Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2020

Sự nhầm lẫn chết người giữa kinh doanh và bán hàng !

 Sự nhầm lần chết người giữa kinh doanh và bán hàng?

(Bài viết không mang tính học thuật, chỉ dựa vào kinh nghiệm và góc nhìn thực tế để chia sẽ, rất mong quý đọc giả chọn lọc để đọc)

Rất nhiều doanh nghiệp và các phòng ban còn rất mơ hồ về khái niệm kinh doanh và bán hàng. Rất nhiều bạn trẻ khi đi làm hay đi xin việc cũng không phân biệt như thế nào là "Nhân viên kinh doanh" hay "nhân viên bán hàng", và cũng rất nhiều ông chủ còn không phân biệt được sự rõ ràng của 2 vai trò này trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Trước khi làm rõ từng vai trò một, chúng ta cần phải hiểu sơ bộ chức năng và nhiệm vụ của "bán hàng" và "Kinh doanh"

- Bán hàng: Là quy trình tạo ra doanh thu (bán) tối đa cho doanh nghiệp bằng cách bán các sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng.
- Kinh doanh: Quá trình thiết lập mối quan hệ giữa sản phẩm, dịch vụ với thị trường và phân khúc khách hàng mình nhắm đến

*Đừng nhầm lần việc này:

- Nhiều công ty tuyển nhân viên bán hàng và nhân viên kinh doanh như nhau, mô tả công việc thì không biết cách, xây dựng sai quy trình đánh giá về kết quả đạt được, cuối cùng dẫn đến là nhân sự luôn không đạt yêu cầu, người vào người ra như cái chợ.
Bạn tuyển vào một nhân viên bán hàng thì việc của họ là "làm sao để bán được sản phẩm và thu về số tiền như mong muốn" theo đúng văn hóa doanh nghiệp của bạn. Còn bạn tuyển vào một nhân viên kinh doanh thì việc của họ ngoài bán hàng ra thì còn phải biết cách xây dựng, thiết lập mối quan hệ với khách hàng, phân khúc thị trường, xây dựng các kế hoạch kinh doanh bài bản để tiếp cận thị trường, khai thác tiềm năng của thị trường và khách hàng đem lại, họ cùng là người đề xuất, góp ý cho BGĐ hoặc Phòng kinh doanh cách để chinh phục từng thị trường một.
Vì vậy, hãy tỉnh táo và đánh giá đúng đừng để mất nhân sự vì sự không rõ ràng này.

Sự khác biệt giữa phát triển kinh doanh và bán hàng

PHÁT TRIỂN KINH DOANH

BÁN HÀNG

Phát triển kinh doanh là một phân khúc rộng lớn của doanh nghiệp liên quan đến việc tận dụng các cơ hội như hợp tác với một công ty khác hoặc tung ra các sản phẩm mới để khám phá một thị trường mới.

Bán hàng cũng là một phân khúc kinh doanh liên quan đến việc bán sản phẩm và dịch vụ của một công ty cho các khách hàng tiềm năng để đổi lấy giá quyết định.

Phát triển kinh doanh là một quá trình lâu dài.

Việc bán hàng là một quá trình ngắn hạn.

Phát triển kinh doanh có tính chất quan hệ.

Bán hàng là giao dịch trong tự nhiên.

Mục đích chính của phát triển kinh doanh là mở rộng kinh doanh.

Mục đích chính của quy trình bán hàng là bán hàng hóa và dịch vụ với lợi nhuận tối đa.

Trọng tâm của phát triển kinh doanh là để có được các đối tác chiến lược.

Trọng tâm của bán hàng là để có được nhiều khách hàng hơn.

Phát triển kinh doanh gắn liền với thiết kế, đánh giá và thực hiện kế hoạch .

Bán hàng gắn liền với việc thực hiện kế hoạch

Chức năng của phát triển kinh doanh là bán giải pháp.

Chức năng của Bán hàng là Bán Sản phẩm và dịch vụ do công ty sản xuất.

Mục đích của phát triển tiếp thị là hợp tác để tăng cường doanh số.

Mục đích của bán hàng là tương tác với khách hàng và khiến họ mua hàng nhiều hơn

Nó tập trung vào phát triển chiến lược giữa hai bên.

Nó tập trung vào giao dịch xảy ra giữa hai bên.

#bqtraining #salestraining #salesstrategry




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyên gia Nguyễn Bão Quốc vinh dự nhận giải thưởng nhà giáo dục tạo tác động quan trọng nhất (SBC)

  Xuất sắc vượt qua hàng trăm đề cử trên thế giới, ông Nguyễn Bão Quốc đã trở thành 01 trong 05 người (của thế giới) được vinh danh tại buổ...