sản và sạt nghiệp nếu tiếp tục bán hàng theo kiểu này đúng không?

Vậy câu hỏi đúng phải là, làm sao tôi có thể bán được hàng (có doanh thu) mà vẫn có lợi nhuận (hoặc lợi nhuận tối đa) (hay gọi là có lời)?

Để giải quyết cho câu hỏi này một cách tốt nhất, bạn hãy giúp tôi trả lời các câu hỏi sau:

  1. Sản phẩm của bạn là gì?
  2. Ai là khách hàng của bạn? và họ đang tập trung ở đâu? (hay nói cách khác thị trường của bạn ở đâu?), hãy sử dụng công cụ custormer persona để làm sáng tỏ điều này hơn.
  3. Họ cần gì ở sản phẩm của bạn? (Hay nói cách khác: Sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì cho họ)
  4. Điểm khác biệt ở sản phẩm dịch vụ của bạn có lợi cho khách hàng là gì? (Hay nói cách khác thứ mà ở sản phẩm của bạn có, đối thủ không có)

Lấy ví dụ: Tôi từng là người bán máy hút bụi cao cấp, dòng máy dùng cho khách sạn-Resort. Khách hàng của công ty tôi là các KS_RS đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế trở lên, thị trường tôi được công ty giao là 9 tỉnh miền trung và một số tỉnh phía bắc, nơi có phát triển du lịch. Vì là tiêu chuẩn 4 sao trở lên nên đa phần ban giám đốc và quản lý khách sạn rất cần một cái máy hút bụi cho phòng khách sạn đủ sang trọng, đẳng cấp, độ ồn thấp, hoạt động êm, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng tốt, có thương hiệu uy tín…Một trong những điểm khác biệt lớn nhất ở sản phẩm máy hút bụi công ty tôi có là độ ồn hoạt động của máy chỉ có 58 dB(A) trong khi các máy khác cùng phân khúc đều từ 72-75 dB(A). Máy càng êm thì khi nhân viên làm phòng sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của khách.

Tiếp theo, bạn bán sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào?

Đây là câu hỏi quan trọng về cách thức bạn sẽ bán sản phẩm của mình. Nói theo ngôn ngữ bình dân thì là bán lẻ và bán sỉ, nói theo cách tôi hay dùng trong các khóa đào tạo của mình thì là: Bán hàng theo hình thức B2B (Business to Business): Có nghĩa là bán sĩ, hàng được chuyển từ công ty bạn đến một doanh nghiệp nữa rồi mới ra thị trường (người mua hoặc người dùng cuối), B2C (business to customer): Có nghĩa là bán lẻ, hàng từ công ty bạn bán trực tiếp cho người tiêu dùng (người mua hoặc người dùng cuối).

Lấy vd: Trong sản phẩm máy hút bụi của công ty tôi phía trên, định hướng công ty là bán hàng theo phương pháp B2B, có nghĩa máy từ công ty tôi, được bán cho khách sạn, resort, nhưng người dùng cuối là khách đi du lịch nghĩ dưỡng tại khách sạn, họ sẽ phải trả phí cho toàn bộ dịch vụ mà khách sạn cung cấp (trong đó bao gồm cả việc làm sạch phòng bằng máy hút bụi)

Khi tôi nói ra điều này, thì nhiều bạn lại hỏi “Làm thế nào để em biết sản phẩm em bán B2B hay B2C?”

Như tôi trình bày bên trên, B2B hướng đến khách hàng là doanh nghiệp, các tổ chức mong muốn mua sản phẩm dịch vụ của bạn, B2C hướng đến khách hàng là cá nhân. Ngoài ra, còn rất nhiều đặc điểm khác để giúp ta định hình là B2B hay B2C: Quy trình mua và bán, chu kỳ bán hàng (thời gian dài hay ngắn), giá trị đơn hàng, yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua….

Cũng có nhiều công ty lựa chọn mô hình bán hàng tích hợp cả B2B và B2C, nhưng tỷ trọng sẽ có những tỷ lệ khác nhau, vd: B2B (80%), B2C (20%), hoặc 70%-30%,….Tỷ lệ này không bắt buộc, thường trong quá trình kinh doanh và đúc rút kinh nghiệm từ dữ liệu hàng bán ra bạn sẽ có công thức cụ thể.

Vd: Sản phẩm bạn làm ra, bán vào siêu thị trước khi đến tay khách hàng thì nó là B2B, trường hợp sản phẩm bạn làm ra bán trực tiếp đến tay người dùng thì nó là B2C

Cuối cùng, cách thức tổ chức hoạt động bán hàng của bạn là gì?

Nói nôm na, ngày xưa sau khi làm ra sản phẩm dịch vụ bạn mang sản phẩm đó ra chợ ngồi bán, hoặc có các thương lái vào tận nhà bạn thu mua với giá sỉ và họ mang ra chợ bán với giá lẻ (phần lời chính là phần chênh lệch giữa sĩ và lẻ). Đó là cách thức tổ chức hoạt động bán hàng kiểu truyền thống.

Ngày nay, do hành vi mua hàng của khách hàng có nhiều thay đổi, và sản phẩm trên thị trường cũng đa dạng hàng hóa và mẫu mã nên khách hàng càng ngày càng khó tính hơn đối với một sản phẩm nào đó. Có phải bạn đang thấy có một quy trình mua cụ thể thế này: Ai đó giới thiệu cho bạn một món đồ, bạn chưa mua liền mà bạn sẽ gõ lên internet (Google) để kiểm tra thông tin về sản phẩm được giới thiệu, sau đó bạn sẽ lướt qua một số trang web của một số doanh nghiệp đang bán sản phẩm đó (hoặc tương tự) và so sánh công năng, giá, chất lượng, dịch vụ. Sau đó bạn xem thêm phần bình luận của những khách hàng đã từng mua trước đó xem phản hồi của họ như thế nào, trước khi quyết định có nên mua sản phẩm đó hay không? => Đó là quy trình mua hàng.

Vậy khi bạn biết Khách hàng tiềm năng của mình mua hàng thế nào thì bạn thiết kế quy trình bán hàng (trải nghiệm mua hàng) tương xứng như vậy để khách hàng có những trải nghiệm tốt về công ty bạn, sản phẩm bạn đang bán.

Có nhiều kênh để có thể giúp bạn bán được hàng: kênh truyền thống (offline), kênh hiện đại (online), tích hợp đa kênh (omni).

Với kênh truyền thống: Bạn thực hiện các hoạt động bán hàng tại chợ, siêu thị, đại siêu thị, tạp hóa, điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm, tổ chức samling, xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm,…

Với kênh hiện đại (online): Bạn đẩy mạnh hoạt động bán hàng và marketing thông qua nền tảng: website, facebook, fanpage, youtube, tiktok, linkedin….Hoặc thông qua các trang review,…

Với đa kênh (Omni): Bạn bán đồng thời cả kênh online và offline

Tới đây, bạn biết mình phải làm gì với sản phẩm của mình chưa?

Đúng rồi, bạn cần phải biết KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG của mình là ai, Nam hay Nữ,….và họ đang ở đâu, họ có chơi facebook không, họ có tham gia sinh hoạt với các hội nhóm quanh nơi bạn sống không hay họ ở đâu?

Khi biết họ ở đâu rồi thì bạn mới biết cách tiếp cận họ như thế nào, rồi sau đó mới có cơ hội trình bày về đặc tính và lợi ích của sản phẩm của mình được

Và cuối cùng, kịch bản bán hàng của bạn là gì?

Bạn có đang năn nỉ khách hàng kiểu như: “Anh mua ủng hộ giúp em đi anh, em mới ra kinh doanh, em mới ra khởi nghiệp”, “Chị, mua hàng giúp em đi chị, bán ế quá chị ơi, mua giúp em 1 cái cũng được” hay “Cô, mua giúp con ít đồ về cho cháu ở nhà đi cô”….

Quên đi cái thời “bán hàng là năn nỉ…”

Bởi vì, giờ đây khách hàng rất ghét bị làm phiền, họ rất ghét việc thiếu tính chuyên nghiệp, và rất ghét trong việc làm ăn chập giật…

Bởi vì, khách hàng giờ đây bị quấy rối thông tin, nhiễu loạn thông tin….nên họ rất hoang mang, lo sợ khi bị mua nhầm một cái gì đó

Chính vì vậy, bạn cần phải chuyên nghiệp, bạn cần phải có kiến thức sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn cần thấu hiểu hành vi, tâm tính khách hàng (hay gọi là mức độ đồng cảm)

Làm tốt những điều trên, chắc chắn bạn sẽ bán được nhiều hàng và luôn có lợi nhuận.

Chúc bạn thành công

P.s: Bạn có thể tham khảo thêm khóa đào tạo bán hàng chuyên nghiệp từ tôi, link tham khảo tại đây

Nguyễn Bão Quốc

CEO BQ Training

#nguyenbaoquoc #banhang #salestraining

Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2022

Vượt qua rào cản, bán hàng thành công

 Không lạ khi chỉ cần gõ bán hàng B2B thì kết quả tìm kiếm google hiện ra hàng triệu kết quả. Nhưng rất ít thấy bài viết nào nói sâu về "Cách thức vượt qua rào cản trong bán hàng B2B". Với hơn 10 năm kinh nghiệm bán hàng B2B với nhiều mô hình tổ chức, sản phẩm khác nhau. Hôm nay, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm để hi vọng có thể giúp được anh em có thêm nhiều góc nhìn.

Rào cản lớn nhất đối với người bán hàng nói chung vẫn là "ngại giao tiếp" và "sợ bị cho là bán hàng" (khác với sợ bán hàng), có nghĩa là: bạn sợ khi gặp ai đó, gọi điện cho ai đó chỉ đơn giản là xây dựng mối quan hệ nhưng bạn sợ họ nghĩ bạn sẽ "lợi dụng để bán hàng". Gần như hơn 90% những người đồng nghiệp nghề Sales tôi gặp dù có nói hay không nói, dù có tự tin thế nào thì cũng từng bị 2 nỗi sợ này chế ngự.

Vậy vì sao lại có nổi sợ đó, nổi sợ thứ nhất "ngại giao tiếp" nó có thể đến từ môi trường giáo dục bạn được học, môi trường gia đình hoặc môi trường học tập công việc bạn làm, nó tạo cho bạn cảm giác "không an toàn" trong giao tiếp, làm cho bạn luôn có cảm xúc hồi hộp, bồn chồn và lo lắng mỗi khi cầm điện thoại lên gọi cho ai đó hoặc đặt lịch hẹn với ai đó. Bạn sẽ bị người khác chê cười vì ăn nói vụng về, bạn sợ những khoảnh khắc chết lượng giữa chừng khi không biết bắt đầu câu chuyện tiếp theo như thế nào, bạn cảm thấy ngượng ngùng. Bạn sợ làm mất mối quan hệ tốt đẹp với người khác tiềm năng đó và bạn sợ không hoàn thành nhiệm vụ bán hàng => quá nhiều nổi sợ như vậy nó làm cho người Sales mất dần động lực, năng lượng để bắt đầu hành trình.

Chính vì vậy mà bây giờ có ít bạn trẻ chọn nghề Sales trực tiếp, đa phần các bạn sẽ chọn công việc sales thụ động kiểu như: bộ phận marketing đem khách hàng tiềm năng về và giao cho bạn telesales hoặc tư vấn bán hàng qua phần mềm để chốt đơn (vì qua điện thoại hoặc phần mềm là bạn đang dựa vào công cụ, bạn không trực tiếp nhìn biểu hiện cảm xúc của người mua, bạn đỡ sợ hơn). Nhưng tỷ lệ chốt sales theo hình thức này cực thấp, người ta luôn nói "túi tiền của khách hàng gần trái tim hơn là gần trí óc). Chính vì vậy, bạn cần tìm mọi cách làm cho khách hàng yêu mến và có cảm xúc tích cực với bạn thì khách mới chịu chi tiền cho bạn.

 

Làm sao để vượt qua được rào cản này. Câu trả lời duy nhất đó là, hãy trả lời câu hỏi "Tại sao bạn chọn nghề sales" và "Động lực để bạn làm sales mỗi ngày là gì?"

Có những người sinh ra đã phù hợp với nghề sales rồi, nhưng có những người phải cố gắng học hỏi, và nổ lực không ngừng mới tồn tại được với nghề sales. Rất nhiều tâm thái của người làm sales khác nhau: Có người yêu thích nghề bán hàng, họ được cho là nghề chọn người, cũng có những người vì một lý do nào đó bắt buộc phải chọn làm sales (chưa tìm được việc phù hợp thôi thì làm đại, chưa có công việc như ý muốn, muốn học hỏi thêm thời gian sau đó đổi nghề khác...).

Động lực lớn nhất của tôi ngày xưa khi làm sales (Tôi tốt nghiệp kỹ sư loại ưu) là:

  1. Nó phù hợp với con người và tính cách của tôi (là người thích giao lưu, nói chuyện, chia sẻ, hoạt bát,)
  2. Nó cho tôi thêm nhiều cơ hội học hỏi và phát triển bản thân (tôi rất thích học và đọc, đặc biệt là trải nghiệm)
  3. Nó cho tôi tự do quyết định tài chính của mình (tôi không thuộc típ người bị gò bó trong một công việc, nhận một mức lương cố định, tôi thích tự quyết định số tiền tôi nhận được hơn)
  4. Cho tôi thử thách (con người tôi cứ hễ làm việc gì lặp đi lặp lại là tôi nhanh chán và tôi phát hiện nghề sales là nghề luôn có thử thách hằng ngày từ những khách hàng dễ tính đến khó tính, doanh số luôn phải tăng, KPI luôn phải hoàn thành, vị trí sales luôn thay đổi, các khoản hoa  hồng, thường KPI...)

Chính đó là những động lực để tôi chủ động hơn trong việc đặt ra những mục tiêu cần phải chinh phục cho bản thân mình.

Rào cản thứ 2 mà tôi nói đến "Thời điểm bắt đầu", có một câu nói: ""Thời điểm tốt nhất để trồng cây là hai mươi năm trướcThời điểm tốt thứ hai chính là ngày hôm nay" rất nhiều người nói thì rất hay nhưng khi bắt đầu thì lại tìm nhiều lý do hoãn cho việc phải bắt đầu của mình

  • Tôi chưa chuẩn bị kỹ kịch bản
  • Tôi chưa có công cụ để bán hàng
  • Tôi chưa học kiến thức sản phẩm
  • Tôi chưa....

Cái điệp khúc "Tôi chưa" đó nó cản trở bạn từ ngày này đến ngày nọ, tháng này qua tháng kia và cuối cùng bạn ngồi nhìn lại một năm qua đi mình vẫn chưa làm được gì? Và điều duy nhất tôi muốn nói với bạn là: BẠN MUỐN LÀM GÌ HÃY LÀM NGAY ĐI. Đã có quá nhiều cái gọi lại "Ngày mai" rồi.

Để thực hiện được điều bạn muốn, hãy phác thảo ra giấy

  1. Bạn muốn làm gì ? (Tại sao bạn phải làm việc đó)
  2. Bạn sẽ làm nó bằng cách nào?
  3. Khi nào bạn sẽ làm nó (deadline)?
  4. Nếu bạn không làm nó, bạn sẽ chịu hình thức kỷ luật gì cho bản thân mình

Chúc bạn thành công !

Đến với khóa học: Seri Sales Success tôi sẽ giúp bạn vượt qua mọi rào cản và trở thành một chiến binh bán hàng xuất sắc. Mời bạn  tham khảo chi tiết khóa học

tại đây

Bạn có thể tham khảo các khóa học khác từ BQ Training:


Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Consulting

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP, VÌ SAO MỖI NGƯỜI NÊN CẦN MỘT CỐ VẤN

 

  1. Cố vấn khởi nghiệp, họ là ai?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về người cố vấn khởi nghiệp từ các chuyên gia và các tổ chức quốc tế. Nhưng với tôi, sau hơn 5 năm trong vai trò người được cố vấn (mentee) và 3 năm trong vai trò là người cố vấn khởi nghiệp (mentor), theo tôi cố vấn khởi nghiệp là những người có hoặc không có chuyên môn khởi nghiệp, kinh doanh hay làm doanh nghiệp. Điều quan trọng là người cố vấn (mentor) phải là người có đủ tâm và tầm, sẵn sàn cho đi và chia sẻ để dẫn dắt các dự án khởi nghiệp, dẫn dắt những nhà sáng lập, đồng sáng lập.

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề: Nếu cố vấn khởi nghiệp mà không có chuyên môn thì có làm được không?

Có một điều, mối quan hệ mentoring là hành trình dài xây dựng niềm tin, một hành trình gắn kết mà ở đó không chỉ có sự cho và nhận. Mà nó còn là sự lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu...Đôi khi, người mentor chỉ đóng vai trò là “người cố vấn tinh thần” cho một nhà sáng lập hoặc một dự án nào đó. Đơn cử: Một trong những người cố vấn của Steve Jobs là Thiền sư Kobun Chino Otogowa (Nhật bản) và mối quan hệ này kéo dài tận 20 năm (cho đến khi thiền sư Otogowa qua đời).

Bạn có chuyên môn, bạn có thể chia sẻ nó cho người được cố vấn (mentee) những lời khuyên (với điều kiện mentee muốn nhận nó), nhưng nếu bạn không có chuyên môn thì bạn có sự trải nghiệm, bạn có khả năng lắng nghe, thấu hiểu hoặc bạn có thể kết nối với những người có thể giúp mentee của mình.

Với hơn 3 năm trong vai trò của một Mentor tôi thấy đôi khi chuyên môn chưa phải là điều quan trọng nhất trong hành trình mentoring, có những dự án tôi hoàn toàn không có chút kiến thức, kinh nghiệm hoặc trải nghiệm nào. Với tôi, tôi hay tập trung vào phát triển con người, giúp mentee tìm thấy chính bản thân họ trong công việc, cuộc sống và giúp họ có thêm nhiều góc nhìn đa chiều hơn để họ có thể ra quyết định tốt hơn.

Hình ảnh: Buổi giao lưu chia sẻ với các học viên khóa cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng.

  1. Vì sao cố vấn khởi nghiệp là thành phần quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương.

Theo kinh nghiệm của tôi, người cố vấn khởi nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng khởi nghiệp, cụ thể:

  • Họ có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm khởi nghiệp, những bài học thất bại và thành công, giúp cho người khởi nghiệp có thêm niềm tin, động lực, tinh thần khởi nghiệp
  • Họ mang đến cơ hội kinh doanh, giúp người khởi nghiệp có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng
  • Người khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận mạng lưới kinh doanh, mạng lưới cố vấn để có thể lắng nghe, học hỏi thêm những điều khác
  • Người khởi nghiệp được đào tạo kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, được truyền cảm hứng từ người cố vấn của mình.
  • Người cố vấn với sự đồng cảm, thấu hiểu và nhiều trải nghiệm sẽ cho người mentee nhiều góc nhìn đa chiều, giúp mentee có khả năng ra quyết định tốt hơn
  • Và một phần nhỏ: đôi khi mentor cũng trở thành những nhà đầu tư giai đoạn ban đầu cho người khởi nghiệp (một khoảng đầu tư nhỏ giúp cho các dự án khởi nghiệp có thêm động lực).

 

  1. Người cố vấn khởi nghiệp (mentor) họ làm gì?

Mentoring là hành trình tự nguyện giữa người cố vấn (Mentor) và người được cố vấn (mentee), hành trình mentoring thường kéo dài, có chương trình thì 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc nhiều hơn nữa: 5 năm, 10 năm...

Trong suốt hành trình dài này, người cố vấn dùng kỹ thuật đặc câu hỏi, dùng cách kể chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của họ để giúp cho người được cố vấn thấu hiểu bản thân, nâng cao kỹ năng lãnh đạo và năng lực giải quyết vấn đề, ra quyết định.

Trên thực tế, người mentor sẽ phải đóng nhiều vai trò khác nhau trong suốt hành trình mentoring diễn ra, tùy theo mức độ phát triển của người mentee hoặc dự án khởi nghiệp

Đôi khi, người mentor sẽ trong vai trò của người trainer (nhà đào tạo): giúp cho mentee nhiều kiến thức chuyên môn, chuyên ngành. Đôi khi mentor lại hóa thân trong vai trò là người huấn luyện viên, với những kỹ năng đặt câu hỏi giúp mentee tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hành trình khởi nghiệp. Và cũng có khi mentor lại trở về với vai trò là người truyền động lực, truyền cảm hứng cho mentee những lúc họ nản lòng, nhụt chí....

Hành trình Mentoring chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi và chỉ khi được xây dựng trên cơ sở niềm tin và sự lắng nghe, chia sẻ thật lòng. Mối quan hệ 2 chiều này muốn bền vững thì cả mentor và mentee đều phải nhận được giá trị từ hành trình mentoring này. Sẽ không bền vững khi nghĩ rằng mentoring là mối quan hệ giữa bên cho (mentor) và bên nhận (mentee).

Hình ảnh: Cố vấn cho dự án khởi nghiệp Ecosoi – dự án đạt giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021.

  1. Ai có thể làm cố vấn khởi nghiệp.

Lý tưởng nhất để trở thành người cố vấn khởi nghiệp vẫn là những doanh nhân thành công, giàu kinh nghiệm và nhiều trải nghiệm. Họ không nhất thiết phải có những thành tựu kinh doanh đồ sộ, những kinh nghiệm thương trường, những va chạm thực tế trong công việc kinh doanh, khởi nghiệp, những mối quan hệ làm ăn, mạng lưới kết nối kinh doanh...là những nguồn tài nguyên cực kỳ quý báu đối với những người mới bước chân vào con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Động lực nào để những doanh nhân này trở thành người cố vấn khởi nghiệp.

Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn, họ còn phải thu xếp thời gian cho gia đình, đối tác, bạn bè, nhưng họ cũng là con người, họ cũng có những nhu cầu như được yêu thương, được tôn trọng, được cho đi và sống có trách nhiệm xã hội. Họ mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm của mình để giúp người khác tránh đi những thất bại không đáng có, tiết kiệm được nguồn lực, thời gian và sớm chạm tới mục tiêu kinh doanh thành công.

Nguyễn Bão Quốc

 

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2022

Khám phá bản thân, cách tìm kiếm mục tiêu của cuộc đời bạn.

 

Làm thế nào để biết mình muốn gì, cách tìm kiếm mục tiêu cuộc đời.

Trong nhiều chương trình tọa đàm tôi hay tham dự ở các trường đại học, câu hỏi tôi gặp nhiều nhất ở các bạn sinh viên là: Anh có nghe nói khủng hoảng tuổi thanh niên không ạ? (tuổi thanh niên theo định nghĩa của các bạn từ 20-24 tuổi), ý của các bạn cụ thể là thế này:

  1. Em năm nay 21 tuổi, nhưng ngoài ăn học ra em cảm thấy sao cuộc đời nó chán, em không cảm thấy vui?

  2. Em gần tốt nghiệp ra trường rồi mà em thấy mông lung quá anh ạ, em thấy những thứ mình học và thứ mình muốn sao nó xa vời

  3. Em không biết mình thực sự muốn gì

  4. Em học Bách khoa nhưng lại muốn làm Marketing, em phải làm gì hả anh?

  5. Em vẫn chưa biết sau này mình sẽ làm gì.

Bạn tôi ơi, bạn có đang rơi vào tình huống này không? Nếu có, bạn đã làm gì để tìm kiếm mục đích sống, mục tiêu cuộc đời bạn. Nếu bạn đã tìm được rồi, bạn có thể chia sẻ câu chuyện của bạn dưới phần bình luận (hoặc bạn có thể gửi cho tôi để tôi gửi đến hàng nghìn bạn sinh viên đang bị Lạc lối ngoài kia được không, email của tôi là: baoquocxp@gmail.com). Câu chuyện của bạn chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người ngoài kia và biết đâu sẽ giúp được họ. Cảm ơn bạn

Bằng kinh nghiệm của mình đã giúp được nhiều người tìm thấy mục tiêu sống của mình qua các chuyên đề “Định vị mục tiêu, định hướng cuộc đời” tôi có vài điều thú vị mà tôi nghĩ sẽ giúp bạn được đấy.

Thứ 1: Bạn đừng quá hoang mang khi rơi vào cái bẫy của cuộc đời là “không biết mình làm gì, mình là ai“, tôi cá với các bạn có hàng triệu người ngoài kia cũng giống bạn và tôi cũng từng rơi vào trạng thái này những năm 2010 khi tôi chuẩn bị tốt nghiệp. Tôi là một kỹ sư Bách Khoa tốt nghiệp thuộc hàng Top sinh viên xịn xò đấy, nhưng đời trớ trêu thay, tôi đi làm 8 tháng ở vị trí kỹ sư ở một tập đoàn lớn nhất nhì VN thời điểm đó mà tôi chẳng thấy vui chút nào? Tôi loay hoay với câu hỏi: Tôi là ai?, tôi sinh ra để làm gì? tôi muốn sau này trở thành ai? Ai là người tôi ngưỡng mộ? Tôi đi làm chỉ để nhận lương tháng hay tôi muốn điều gì nữa?

Nó ám ảnh tôi hàng đêm, nó làm sức tôi kiệt quệ và tôi không thể tập trung hoàn thành tốt công việc được.

Sau đó tôi hỏi những người quanh tôi, đầu tiên những người thân trong gia đình, những đứa bạn, rồi những người đồng nghiệp. Đa phần họ cho tôi là dở hơi, họ cũng đưa ra lời khuyên như bác học, nhưng chủ yếu theo góc nhìn của họ và thực sự họ cũng chưa chắc biết họ là ai, họ muốn gì? Ba mẹ thì khuyên tôi đừng nghĩ viễn vông, tập trung công việc với cái nghề con đã chọn mà bao người mơ ước cũng không được đi, rồi vài năm có vốn liếng lấy vợ sinh con, xây dựng gia đình riêng của mình.

Không lẻ đời mình lại tẻ nhạt như vậy sao? Nó lại càng làm tôi bấn loạn.

Tôi quyết tâm hỏi chị Google. Chị Google ơi chị Google, chị có thể trả lời giúp em: Em là ai và em làm được gì sau này không chị? Chị google thần thông quảng đại như thế mà cũng bó tay. Nhưng chị lại gợi ý hay là em làm trắc nghiệm tính cách để chọn nghề đi. Và tôi nghe theo lời khuyên chí lý này.

Sau hàng chục trắc nghiệm tính cách từ các trang mạng tôi được cho một lời khuyên khá chung là hãy làm những công việc có tính chất hướng ngoại và xã hội kiểu như: Bán hàng, marketing, giám đốc, kinh doanh, đối ngoại, MC, ca sĩ…

Hả…tôi há hốc mồm, tôi sao có thể làm được mấy cái này kia chứ…tôi có được đào tạo hay học hành gì đâu, tôi cũng đâu có năng khiếu mấy cái âm nhạc, nghệ thuật nào? Hoang mang quá đi mất, thà đừng trắc nghiệm còn hơn…Tôi cố lờ đi những cảm giác hiện tại và cố gắng sống với thực tại công việc tôi đang làm, cố lãng tránh những suy nghĩ bâng quơ đó….Nhưng chỉ được vài ngày, rồi cái gì đó trong tôi lại trỗi dậy, giọng nói nhỏ trong đầu nói với tôi: “mày phải thay đổi, mày phải sống cuộc đời ngoại hạng, mày sẽ đi đây đi đó, gặp gỡ nhiều người thành công và nói những câu chuyện thành công, mày có thể giúp được nhiều người thành công”

Tôi lại hỏi chị google, ai là người thay đổi được xã hội, chị google trả lời có nhiều thành phần nhưng trong đó tôi nhớ nhất là: Chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học. chính khách…Chính trị gia thì tôi chịu rồi, vì là con nhà nghèo không có gì, nhà khoa học lại càng không vì chỉ số IQ của tôi cũng không cao. Thôi thì mình thử làm doanh nhân vậy.

Tôi lại hỏi chị google ” làm thế nào để trở thành doanh nhân thành công”, thời điểm đó có một bài viết đưa ra 18 tiêu chí để trở thành một CEO thành công và một trong số đó có tiêu chí: Bán hàng giỏi. Vậy là hành trình trở thành Salesman của tôi bắt đầu từ đó.

Tôi học mọi thứ liên quan đến bán hàng, nghệ thuật bán hàng, nghệ thuật đàm phán, chốt sales. Rồi lân la đi học các khóa về lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, cách xây dựng chiến lược, …rồi học kỹ năng về lãnh đạo, quản lý, khảo sát thị trường.

Tôi làm việc ngày từ 10h-12h mỗi ngày, tôi làm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn và lắng nghe nhiều hơn. Tôi tham dự tất cả hội nghị, tham gia thành viên nhiều tổ chức với mong muốn mở rộng mối quan hệ của mình. Tôi hỏi những người cố vấn, họ đánh giá về tôi như thế nào, vì những người khác họ nhìn thấy điểm mà tôi không nhìn thấy ở mình (Bạn có thể tham khảo thêm cửa sổ Johari – công cụ giúp khám phá bản thân tại đây)

Bạn học được gì từ câu chuyện trên, bạn có thấy có một kỹ năng được đề cập ở đây không. Chính xác, đó là kỹ năng Đặt câu hỏi? Hãy hỏi bản thân mình 5 lần câu hỏi: “Làm thế nào để +…..” Vd: Làm thể nào để trở thành giám đốc, làm thế nào để khởi nghiệp, làm thế nào để trở thành chuyên gia….

Hình: Cảm nhận của một sinh viên khi tham dự khóa - Định vị bản thân

Thứ 2: Kỹ năng nói chuyện trước công chúng

Một trong những kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo là kỹ năng nói chuyện trước công chúng. Tôi được xếp vào hệ nhút nhát, biểu tôi đứng phát biểu trước ai đó thì thà tôi từ đào hố chui xuống đó còn hơn. Tôi bị đơ như cây cơ mỗi khi được mời phát biểu. Nhưng một trong những kỹ năng để trở thành một CEO thành công là phải kiểm soát được cảm xúc trong những bài nói chuyện trước công chúng của mình. Và thế là tôi bắt bản thân đến lớp MC – nghệ thuật thuyết trình trước công chúng, và tôi đã theo nó suốt 5 tháng ròng. Đấy lại là một khoảng khắc thay đổi cuộc đời tôi sau này, để dẫn lối tôi trở thành một diễn giả, một người nói chuyện trước công chúng như hôm nay. Tôi say mê với nó, tôi như được sống với chính mình khi trên sân khấu với ánh đèn, với âm nhạc, với micro, với những tràn pháo tay hưởng ứng của khán giả…

Có câu nói “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn” nhưng với tôi thì câu nói phù hợp nhất vẫn là “hãy theo đuổi sự thành công và đam mê sẽ dần lớn lên trong bạn” hàm ý của câu nói này là: Hãy làm bất kỳ một việc gì với tinh thần và thái độ tốt nhất, hãy tập trung về nó với 100% sức lực của bạn, bạn sẽ gặt hái được thành công và từ đó đam mê sẽ dần hình thành trong bạn, bạn sẽ càng hi sinh vì đam mê đó và thành công lại càng tới với bạn một cách rất vinh quang.

Bạn học được gì từ bài học này: Ý tôi muốn nói ở đây, dù bạn muốn làm gì hãy làm HẾT MÌNH VÀ TINH THẦN TẬP TRUNG 100% SỨC LỰC, bạn sẽ tìm thấy Đam mê và thành công.

Chúc bạn thành công và hạnh phúc

P.s: Nếu bạn chưa tìm thấy được điều mình muốn trong cuộc đời này, nếu bạn muốn gặp tôi để chúng ta cùng tâm sự, tôi mời bạn tham gia vào lớp: Kỹ năng xây dựng mục tiêu của BQ Training tại đây

Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training

Người truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2022

STARTUP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NHƯ THẾ NÀO

 Khi nhắc đến sữa ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ  ngay đến Vinamilk hoặc TH True Milk, nhắc đến nước ngọt chắc hẳn ai cũng sẽ hiện trong đầu 2 thương hiệu: Coca-cola hoặc Pepsi…Và đã từng có một thời gian dài, trên tất cả các tuyến đường dọc từ Bắc vào Nam đâu đâu cũng thấy biển hiệu “tại đây có sửa xe Honda” và cái tên “Honda” gần như ăn sâu vào tư tưởng của mọi người dân Việt Nam đi xe máy.



Từ đâu, những cái tên thân thuộc như: Apple, SamSung, Vinamilk, Honda…được nhắc đến nhiều, được nhớ đến hoặc liên tưởng đến ngay khi ta nhắc đến một điều gì đó liên quan. Những thương hiệu đó đã trở thành biểu tượng của niềm tin.

Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) non trẻ có thể xây dựng thương hiệu trở thành biểu tượng như vậy. Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm từ những trải nghiệm tư vấn cho nhiều dự án xây dựng thương hiệu tại thị trường Việt Nam.


Thứ nhất: Thương hiệu phải bắt đầu từ sự uy tín

Trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp (thường thời gian khoảng 1-3 năm đầu) giá trị thương hiệu của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào uy tín của bạn và công ty bạn, uy tín từ sản phẩm, dịch vụ bạn làm ra, uy tín từ việc xây dựng và định vị hình ảnh thương hiệu, uy tín trong việc phát triển thị trường, uy tín trong khâu chăm sóc sau bán hàng và xử lý khủng hoảng truyền thông (nếu có). Thường trong giai đoạn này, có một số ngành nghề, sản phẩm sẽ gắn với thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) của người sáng lập, nên uy tín và phong cách sống của người/ đội ngũ sáng lập cũng ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh thương hiệu.

Thứ 2: Chất lượng sản phẩm

Là yếu tố quyết định rất lớn trong thành công của một thương hiệu, một sản phẩm không có chất lượng hoặc không đáp ứng các mong muốn của thị trường thì đừng nghĩ đến chuyện “xây dựng thương hiệu”. Khách hàng sẽ không quay trở lại mua hàng lần nữa cho một sản phẩm dở tệ. Định vị thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng khi chỉ khi họ nhớ đến nó và mua nó nhiều lần trong đời của họ.

Trong các thông điệp quảng cáo, chiến lược tốt nhất là có được sản phẩm với chất lượng tốt nhất, nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu đó là sản phẩm đầu tiên. Ai cũng nhớ sản phẩm đầu tiên, ít ai nhớ sản phẩm thứ 2, thứ 3...

Thứ 3: Bao bì, nhãn mác

Ông bà ngày xưa có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng ngày nay chắc phải đổi lại thành “Vừa tốt gỗ và vừa tốt nước sơn” mới đúng. Với thị hiếu và nhu cầu hiện tại của khách hàng. Với xu hướng ngày càng yêu cái đẹp, thích sự độc đáo mới lạ, khách hàng thích những sản phẩm có hình thức bắt mắt, đẹp, tinh xảo và mang hình ảnh tượng trưng…Trong thế giới có hàng vạn sản phẩm cùng được trưng bày trên kệ như hiện nay làm rối loạn ánh nhìn của khách hàng, chính vì vậy bao bì, nhãn mác lại là điểm quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm của bạn.

Thứ 4: Câu chuyện thương hiệu

Khách hàng thích mua một sản phẩm có một câu chuyện gắn liền với nó và nếu được câu chuyện đó có liên quan tới cuộc đời họ thì quá tuyệt vời.

Ví dụ về một câu chuyện tôi từng tư vấn về một thương hiệu bột ngũ cốc:

Tôi là một bà mẹ bỉm sữa, nổi đau của tôi khi nuôi con bằng sữa mẹ là tôi không đủ lượng sữa để cung cấp cho con mỗi ngày, tôi gần như bị stress vì điều này, tôi đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu thực dưỡng và năng lượng từ hạt. Chính ngũ cốc đã giúp tôi có nguồn sữa dồi dào và không biết từ bao giờ, việc làm ra ngũ cốc lợi sữa là niềm đam mê và cũng là động lực rất lớn để tôi hình thành dòng sản phẩm “Bột ngũ cốc cao cấp lợi sữa thương hiệu Mẹ Mít Hội An”.

Khi đọc được những câu chuyện này thì những bà mẹ mà đang chăm con bằng sữa mẹ thấy gần gũi, đồng cảm với sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện bạn vừa kể.

Thứ 5: Thời gian

Cần có một khoảng thời gian nhất định thì thương hiệu của bạn mới được khách hàng Biết đến – tin yêu, hành trình này có khi mất khoảng vài năm. Nên đừng hi vọng làm ra một sản phẩm tốt là “có thương hiệu” liền ngay từ đầu, nó cần thời gian để khách hàng trải nghiệm dùng sản phẩm, phản hồi sản phẩm, họ lắng nghe các tác động của thị trường đến sản phẩm của bạn.

Thứ 6: Nguồn lực tài chính doanh nghiệp

Ngày nay, những người khởi nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu gần như miễn phí thông qua mạng xã hội. Nhưng để thương hiệu thực sự được định vị trong tâm trí khách hàng bạn vẫn cần một nguồn tài chính đầu tư cho việc định vị thương hiệu thông qua các triết lý gắn với thương hiệu, tôi lấy ví dụ: Nếu thương hiệu bạn muốn định vị gắn với giá trị cộng đồng thì bạn cần truyền thông và PR nhiều hơn đến các hoạt động cộng đồng, bạn có thể tham gia đồng hành hoặc tài trợ cho các chương trình cộng đồng và gắn thương hiệu mình vào đó.

Nếu tiềm lực tài chính của bạn mạnh, bạn cũng có thể đẩy mạnh hoạt động PR, Marketing thương hiệu đa kênh, đa nền tảng, điều này cũng giúp cho thương hiệu của công ty, sản phẩm của bạn nhanh được khách hàng biết đến (Nhưng dù sao tôi cũng nhắc lại, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi và sống còn của doanh nghiệp)

Lời khuyên: Hãy tận dụng mạng xã hội một cách triệt để, đó là kênh làm thương hiệu cực tốt, hãy lập kế hoạch rõ ràng về hướng truyền thông và định vị thương hiệu trên đó

Thứ 7: Nhất quán

Truyền thông đa kênh nhưng phải nhất quán về nội dung, như vậy khách hàng mới nhanh chóng biết bạn là ai, thương hiệu của bạn là gì?

Nhiều doanh nghiệp tôi thấy không đồng nhất thông điệp, nội dung truyền thông, hôm nay một kiểu, ngày mai lại một kiểu khác...làm cho khách hàng rất khó phân biệt, nhận dạng được những gì doanh nghiệp bạn muốn truyền thông. Đặc biệt với những doanh nghiệp có quá nhiều sản phẩm nhưng lại chưa biết đâu là sản phẩm dẫn và đâu là sản phẩm cốt lõi mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Thứ 8: Khả năng nhận diện thương hiệu

Bằng mọi cách bạn phải làm cho tên thương hiệu, hình ảnh sản phẩm của mình xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong thị trường mà bạn đang nhắm tới và trong tâm trí khách hàng. Nhận diện thương hiệu là một cuộc chiến khó khăn để dành lấy vài % trong tâm trí khách hàng về hình ảnh thương hiệu của bạn, để có khả năng nhận diện thương hiệu, bạn cần trả lời 3 vấn đề sau:

  • Khách hàng nhận ra bạn bằng cách nào? Làm sao để họ thấy bạn giữa muôn trùng các sản phẩm trên thị trường
  • Làm sao để khách hàng CẢM NHẬN được những GIÁ TRỊ bạn muốn truyền tải
  • Tên thương hiệu của bạn là gì? Logo như thế nào? Slogan nói lên điều gì? Màu sắc đặc trưng ra sao? Có điều gì liên tưởng ở KHÁCH HÀNG khi nhắc đến LOGO-SLOGAN của bạn

(Download tài liệu miễn phí về kinh doanh và khởi nghiệp: TẠI ĐÂY)

Tác giả:

Nguyễn Bão Quốc

Founder & CEO BQ Training & Consulting Solutions

Thành viên Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia VSMA 

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...